Chuyên mục  


Quan sát vùng điểm 990-995 điểm

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Áp lực bán quay trở lại xóa đi toàn bộ nỗ lực của phiên phục hồi làm VN-Index chìm trong sắc đỏ, giảm sát mốc 1.000 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến đỏ dài giảm điểm cho thấy phe bán đã áp đảo hoàn toàn. Nếu VN-Index đánh mất vùng điểm 990-995 điểm, tương đương với ngưỡng Fibonacci mở rộng 0.786, thì xác suất thị trường tiếp tục lùi sâu xuống khu vực 900 điểm trong ngắn hạn tương đương với mốc 1.0 của thang đo là hoàn toàn có thể xảy ra.

VCBS giữ nguyên quan điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát, chủ động cơ cấu tài khoản, nâng cao tỷ trọng tiền mặt trong những phiên phục hồi kỹ thuật và kiên nhẫn chờ đợi thị trường tìm lại điểm cân bằng để hạn chế tối đa rủi ro.

Nếu VN-Index đánh mất vùng điểm 990-995 điểm, tương đương với ngưỡng Fibonacci mở rộng 0.786, thì xác suất thị trường tiếp tục lùi sâu xuống khu vực 900 điểm trong ngắn hạn.

Giữ tỷ lệ tối thiểu 50% tiền mặt

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Sau phiên hồi phục ngày 10/10, thị trường quay lại trạng thái giảm điểm ngay từ khi mở cửa phiên 11/10. Áp lực bán mạnh đến từ nhóm ngân hàng và bất động sản khiến VN-Index có thời điểm mất hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm. Kết phiên, sắc đỏ bao phủ phần lớn thị trường, trong đó có hơn 200 mã giảm hết biên độ trên cả 3 sàn.

Quan sát đồ thị kỹ thuật, chỉ số đóng cửa tại sát mốc thấp nhất ngày kèm thanh khoản gia tăng dần về cuối phiên cho thấy phe bán chiếm ưu thế trở lại và rủi ro trong ngắn hạn vẫn ở mức cao. Trong trường hợp mốc 1.000 điểm không được giữ vững, hỗ trợ gần nhất của chỉ số quanh vùng 950 điểm.

Agriseco duy trì quan điểm nhà đầu tư ngắn hạn nên giữ tỷ lệ tiền mặt tối thiểu 50% và không nên bắt đáy sớm để hạn chế rủi ro T+. Nhà đầu tư nắm giữ trung và dài hạn có thể tham khảo các mã khuyến nghị để tích lũy tại các nhịp giảm mạnh của thị trường.

Ngưỡng 1.000 điểm đối với chỉ số VN-Index rất khó giữ

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường vẫn chưa có chuyển biến tích cực nào kể từ khi để mất ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, chưa có nhịp hồi nào quá một phiên. Gây áp lực cho thị trường chủ yếu tập trung ở nhóm ngân hàng và bất động sản với hàng loạt cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn.

Trong bối cảnh hiện tại, ngưỡng 1.000 điểm đối với chỉ số VN-Index rất khó giữ khi nhiều cổ phiếu lớn đã để mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Chỉ số VN-Index đã về cuối năm 2019 (trước nhịp giảm Covid), nhiều cổ phiếu cũng đã giảm về mức đáy Covid, hệ số P/E của thị trường cũng đang ở mức 10,9 lần (tương đương đáy Covid). Tuy vậy, nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy, hạn chế trading, thu hẹp tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, ưu tiên bảo toàn vốn.

Quan sát tín hiệu hỗ trợ quanh 1.000 điểm

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Lực cung tiếp tục chi phối thị trường và khiến các chỉ số tiếp tục thiết lập mức giá thấp nhất mới trong phiên giao dịch hôm qua. Đồng thời, lực cầu gia tăng quanh mốc tâm lý 1.000 điểm và tạm thời đã hãm được đà giảm của VN-Index. Như vậy, dòng tiền vẫn có động thái bắt đáy chờ đợi nhịp hồi phục, tuy nhiên xu hướng về giá vẫn chưa được cải thiện và khiến tâm lý của các nhà đầu tư e ngại tham gia ở vùng giá cao.

Do đó, thị trường vẫn chưa có xác nhận hồi phục và vẫn đối mặt với rủi ro lùi về những vùng hỗ trợ thấp hơn. Nếu ngưỡng hỗ trợ quanh 1.000 +/- 10 điểm không thể giúp VN-Index hồi phục mạnh mẽ hơn, chỉ số có thể sẽ cần quay trở lại vùng hỗ trợ quanh 970 điểm.

Với dự báo này, nhà đầu tư tạm thời vẫn nên thận trọng và tránh mua đuổi, đồng thời cần quan sát tín hiệu hỗ trợ quanh 1.000 điểm trong phiên kế tiếp để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

Tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế bán ra ở giai đoạn hiện tại

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

YSVN cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức 1.000 điểm và giằng co quanh mức này trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực cho nên các chỉ số có thể sẽ tiếp tục biến động với biên độ lớn, đặc biệt nếu chỉ số VN-Index hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp thì rủi ro ngắn hạn có thể giảm nhẹ và các nhà đầu tư nên dừng bán ra ở giai đoạn hiện tại. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ trong vùng bi quan quá mức.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế bán ra ở giai đoạn hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục theo dõi thêm diễn biến thị trường trong phiên giao dịch kế tiếp để có chiến lược xử lý cho các vị thế mua mới gần đây.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020