Chuyên mục  


"Theo quyết định của Bộ trưởng Quốc phòng, tướng Sergei Surovikin đã được chỉ định làm tổng chỉ huy các cánh quân trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt", Bộ Quốc phòng Nga ngày 8/10 thông báo.

Giới quan sát nhận định đây là lần đầu tiên Nga chỉ định một "tổng chỉ huy" cho toàn bộ chiến dịch quân sự tại Ukraine, theo Washington Post.

Trong khoảng 8 tháng qua, chiến dịch được tổ chức thành nhiều trục tiến công, đặt dưới quyền chỉ huy của nhiều tướng lĩnh khác nhau và mỗi cánh quân sẽ báo cáo về Moskva.

Vào tháng 4, khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo chiến dịch quân sự tại Ukraine chuyển sang giai đoạn hai, cơ quan này từng công bố quyết định chọn đại tướng Alexander Dvornikov làm "tổng chỉ huy".

Tuy nhiên, vai trò của Dvornikov tập trung riêng cho giai đoạn hai chiến dịch và vùng Donbass. Các mũi tiến công của Nga trong giai đoạn đó gần như đều nằm trong khu vực mà Dvornikov phụ trách với tư cách Tư lệnh Quân khu miền Nam Nga.

Tướng Sergei Surovikin (giữa) thảo luận cùng Tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery Gerasimov và Sergei Rudskoy, Chủ nhiệm Tổng cục Tổ chức thuộc Bộ Tổng tham mưu. Ảnh: RIA.

Tướng Sergei Surovikin, 56 tuổi, sinh ra tại Novosibirsk thuộc vùng Siberia. Ông từng được đào tại tại Trường Vũ trang Cao cấp Omsk, Học viện Quân sự Moskva cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990. Surovikin từng được quân đội Nga điều động đến Tajikistan làm chỉ huy các cấp tiểu đoàn và sư đoàn.

Năm 2002, ông tốt nghiệp Học viện Quân sự Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang, vốn là trường dành cho sĩ quan có quân hàm trên thiếu tá. Surovikin sau đó giữ vị trí chỉ huy các sư đoàn bộ binh ở Yekaterinburg rồi đến Chechnya.

Năm 2008, ông công tác tại Tổng cục tổ chức Bộ Tổng tham mưu. Sau hai lần chuyển công tác đến các quân khu, năm 2013 Surovikin được bổ nhiệm làm tư lệnh quân miền đông.

Surovikin cũng từng tham gia chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria năm 2017 và 2019, trực tiếp chỉ huy hoạt động chiến trường. Từ tháng 10/2017, ông được bổ nhiệm làm tư lệnh không quân Nga.

Năm 2021, ông được Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh thăng hàm đại tướng. Từ tháng 6, Surovikin được chỉ định làm chỉ huy cánh quân nam Ukraine. Ông cũng tham gia chỉ huy một số chiến dịch trong địa bàn tỉnh Lugansk.

Thanh Danh (Theo Reuters, RIA)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020