Chuyên mục  


Những cơn mưa xối xả từ hoàn lưu bão Trà Mi đã biến đường phố thành sông, nhấn chìm nhiều nhà cửa, xe cộ ở miền bắc Philippines. Cảnh sát cho biết hơn 47.500 người đã phải sơ tán khi cơn bão đang áp sát đảo chính Luzon của nước này.

Tổng thống Ferdinand Marcos hôm nay lệnh cho lực lượng cứu hộ sẵn sàng ứng phó, khi bão dự kiến đổ bộ tỉnh đông bắc Isabela trong đêm 23/10 hoặc rạng sáng 24/10 với sức gió 95 km/h.

"Tôi e rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến. Tất cả chúng ta hãy chuẩn bị. Lượng mưa như thế này là chưa từng có và chúng ta phải theo dõi chặt chẽ", Tổng thống Marcos cho hay.

bao-trami-gay-ngap-lut-nghiem-trong-o-philippines-14-nguoi-c-1729682401.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=asK5MmjgriQjE-LVPzsmuw
Bão Trami gây ngập lụt nghiêm trọng ở Philippines, 14 người chết

Mưa lớn do bão Trà Mi gây ngập lụt nghiêm trọng tại tỉnh Sorsogon, vùng Bicol, Philippines ngày 23/10. Video: Hội Chữ thập Đỏ Philippines

Cơ quan khí tượng quốc gia Pagasa cảnh báo về nguy cơ gió mạnh, mưa lớn và nước dâng do bão tàn phá các thị trấn ven biển. Các cơ quan chính phủ và trường học trên khắp đảo chính Luzon đã phải đóng cửa.

Trà Mi đã gây mưa lớn ở vùng Bicol, cách thủ đô Manila khoảng 400 km về phía đông nam, khiến lũ dâng cao vượt dự đoán và làm phức tạp thêm nỗ lực cứu hộ.

Hình ảnh trên truyền thông cho thấy nước dâng đến nóc những ngôi nhà một tầng. Lực lượng cứu hộ phải di chuyển qua vùng nước ngập đến ngực để tiếp cận người dân bị mắc kẹt.

"Chúng tôi đã triển khai các đội cảnh sát cứu hộ, nhưng họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận một số khu vực vì nước lũ cao và dòng chảy quá mạnh", phát ngôn viên cảnh sát khu vực Luisa Calubaquib nói.

Cảnh sát biển Philippines sơ tán người dân khỏi vùng ngập lũ ở thị trấn Libon, tỉnh Albay ngày 23/10. Ảnh: AFP

Ít nhất 12 người chết ở thành phố Naga, cảnh sát trưởng Erwin Rebellon cho biết. Thêm hai trường hợp tử vong ở các khu vực khác của Bicol. 5 ngư dân hiện mất tích.

Tại khu đô thị Bato, tỉnh Camarines Sur, đường phố ngập trong nước lũ, những ngôi nhà và cửa hàng tiện lợi chỉ còn lấp ló phần mái. "Tình hình ngày càng nguy hiểm. Chúng tôi đang chờ lực lượng cứu hộ", Karen Tabagan, người sinh sống ở Bato, cho hay.

Ở Naga, cách Bato khoảng 40 km, một nửa trong số 600 ngôi làng bị ngập hoàn toàn do lũ lụt. Những cơn mưa như trút cũng xảy ra ở tỉnh Albay.

"Chỉ trong vòng 24 giờ, khu vực của chúng tôi hứng lượng mưa tương đương gần hai tháng", Cedric Daep, người đứng đầu cơ quan ứng phó thảm họa của tỉnh, cho biết.

Những ngôi nhà bị ngập đến gần mái ở Bato, tỉnh Camarines Sur ngày 23/10. Ảnh: AFP

Sau khi đổ bộ Philippines, bão Trà Mi dự kiến vào Biển Đông với sức gió cấp 9. Được tiếp thêm năng lượng từ biển, mỗi ngày bão có thể tăng một cấp, đến chiều 26/10 lên cấp 12 (133 km/h), giật cấp 15 khi trên vùng biển phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa. Do tác động của không khí lạnh, ngày 27/10 bão sẽ chếch xuống phía nam, hướng đến vùng biển Trung Trung Bộ, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia.

Khoảng 20 cơn bão lớn tấn công Philippines và vùng biển xung quanh mỗi năm, làm hư hại nhà cửa, cơ sở hạ tầng và khiến hàng chục người thiệt mạng. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy bão đang ngày càng hình thành gần bờ, tăng cấp nhanh hơn và tồn tại lâu hơn trên đất liền do biến đổi khí hậu.

Dự báo hướng đi của bão Trà Mi tính đến chiều 23/10. Ảnh: NCHMF

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020