Chuyên mục  


Phó tổng thống Mỹ Kamla Harris ngày 22/10 cho biết chiến dịch của bà đang chuẩn bị cho trường hợp đối thủ Donald Trump tìm cách thách thức kết quả bầu cử, nhưng trước hết vẫn tập trung vào mục tiêu đánh bại ứng viên Cộng hòa.

"Chúng tôi sẽ xử lý vấn đề trong đêm bầu cử và cả những ngày sau đó nếu có chuyện xảy ra. Chúng tôi đủ nguồn lực, chuyên môn và sự tập trung cho công việc này", bà Harris nói.

Khi được hỏi về khả năng ông Trump sẽ tìm cách tự tuyên bố thắng cử trước khi kiểm xong phiếu và trước khi truyền thông dự báo kết quả, Harris cho biết bà lo ngại về kịch bản này.

Phó tổng thống Kamala Harris tại Brookfield, Wisconsin, ngày 21/10. Ảnh: AP

"Ông Trump từng tìm cách phá hoại cuộc bầu cử tự do và công bằng. Ông ấy tới nay vẫn phủ nhận ý chí của người dân, là người đã kích động đám đông bạo lực xông vào Đồi Capitol, tấn công 140 nhân viên thực thi pháp luật, khiến một số người thiệt mạng. Đây là vấn đề nghiêm trọng", bà Harris nói.

Phó tổng thống Mỹ không nêu cụ thể về biện pháp ứng phó nếu ông Trump tuyên bố thắng cử trước khi kết quả kiểm phiếu được công bố. Bà nhắn nhủ người dân đưa ra quyết định "rất nghiêm túc về tương lai đất nước" trong cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra hai tuần tới.

Ông Trump chưa bình luận về phát biểu trên. Ông từng cáo buộc cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 là "gian lận", không thừa nhận kết quả kiểm phiếu, thậm chí tìm cách lật kèo bầu cử. Cựu tổng thống tới nay cũng chưa từng nhận thua trong cuộc bầu cử 4 năm trước.

Trong những tuần đầu tiên sau khi trở thành ứng viên đảng Dân chủ, bà Harris hạn chế trả lời phỏng vấn, song thời gian gần đây đã tăng tương tác với giới truyền thông.

Các cuộc khảo sát cho thấy ông Trump và bà Harris đang ở thế bất phân thắng bại, khi tỷ lệ ủng hộ của hai người gần như tương đương trên cả phạm vi toàn quốc và ở 7 bang chiến trường.

Ngọc Ánh (Theo NBC, AP, Hill)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020