Chuyên mục  


Bão Boris hôm 14/9 đổ bộ vào Trung Âu và Đông Âu, trút lượng mưa tương đương một tháng xuống hàng loạt khu vực, trong đó có thủ đô của Áo, Slovakia và Cộng hòa Czech.

Nước sông Biala chảy cuồn cuộn ở Glucholazy, phía nam Ba Lan, ngày 14/9. Ảnh: AFP

Romania đã ghi nhận lượng mưa trong 24 giờ lớn nhất trong vòng 100 năm qua, khiến hàng trăm người mắc kẹt và đang chờ cứu hộ. "7 địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lực lượng cứu hộ cứu được 95 người. Thật đáng buồn là đã có 4 người thiệt mạng", Bộ trưởng Nội vụ Romania Catalin Predoiu cho biết.

Nhiều tuyến sông ở Ba Lan và Cộng hòa Czech đã tràn bờ. Chính quyền thị trấn Glucholazy miền nam Ba Lan, đã ra lệnh sơ tán bắt buộc. Mực nước sông Biala Glicholaska đi qua khu vực đã dâng cao hai mét trong đêm 14/9. Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Tomasz Siemoniak cho hay chính quyền "đang tập trung vào nguy cơ có thể xảy ra trong những giờ tới".

Kể từ sáng 13/9, lượng mưa trút xuống tây nam Ba Lan đã nhiều hơn so với sự kiện được mô tả là "trận lũ thiên niên kỷ" hồi năm 1997, trong khi 47 trạm thủy văn trên cả nước ghi nhận nước lũ vượt mức báo động. Thủ tướng Donald Tusk kêu gọi người dân hãy sơ tán đến nơi an toàn.

Lực lượng cứu hộ trên con phố ngập ở Pechea, Romania, ngày 14/9. Ảnh: AP

Lũ lụt nghiêm trọng được dự báo sẽ tiếp diễn ở Czech, buộc giới chức ra lệnh sơ tán bắt buộc với một số khu vực. Video do Lực lượng Cứu hỏa và Cứu nạn Cộng hòa Czech công bố cho thấy đường phố ngập lụt ở làng Benesove nad Cernou tại miền nam đất nước, nơi có hai phụ nữ không chịu sơ tán và phải chờ thuyền giải cứu.

Cơ quan khí tượng Cộng hòa Czech cho biết lượng mưa lên tới 170 mm trong 24 giờ tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Mưa lớn cũng khiến nước sông Elbe dâng cao. Chính quyền đã ban hành cảnh báo lũ lụt ở mức cao nhất ở 35 khu vực.

Công ty điện lực CEZ của Czech cho biết gần 50.000 hộ bị mất điện hôm 14/9 và một bệnh viện ở thành phố Brno, đông nam đất nước, đã phải sơ tán.

Tại Đức, các bang phía nam và phía đông đang chuẩn bị ứng phó lũ lụt. Cảnh báo lũ được ban hành trên khắp sông ngòi ở bang Saxony.

Ôtô chạy qua con đường ngập lụt ở Braunau am Inn, Áo. Ảnh: AFP

Ngập lụt diện rộng nhiều khả năng sẽ duy trì trong những ngày cuối tuần. Một số vùng ở Ba Lan, Đức, Czech, Áo và Slovakia đã ban hành cảnh báo đỏ, mức cao nhất, đồng nghĩa với nguy cơ xuất hiện "các hiện tượng khí hậu khốc liệt" và "có khả năng xảy ra thiệt hại lớn".

Slovakia đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bratislava. Chính quyền đóng cửa khẩu biên giới Golkowice với Cộng hòa Czech sau khi nước sông tràn bờ. Một số tuyến đường và dịch vụ đường sắt nối thị trấn Prudnik và Nysa đã ngừng hoạt động.

Tại Áo, mưa như trút khiến nước sông dâng cao, khiến lực lượng cứu hộ phải triển khai đến nhiều khu vực trong đêm. Nước này dự báo nguy cơ xảy ra lũ lụt "trăm năm có một" tại vùng Waldviertel, cách thủ đô Vienna khoảng 120 km về phía tây bắc. Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Áo cũng ban bố tình trạng vùng thiên tai ở 12 thành phố.

"Những giờ tới sẽ là thời điểm quyết định với công tác phòng chống lũ, cũng là thử thách lớn nhất với lực lượng phản ứng khẩn cấp và người dân", Johanna Mikl-Leitner, thống đốc bang Niederosterreich có diện tích lớn thứ hai Áo, cho hay.

Hồng Hạnh (Theo CNN/AFP/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020