Chuyên mục  


Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Bắc Kinh Bàng Tinh Hỏa hôm nay cho biết lá thư được gửi từ Toronto, Canada hôm 7/1. "Chúng tôi không loại trừ khả năng người đó đã nhiễm biến chủng khi tiếp xúc với đồ từ nước ngoài", Phó giám đốc CDC Bắc Kinh nói.

Bà Bàng nói thêm giới chức y tế Bắc Kinh đã kiểm tra thư của người đàn ông nhiễm Omicron như nguồn lây nhiễm tiềm ẩn sau khi biết người này thi thoảng nhận được thư từ nước ngoài. Kết quả xét nghiệm cho thấy biến chủng tồn tại trên thư, từng được vận chuyển qua Mỹ và Hong Kong, trước khi tới Bắc Kinh hôm 11/1.

anh-cat-98602b20-32d8-11eb-8d8-3919-8833-1642416082.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=c_KTp2UpPqDrL8HF3FSoMg

Nhân viên vận chuyển lấy hàng hóa từ một kho hàng ở Bắc Kinh trong ngày hội mua sắm 11/11/2020. Ảnh: Reuters.

Phó giám đốc Bưu điện Bắc Kinh Liệu Lệnh Châu cho biết toàn bộ nhân viên xử lý thư đều đang cách ly, trong đó 8 người tiếp xúc thư đã nhận kết quả xét nghiệm âm tính.

Phó giám đốc CDC Bắc Kinh khẳng định ca nhiễm Omicron đầu tiên không đi ra ngoài thành phố trong 14 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng đau họng hôm 13/1 và sốt một ngày sau đó. Người này có kết quả dương tính hôm 14/1 và đang giai đoạn đầu phát bệnh.

CDC không tìm thấy bằng chứng cho thấy bệnh nhân đã tiếp xúc với nhóm nguy cơ cao, như người đi từ nước ngoài, các vùng dịch ở Trung Quốc, hay các trường hợp dương tính hoặc những người tiếp xúc gần với họ.

Giới chức Trung Quốc nhiều lần thông báo phát hiện nCoV trên bề mặt hàng nhập khẩu, thường là hàng đông lạnh. Một số nhà nghiên cứu và cơ quan y tế nước khác trong khi đó hoài nghi giả thuyết này, cho rằng virus không thể tồn tại đủ lâu trên các bề mặt.

Trong phần "Hỏi và Đáp" trên trang web, bưu điện Canada trích dẫn thông tin từ Cơ quan Y tế Công cộng Canada và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng rủi ro lây nhiễm virus khi tiếp xúc thư, trong đó có thư quốc tế, là rất thấp.

"Do nCoV tồn tại kém trên bề mặt, nguy cơ lây nhiễm virus từ các sản phẩm hay kiện hàng được vận chuyển trong khoảng thời gian vài ngày hay vài tuần là rất thấp", bưu điện Canada cho biết.

Trung Quốc hiện ghi nhận hơn 105.000 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong do nCoV. Nước này vẫn duy trì chiến lược "Không Covid", đưa ca nhiễm về 0. Ca nhiễm mới Trung Quốc hôm nay tăng cao nhất trong gần hai năm, với 223 ca. Trung Quốc đã tiêm vaccine Covid-19 cho hơn 87,5% dân số.

Ngọc Ánh (Theo SCMP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020