Chuyên mục  


thu-tuong-aipa-2-17284769160681447546269.jpg

Các lãnh đạo ASEAN tại phiên đối thoại với đại diện AIPA ngày 9-10 tại Lào - Ảnh: ĐOÀN BẮC

Chiều 9-10, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng lãnh đạo các nước ASEAN tham dự phiên đối thoại với đại diện Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) và Thanh niên ASEAN.

Thúc đẩy động lực tăng trưởng mới

Tại cuộc đối thoại, các nghị viện thành viên AIPA đề xuất tăng cường đối thoại và phối hợp giữa các chính phủ và nghị viện trong tiến trình xây dựng cộng đồng, cụ thể hóa cam kết của ASEAN thông qua các khuôn khổ pháp lý.

Đồng thời tạo các điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, năng lượng sạch, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy các chính sách bao trùm, thu hẹp khoảng cách phát triển, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cùng với các động lực tăng trưởng truyền thống, các nghị viện và chính phủ cần đồng hành thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, cũng như các ngành mới nổi khác như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Internet vạn vật…

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị các nghị viện thành viên đoàn kết, hỗ trợ nhau xây dựng thể chế, góp phần bảo đảm tính tự cường, kết nối, toàn diện và bao trùm của phát triển.

Doanh nghiệp đóng vai trò không thể thiếu trong ASEAN

thu-tuong-abac-1-1728476878550720808701.jpg

Thủ tướng tại phiên đối thoại với ASEAN-BAC - Ảnh: ĐOÀN BẮC

Các đại biểu ASEAN-BAC chia sẻ ASEAN có nhiều tiềm năng tăng trưởng và dẫn dắt trong những ngành công nghiệp mới như bán dẫn, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Theo đó, ASEAN-BAC kiến nghị tăng cường hợp tác công - tư, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, phối hợp tháo gỡ các rào cản đối với thương mại, đầu tư và tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Nhấn mạnh tiềm năng to lớn của Hiệp định khung Kinh tế số ASEAN, ASEAN-BAC kiến nghị đẩy mạnh hợp tác đổi mới sáng tạo ở khu vực, tạo lập dòng chảy dữ liệu tự do, tin cậy, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đầu tư hạ tầng số, góp phần thúc đẩy hội nhập số và tăng trưởng kinh tế số ở khu vực.

Trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, các đại biểu ASEAN-BAC nhấn mạnh nhu cầu phi carbon hóa các ngành công nghiệp, đề xuất các nước ASEAN phối hợp hài hòa chính sách, tinh giản quy trình và giảm thiểu chi phí hoạt động cho các doanh nghiệp.

thu-tuong-abac-2-17284768785571496246383.jpg

Các đại diện ASEAN-BAC tại đối thoại - Ảnh: ĐOÀN BẮC

Đánh giá cao đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ASEAN-BAC tăng cường tham gia vào giải quyết các vấn đề lớn ở khu vực như biến đổi khí hậu, môi trường, già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên, thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh.

Thủ tướng nhấn mạnh các doanh nghiệp cần phát huy tinh thần tiên phong, đổi mới, tham vấn chính sách cho chính phủ về những vấn đề vướng mắc cũng như các vấn đề về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Từ đó góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, mở ra các cơ hội cho doanh nghiệp tham gia và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của khu vực và từng quốc gia.

Khẳng định tầm quan trọng của kết nối doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị tăng cường huy động nguồn lực thông qua hợp tác công - tư, chuyển giao công nghệ, kết nối quản trị thông minh, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực...

Nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong bảo đảm an sinh xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam không hy sinh công bằng xã hội và môi trường lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. 

Một ASEAN phát triển bền vững và bao trùm, theo ông, không thể thiếu vai trò và đóng góp của doanh nghiệp.

Thanh niên ASEAN cần tiên phong ba việc

thanh-nien-asean-172847687853931569664.jpg

Đại diện thanh niên ASEAN tại đối thoại ngày 9-10 - Ảnh: ĐOÀN BẮC

Đối thoại với các lãnh đạo ASEAN, đại diện thanh niên ASEAN bày tỏ mong muốn được tham gia và đóng góp cho tiến trình xây dựng cộng đồng. 

Các doanh nghiệp trẻ của ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong, mang lại những ý tưởng mới, đột phá. Người trẻ ASEAN mong muốn được tạo điều kiện tham gia ứng phó các thách thức đang nổi lên hiện nay như biến đổi khí hậu, thiên tai.

Các đại diện thanh niên cũng kiến nghị lãnh đạo các nước tiếp tục quan tâm, xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục - đào tạo chất lượng, toàn diện, bảo đảm tiếp cận cho tất cả mọi người.

Khẳng định vai trò chủ động của thanh niên trong xây dựng Cộng đồng ASEAN đổi mới và phát triển, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ba tiên phong. 

Đó là tiên phong trong thích ứng các xu thế mới toàn cầu, tiên phong trong tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề xã hội ở khu vực và tiên phong trong đề xuất các ý tưởng đột phá hướng tới mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN trong tương lai.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020