Chuyên mục  


Theo ảnh vệ tinh radar khẩu độ tổng hợp (SAR) được Umbra Space chụp lúc 10h18 ngày 19/4, khoảng 5 tiếng sau khi xảy ra vụ tập kích căn cứ không quân tại tỉnh Isfahan, miền trung Iran, cơ sở quân sự này dường như không xuất hiện bất cứ hố đạn nào trên mặt đất và không tòa nhà nào bị phá hủy.

Hãng thông tấn FARS của Iran đưa tin đài radar phòng không của quân đội Iran tại căn cứ là một trong những mục tiêu của đợt tập kích. Đài radar này là một phần của hệ thống phòng không bảo vệ cơ sở hạt nhân Natanz gần đó.

Căn cứ không quân tại tỉnh Isfahan, Iran sau vụ tập kích ngày 19/4. Ảnh: Umbra

Ảnh vệ tinh khác cho thấy radar 30N6E thuộc tổ hợp tên lửa phòng không S-300PMU2 của Iran có thể bị hư hỏng tại trận địa. Các thành phần khác của tổ hợp đã được đưa ra khỏi vị trí, song chưa rõ tình trạng của chúng.

Vệ tinh SAR sử dụng chùm tia có thể xuyên qua đám mây. Khi gặp vật thể trên mặt đất, chùm tia bật ngược lại radar và cho phép vệ tinh xây dựng hình ảnh hai chiều hoặc mô phỏng hình dạng ba chiều của vật thể. Công nghệ này không cho phép ghi lại vết cháy trên thực địa như vệ tinh thông thường.

Ảnh vệ tinh được công bố sau khi giới chức Iran thông báo đòn tập kích rạng sáng 19/4 chỉ được tiến hành bằng ba máy bay không người lái và chúng đều bị đánh chặn trên bầu trời, không gây ra thiệt hại nào dưới mặt đất.

Tuy nhiên, thiệt hại do ảnh vệ tinh ghi nhận cho thấy đây có thể là đòn tấn công hạn chế của Israel nhằm phát thông điệp răn đe vừa đủ đến Iran, đồng thời không gây căng thẳng đến mức buộc Tehran phải tung đòn trả đũa, điều sẽ tạo ra vòng xoáy bạo lực mới.

Các quan chức cấp cao giấu tên của quân đội Mỹ nói với Fox News rằng "phía Israel đã đánh trúng những gì họ định đánh".

Trận địa S-300PMU2 ở căn cứ không quân tại tỉnh Isfahan, Iran sau vụ tập kích ngày 19/4. Ảnh: Umbra

Jerusalem Post dẫn các nguồn tin chính phủ cho hay Israel đã triển khai tiêm kích phóng tên lửa tầm xa và né tránh thành công lưới radar phòng không của Iran, đánh trúng khí tài không quân ở Isfahan "sát vách cơ sở hạt nhân Iran".

"Chúng tôi gửi thông điệp không muốn đánh trúng cơ sở hạt nhân lần này, nhưng thừa sức khiến tình hình tồi tệ hơn", nguồn tin cho biết, bổ sung rằng Israel sẽ không công khai nhận trách nhiệm vì "tính toán chiến lược" nhằm tránh leo thang.

Vụ tập kích diễn ra gần một tuần sau khi Iran phóng khoảng 120 tên lửa đạn đạo, 30 tên lửa hành trình và 170 máy bay không người lái (UAV) vào Israel ngày 13/4. Quân đội Israel thông báo cùng đồng minh và đối tác hạ 99% mục tiêu. Tuy nhiên, một số tên lửa Iran vượt qua lưới phòng không và đánh trúng lãnh thổ Israel.

Nguyễn Tiến (Theo CNN, ToI, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020