Chuyên mục  


KTS Kengo Kuma thấu hiểu vật liệu như một thành phần quan trọng sẽ tạo nên sự độc đáo trong kiến trúc từ các giai đoạn thiết kế. Ông cũng là một trong những kiến trúc sư đương đại vĩ đại nhất. Kengo Kuma theo đuổi hình thức kiến trúc bền vững dựa trên sự tôn trọng thiên nhiên và đặc trưng văn hóa.

kien-viet-vat-lieu-tuong-lai-5.jpg

Kiến trúc được định nghĩa bởi vật liệu, cảm giác của một tòa nhà mở ra đón ánh sáng và tác động môi trường có liên quan đến vật liệu làm nên công trình. Là một trong những nhà thiết kế quan trọng nhất trong kiến trúc đương đại, tác phẩm của Kengo Kuma được xây dựng dựa trên di sản của nghề thủ công Nhật Bản đồng thời suy nghĩ lại về cách chúng ta sử dụng vật liệu. Công ty kiến trúc có trụ sở tại Tokyo của ông đã tạo ra một danh mục các dự án đa dạng mang lại cảm giác nhẹ nhàng, cân bằng và linh hoạt. Việc thực hành làm cho các vật liệu không chỉ mang lại cảm giác hoành tráng theo đúng nghĩa của chúng, mà còn tái hiện lại truyền thống và bối cảnh địa phương.

Kiến trúc sư sử dụng vật liệu nhằm kết nối với bối cảnh địa phương và nhu cầu người sử dụng công trình của mình. Kết cấu và hình thức cơ bản của hệ thống xây dựng, vật liệu và sản phẩm được thể hiện và sử dụng để hỗ trợ cho hình thái kiến trúc, hiệu quả hóa các công năng sẽ được thực hiện trong mỗi công trình. 

Bảo tàng nghệ thuật dân gian Học viện nghệ thuật Trung Quốc

kien-viet-vat-lieu-tuong-lai-3.jpgBảo tàng nghệ thuật dân gian Học viện nghệ thuật Trung Quốc kien-viet-vat-lieu-tuong-lai-11.jpgkien-viet-vat-lieu-tuong-lai-12.jpgTường từ gạch ngói ceramic

Bảo tàng nghệ thuật dân gian này nằm trong khuôn viên của Học viện Nghệ thuật Trung Quốc tại Hàng Châu. Ý tưởng của nhóm thiết kế là tạo ra một bảo tàng mà từ đó có thể cảm nhận được mặt đất bên dưới bằng cách tiếp tục các tầng của tòa nhà theo những thăng trầm của con dốc. Việc lập kế hoạch dựa trên sự phân chia hình học để giải quyết địa hình phức tạp.

Mỗi căn hộ có một mái nhà nhỏ riêng biệt, vì vậy khung cảnh trở nên giống như một ngôi làng gợi lên khung cảnh những mái ngói nối dài, với công trình này, tường ngoài được phủ một lớp màn gạch ngói được treo bởi những sợi kẽm không gỉ, kiểm soát được lượng ánh sáng chiếu vào phòng trong. Những viên gạch ngói cũ dùng cho cả tường và mái tới từ những ngôi nhà địa phương. Chúng có kích thước khác nhau, giúp cho công trình hòa hợp với cảnh quan một cách tự nhiên. 

Tòa nhà nghiên cứu Daiwa, Đại học Tokyo

kien-viet-vat-lieu-tuong-lai-10.jpgkien-viet-vat-lieu-tuong-lai-6.jpgTòa nhà Daiwa Ubiquitous Computing Research

Các dải gỗ ốp mặt tiền của tòa nhà này được Kiến trúc sư Kuma thiết kế cho cơ sở máy tính của trường Đại học Tokyo. Tòa nhà Nghiên cứu Daiwa phá vỡ quy ước để tạo ra một “tòa nhà mềm” được làm bằng gỗ và đất. Một loạt các lớp gỗ tuyết tùng mang đến cho ngoại diện một cảm giác hữu cơ, tương phản với các vấn đề công nghệ cao được nghiên cứu ở đây. Cơ sở này bao gồm các phòng trưng bày và phòng diễn thuyết, cũng như các khu vực giải trí trong nhà và ngoài trời. Không gian được giải phóng ở tầng trệt để tạo thành một lối đi có mái che đến khu vườn phía sau tòa nhà.

Các tấm vật liệu tự nhiên giống vảy uốn lượn nhẹ nhàng để tạo thành một mặt tiền mượt mà và hữu cơ. Được sắp xếp thành từng nhóm năm hoặc mười, sau đó so le theo đường chéo trên mặt ngoài ba tầng của tòa nhà. Tòa nhà cũng sử dụng công nghệ đột phá với hàng trăm cảm biến để theo dõi và điều chỉnh môi trường bên trong.

V&A Dundee: Bê tông đúc sẵn như bề mặt kiến trúc

kien-viet-vat-lieu-tuong-lai-15.jpgkien-viet-vat-lieu-tuong-lai-16.jpgBảo tàng V&A Dundee 

Để minh họa cho khả năng của mặt tiền đúc sẵn và hệ thống lắp ráp, công trình V&A Dundee mới ở Scotland được tạo ra để gợi lên bề mặt vách đá của Scotland. Tòa nhà bằng kính và bê tông là một phần trong quá trình chuyển đổi của khu bờ sông Dundee, đồng thời là bảo tàng Victoria & Albert đầu tiên trên thế giới bên ngoài London. Trọng tâm của bảo tàng là phòng trưng bày thiết kế của Scotland, bao gồm hơn 300 tác phẩm từ V&A ở London và khắp Scotland. Bảo tàng được thiết kế để hòa nhập với môi trường như một “phòng khách” cho thành phố. Cùng với không gian triển lãm, bảo tàng là nơi có hội trường công cộng lớn dành cho các buổi hòa nhạc và hội thảo, cửa hàng, quán cà phê và nhà hàng.

Được xây dựng dọc theo bờ sông thành phố Dundee của Scotland, bảo tàng này lừng lững như một con tàu đóng đá. Kuma đã thiết kế mặt tiền gồm nhiều lớp bê tông đúc sẵn nằm ngang, mang lại một vở kịch thú vị về ánh sáng và bóng tối khi đứng xa, và một kết cấu tinh tế khi lại gần.

Khu vườn Nhật Bản ở Portland

kien-viet-vat-lieu-tuong-lai-8.jpgkien-viet-vat-lieu-tuong-lai-17.jpgNằm sâu trong 12 hecta đất đồi linh sam và rừng tại thích Nhật Bản, ngôi nhà vườn tối giản là không gian tổ chức hội thảo, nghệ thuật, tiệc trà và lớp học làm vườn

Dựa trên truyền thống monzenmachi (thị trấn trước cổng) của Nhật Bản, nơi hoạt động diễn ra bên ngoài cổng của các đền thờ và địa điểm văn hóa, thiết kế Vườn Nhật Bản Portland được tạo ra với một sân trong tự do dành cho các sự kiện và hoạt động giáo dục. Ủy ban công cộng đầu tiên của Kuma ở Mỹ, dự án đã sử dụng không gian hiện có trong khu vườn để tạo ra một Làng Văn hóa mới với bốn tòa nhà. Các tòa nhà được bọc bằng ván gỗ và trên cùng là những mái nhà nhô ra, nhiều tầng.

Kuma đã chọn Gỗ tuyết tùng Port Orford trồng ở Oregon cho các bề mặt nội thất tinh tế, từ đồ nội thất đến các tấm trần. Gỗ tuyết tùng vàng Alaska tạo thành các mái hiên, mái hắt và các bức tường bên ngoài có mái che yamatobari. Được thiết kế để tôn trọng cảnh quan, tất cả các cấu trúc đều được chứng nhận LEED và được xây dựng để đảm bảo rằng thiên nhiên vẫn là tâm điểm của khu vực. Kết quả là một bảng màu vật liệu có kết cấu phong phú và ngôn ngữ trang trọng cho thấy cách thiết kế đương đại có thể tái hiện quá khứ.

Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Odunpazari 

kien-viet-vat-lieu-tuong-lai-1.jpgkien-viet-vat-lieu-tuong-lai-7.jpgBảo tàng Odunpazari

Trong thiết kế của tòa nhà OMM, nhóm đã diễn giải lại kết cấu lịch sử của quận Odunpazarı từ góc nhìn đương đại. Lấy cảm hứng từ kiến trúc địa phương của Odunpazarı, kiến trúc mái vòm Ottoman và kiến trúc truyền thống Nhật Bản, thiết kế của OMM nổi bật bởi bốn thành phần chính: hình học, ánh sáng, xếp chồng và gỗ. Về vật liệu, kiến trúc sư Kuma cũng có cách tiếp cận tương tự, chọn vật liệu tự nhiên như gỗ, đá và giấy.

Bảo tàng nằm trong khu vực Odunpazari. Vị trí giao nhau của khu đô thị mới phát triển và cảnh quan thị trấn nhỏ với những ngôi nhà gỗ truyền thống Ottoman. Những ngôi nhà gỗ này, với khối lượng đúc hẫng ở tầng trên, được xây dựng thành những hàng dọc theo những con đường nhỏ uốn khúc tạo nên cảnh quan đường phố. Các hộp xếp chồng lên nhau và được lồng vào nhau với nhiều kích cỡ khác nhau để tạo ra quy mô không gian triển lãm đa dạng bên trong.

Khách sạn yusuhara

kien-viet-vat-lieu-tuong-lai-2.jpgkien-viet-vat-lieu-tuong-lai-4.jpgYusuhara Marche: Rơm trên bức tường rèm

Chất liệu trong tác phẩm của Kuma rất đa dạng. Yusuhara Machino-eki là khu phức hợp gồm chợ bán sản phẩm địa phương và khách sạn nhỏ với 15 phòng. Kết hợp hai chức năng khác nhau thông qua giếng trời, một cơ sở cốt lõi mới đã ra đời cho thị trấn 3.900 người trên núi. Như một nỗ lực để tôn trọng lịch sử này, nhóm đã sử dụng tranh làm vật liệu, có liên quan sâu sắc đến “Cha Do”, hoạt động như một phương tiện để kết nối quá khứ với hiện tại. Các phụ kiện bằng kính được sử dụng cho phần dưới của tòa nhà, bao gồm cả lối vào chợ đối diện với con đường phía trước, có thể mở cửa vào bất kỳ giờ nào trong ngày.

Kuma tìm kiếm liên hệ với lịch sử địa phương bằng cách sử dụng vật liệu rơm, làm thành những mô-đun 2000x980mm. “Thông thường khi lợp rơm, những tấm lợp được cố định theo chiều dọc mới nền móng, vết cắt của nó hướng ra ngoài. Tuy nhiên, trong công trình này, rơm được cố định theo chiều ngang với nền móng, phần cắt sẽ không tiếp xúc với mưa và sẽ tồn tại lâu hơn”. 

Thành cổ Qianmen, Bắc Kinh, Trung Quốc

kien-viet-vat-lieu-tuong-lai-14.jpgkien-viet-vat-lieu-tuong-lai-13-1.jpgTrẻ hóa những giá trị truyền thống

Thay vì tháo dỡ những di sản mang tính lịch sử này, ông đã tìm cách trẻ hóa những giá trị truyền thống. Ông tìm những thợ mộc địa phương để phục hồi kết cấu căn nhà. Đối với những bức tường hư hỏng nặng, ông thay bằng kính và phủ bên ngoài bằng tấm chắn nhôm. Những mảng nhôm hình dạng giống như gạch bông gió, xếp vào nhau như trò chơi xếp hình puzzle. Nơi đây hiện tại là tổ hợp văn phòng, nhà hàng, khách sạn khá sôi động.

kien-viet-vat-lieu-tuong-lai-9.jpgNhững khối nhôm đan vào nhau như trò chơi xếp hình puzzle.

Biên tập: Ngọc Hương | Nguồn: Architizer

Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

317-head.jpg
Nhà thông minh của Honeywell lần đầu đến Việt Nam

Hệ thống hoạt động dựa trên web được điều chỉnh theo yêu cầu có khả năng kết nối được với Read more

363-head.jpg
Phỏng vấn Ken Yeang

CNN đã trao đổi với Ken Yeang, kiến trúc sư và cũng là nhà sinh thái học, nguyên lý thiết Read more

Đèn điểm – SCHOTT

Loại đèn này có một tính năng đặc biệt cho phép đèn diode (LED) có thể bố trí và phát Read more

Tác động của những hiển thị tổng hợp cỡ lớn đến Kiến Trúc và Đô Thị

Những phát triển trong công nghệ hiển thị và vật liệu xây dựng đang dẫn đến những hình thức kiến Read more

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020