Chuyên mục  


  • Kiến trúc sư: Snøhetta
  • Địa điểm: Baly, Lindesnes, Na Uy
  • Phân loại: Nhà hàng
  • Diện tích: 495.0 m2
  • Năm dự án: 2019
  • Ảnh: Ivar Kvaal, Inger Marie Grini/ Bo Bedre Norge, André Martinsen, Fotograf Stian Broch
  • Nhà sản xuất: Reynolds Polymer Technology, Kvadrat
  • Chủ thầu: BRG Entreprenør AS

Nhà hàng Under nằm ở một vị trí hợp lưu độc đáo tại điểm cực nam của bờ biển Na Uy, nơi đón những cơn bão biển từ cả phía bắc và phía nam. Nơi đây, các loài sinh vật biển phát triển mảnh cả ở vùng nước lợ và nước mặn, hình thành đa dạng sinh học khu vực. 

Lindesnes vốn nổi tiếng với thời tiết khắc nghiệt, thời tiết đẹp đẽ cũng có thể chuyển bão nhiều lần trong ngày. Nhưng khi tới nhà hàng, được đón chào bởi căn phòng ấm cúng lợp gỗ sồi, ấn tượng của du khách về thời tiết ngoài trời nhanh chóng biến mất. Tường gỗ và mùi gỗ thơm dẫn bước du khách tới một cầu thang gỗ sồi xinh đẹp, mở ra lối vào xuống nhà hàng. Lan can bằng thép tối màu và tay vịn bằng đồng dẫn đường xuống không gian bên trong mềm mại hơn khi trần gỗ chuyển sang họa tiết. Bầu không khí chào đón ấm áp trong nhà hàng thấm đậm cảm giác bí ẩn và ngạc nhiên.

Tựa như một phép ẩn dụ về một hành trình khám phá đáy biển, màu sắc của các chi tiết nội thất cũng trở nên đậm hơn và sắc sảo hơn. Dọc theo cầu thang đi xuống là tường cách âm với họa tiết bespoke gợi nhớ tới màu sắc cảnh hoàng hôn trên mặt biển. Từ lối vào tới phòng ăn, màu sắc trên trần cũng thay đổi từ những gam màu trung tính thành hồng hoàng hôn, đỏ san hô, xanh biển và cuối cùng là xanh đậm. Trần nhà được trang trí tinh xảo góp phần tạo nên bầu không khí thanh bình cho nhà hàng.

Tại khu vực tầng lửng và quầy bar, nơi nhà hàng chạm biển, một cửa sổ dọc được đặt bên hông kéo dài từ trên mực nước biển xuống dưới đáy biển. Cửa sổ này cho thấy sự hội tụ giữa biển và không khí nhờ những dòng nước lưu động theo gió. Tại đáy biển trong phòng ăn 40 người chính là điểm bao quát của toàn bộ công trình. Một cửa sổ rộng 11m và cao 3,4m giúp khách hàng có thể quan sát biển cả và sinh vật biển bên ngoài. Quang cảnh bên ngoài cửa sổ sẽ thay đổi dần dần theo ngày và theo mùa, ví dụ như màu nước ngày đông lạnh sẽ là xanh sapphire, còn mùa hè sẽ là xanh ngọc lục bảo vì tảo bắt đầu mọc lên.

Hệ thống ánh sáng tinh vi giảm thiểu độ phản xạ của cửa sổ toàn cảnh và tối đa hóa tầm nhìn ra cuộc sống đại dương bên ngoài nhà hàng. Trên trần được lắp những chiếc đèn 380 LED, chiếu sáng dịu nhẹ lên phòng ăn. Người ta có thể dễ dàng điều chỉnh ánh sáng theo điều kiện ánh sáng khác nhau trong và ngoài nhà hàng. Đáy biển bên ngoài cũng được bật ánh sáng nhân tạo vào những giờ tối để thu hút cá.

Đáng chú ý là khi chọn vật liệu, các kiến trúc sư đã thay đổi từng loại vật liệu và mảnh ghép theo tính năng và vị trí của chúng trong nhà hàng. Phần gỗ ở lối vào và sau nhà hàng thô ráp hơn, bề mặt gỗ dần trở nên tinh tế hơn khi dẫn lối vào phòng ăn ở trung tâm. Snøhetta đã hợp tác với Hamran, một xưởng mộc địa phương nổi tiếng từ năm 1930 để thiết kế những bức tường, mái và sàn nhà từ gỗ sồi Na Uy.

Nhà hàng “Under” được xây dựng trên một sà lan giống ống bê tông cách vị trí khu đất 20m. Các kiến trúc sư đã lắp cửa sổ trước khi nhà hàng chìm xuống. Trong quá trình chìm xuống, công trình đã tự nổi và được cẩn thận dịch chuyển tới vị trí cuối cùng bằng một cần trục và tàu kéo. Sau khi được nhấn chìm, cấu trúc được hoàn thành, và nhà hàng được bắt vít vào một tấm bê tông gắn với tầng đá gốc dưới đáy biển. Để đảm bảo công trình gắn chắc với bu lông, đội ngũ xây dựng đã lấp nước đầy cấu trúc để nó chìm xuống. Sau khi chắc chắn các bu lông đã được gắn chắc, họ rút nước đi và bắt đầu thiết kế nội thất.

Xem thêm hình ảnh công trình tại đây

 

HD (theo Archdaily)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020