Chuyên mục  


Màu sắc có độ bão hoà cao (màu đậm) sẽ giúp không gian nội thất thêm nổi bật, ấn tượng nếu như chúng ta biết xử lý đúng cách.

Những màu sắc đậm, nổi bật và ít pha trộn màu trắng (có độ bão hoà cao) được sử dụng khá nhiều trong những không gian kiến trúc hiện nay, được đánh giá là 1 trong những xu hướng thiết kế nội thất của năm 2020.

Có một điều chắc chắn: bạn thực sự cần 1 bàn tay khéo léo khi sử dụng những màu sắc táo bạo này. Dưới đây là một số cách ứng dụng màu đậm phổ biến trong thiết kế nội thất và lời khuyên về cách xử lý chúng cực kỳ hiệu quả. 

1. Dùng màu đậm cho các bức tường

Khi muốn thêm màu sắc cho căn phòng, chúng ta thường nghĩ ngay đến việc sơn lại các bức tường. So với việc mua sắm một số đồ nội thất mới, việc sơn lại tường rõ ràng tiết kiệm chi phí hơn, đồng thời lại có tác dụng thay đổi rất lớn đối với tổng thể căn phòng.

Tuy nhiên, trước khi bao phủ tất cả 4 bức tường với màu sắc táo bạo mà bạn lựa chọn, hãy xem xét đến những yếu tố sau: Diện tích của căn phòng có phù hợp với một màu sắc quá nổi bật, rực rỡ như thế không? Căn phòng khi có những bức tường mang màu sắc đậm thường phải có diện tích đủ lớn để tránh cảm giác ngột ngạt, đồng thời cũng phải đủ nhỏ để màu sắc nổi bật có thể tác động được đến thị giác của người nhìn. Những không gian như phòng ăn, văn phòng làm việc, khu vực sinh hoạt tập thể,.. sẽ phù hợp với màu sơn đậm, nổi bật.

Nếu bạn không thích sơn cả 4 bức tường với màu đậm, hãy cân nhắc đến việc chỉ sơn 1 bức tường làm điểm nhấn. Với cách này, bạn chỉ cần sơn màu đậm mà mình lựa chọn lên 1 bức tường (thường là bức tường có thể nhìn thấy ngay khi bước vào phòng), những bức tường còn lại thì lựa chọn màu sắc sáng hoặc trung tính.

2. Sử dụng màu đậm cho nội thất

Nếu không muốn sử dụng màu đậm cho các bức tường, hãy suy nghĩ về việc đưa màu sắc này vào đồ nội thất. Hãy nhớ rằng, nếu bạn chọn cách này, món đồ nội thất của bạn sẽ trở nên rất nổi bật và trở thành thứ đầu tiên thu hút ánh nhìn của người xem. Do vậy, hãy đảm bảo món đồ nội thất của bạn phải nổi bật theo cách tích cực. Dưới đây là một vài lưu ý nhỏ đối với đồ nội thất màu đậm bạn cần ghi nhớ:

– Vị trí: Các đồ nội thất thường đi kèm với nhau thành 1 nhóm và bạn hãy đảm bảo rằng món đồ nội thất màu sắc đậm của bạn phải nổi bật hơn so với những đồ khác. Các ghế ngồi, tủ quần áo trong phòng ngủ hay bàn ăn là những nội thất dễ nổi bật và được chú ý, hãy cân nhắc những món đồ này với màu sắc đặc biệt của bạn.

– Màu sắc: Dù chọn màu đậm nào cho nội thất, bạn vẫn nên đảm bảo rằng màu sắc này sẽ kết hợp tốt với các màu khác trong phòng. Màu trung tính hoặc màu đối diện trên bánh xe màu sẽ là sự kết hợp tốt nhất cho 1 màu đậm nổi bật.

– Kích thước: Đồ nội thất có màu sắc đậm mà bạn chọn nên có kích thước đủ lớn để thu hút sự chú ý. Món đồ này thường có kích thước lớn nhất hoặc dễ trông thấy nhất trong không gian.

3. Kết hợp các phụ kiện

Khi muốn đem thêm màu sắc nổi bật vào không gian, sắm đồ nội thất mới thì tốn kém mà sơn tường lại đôi khi không đạt được kết quả như kỳ vọng. Hãy thử 1 cách tiếp cận khác với tông màu đậm – đó chính là sử dụng các phụ kiện. 

Phụ kiện là những chi tiết nhỏ nhưng thực sự giúp căn phòng nâng cao tính thẩm mỹ. Phụ kiện có thể là gối tựa, thảm sàn, chăn, giường, đồ trang trí hoặc cây trồng, được đặt tại những nơi có chủ ý, vừa để trang trí lại vừa đảm nhiệm chức năng cơ bản vốn có. Thêm vào đó, các món đồ này có giá thành tương đối phải chăng, có thể được chuyển ra dễ dàng hơn nhiều so với các yếu tố thiết kế khác.

Khi sử dụng phụ kiện cho căn phòng, đừng giới hạn việc tìm kiếm với 1 màu sắc đậm nhất định. Kết hợp các màu sắc cho phụ kiện cũng là 1 cách tốt để những món đồ này thêm nổi bật, tạo ra tác động mạnh mẽ trong không gian.

4. Mua 1 bức tranh treo tường với màu đậm, tại sao không?

Tranh treo tường khổ lớn là một lựa chọn rất hay cho những ai muốn thêm một màu sắc táo bạo vào không gian của mình. Nếu bạn đắn đo về việc làm sao để lựa chọn được 1 bức tranh mang màu sắc nổi bật nhưng không quá ồn ào, hãy làm theo những gợi ý sau.

Đầu tiên, hãy mua 1 bức tranh có màu chủ đạo là màu đậm theo ý thích. Nghệ thuật là thứ chủ quan và không có quy tắc, hãy mua 1 tác phẩm trước tiên và những đồ nội thất khác trong phòng sẽ được lựa chọn sau đó. Hãy lưu ý, giống như đồ nội thất, bức tranh phải có kích thước đủ lớn để trở thành tâm điểm cho căn phòng và làm nổi bật lên màu đậm mà bạn lựa chọn.

Sau khi lựa chọn tranh, hãy phản chiếu những màu sắc trong bức tranh vào các đồ nội thất khác trong phòng. Hãy sử dụng màu sắc đặc trưng của bức tranh cho một số món đồ nội thất khác và sắp xếp chúng hợp lý trong không gian, điều này sẽ giúp màu đậm bạn yêu thích được phủ sóng rộng hơn, gây ấn tượng hơn.

Những màu sắc đậm cũng có xu hướng theo từng năm. Khi chọn màu đậm cho dự án thiết kế nội thất của mình, hãy suy nghĩ kỹ để đưa ra quyết định hợp lý và đảm bảo có thể xử lý màu sắc này thật tốt.

XEM THÊM:

  • 4 nguyên tắc màu sắc trong thiết kế nội thất bạn nhất định phải biết
  • Tâm lý học về không gian: Nội thất tác động đến hành vi của chúng ta như thế nào?
  • Màu sắc thay đổi nhận thức về không gian nội thất

Biên dịch | H.N (Nguồn: Freshome)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020