Chuyên mục  


Mae Architects đã hoàn thiện công trình trung tâm cộng đồng Sands End Arts nằm ở phía Tây London, với thiết kế có tính thích ứng và tái tạo cao trong bối cảnh hiện tại.

Thông tin công trình

  • Đơn vị thiết kế kiến trúc: Mae Architects
  • Chủ đầu tư: Quận Hammersmith, London và hội đồng Fulham
  • Đơn vị kết cấu, thi công: Elliot Wood
  • QS: Bailie Knowles
  • Đơn vị thiết kế cảnh quan: J&L Gibbons
  • M&E: Max Fordham
  • CDM: PFB Ltd
  • Cố vấn âm thanh: Mach Acoustics
  • Cố vấn quy hoạch: CMA Planning Consultants

Một số bản vẽ công trình:

Thuyết minh công trình

Văn phòng với trụ sở tại London này đã áp dựng phương pháp tuần hoàn khi phát triển ý tưởng thiết kế của họ cho Trung tâm cộng đồng và nghệ thuật Sands Ends ở Fulham.

Trung tâm cộng đồng Sands End Arts được xây dựng từ gỗ và loại gạch đặc biệt làm từ rác thải xây dựng

Phương pháp tuần hoàn là giữ cho cả công trình và vật liệu của chúng được sử dụng càng lâu càng tốt đồng thời giảm thiểu chất thải và ô nhiễm khi xây dựng và phá dỡ.

Với quan điểm này, Sand Ends sử dụng đồ nội thất linh hoạt, không chỉ cho phép không gian có thể đáp ứng đa dạng các hoạt động chức năng mà còn tạo sự thuận tiện khi cần điều chỉnh chức năng của tòa nhà trong tương lai.

Vật liệu gạch tái chế được nghiên cứu và phát triển bởi nhà sản xuất bền vững StoneCycling

Hệ khung kết cấu trong tòa nhà được làm từ các vật liệu có năng lượng thấp, bao gồm gỗ và loại gạch chuyên dụng làm từ chất thải xây dựng. Các thành phần kết cấu cố định khác cũng có thể tái chế được khi cần thiết, ví dụ việc sử dụng bu lông thay vì keo dán.

Một cộng sự của Mae Architects – Michael Dillon giải thích: “Chúng tôi muốn cung cấp một lớp vỏ kiến trúc linh hoạt để có thể tái sử dụng trong tương lai”.

Ông nói: “Việc sử dụng những vật liệu phù hợp nhất với kỹ thuật thi công đơn giản là vô cùng cần thiết”.

Khung gỗ kết cấu hệ mái được lộ ra ngoài để tạo không gian nội thất linh hoạt

Khung kết cấu công trình được làm từ hỗn hợp gỗ ghép thanh (CLT) và gỗ dán keo (glulam), mỗi loại đều có những lợi ích riêng trong xây dựng.

Mae đã làm việc với kỹ sư kết cấu của Elliot Wood để làm cho kết cấu này hiệu quả nhất có thể. Bằng cách để lộ hệ khung gỗ ra ngoài, họ có thể giảm tải các vật liệu không cần thiết như thạch cao.

Dillon cho biết: “Chúng tôi quyết định cắt bỏ những lớp lót bề mặt không cần thiết như tấm thạch cao khỏi công trình ngay từ những bước đầu của dự án”.

“Hệ khung gỗ có thể tạo nên một lớp vỏ hoàn thiện cứng cáp và chắc chắn, điều mà chúng tôi nghĩ sẽ phù hợp nhất với trung tâm cộng đồng trong quá trình sử dụng. Nó cho phép không gian Sands End được biến đổi linh hoạt và tạo chất cảm ấm cúng cho tổng thể công trình”.

Những ô cửa sổ cao trực tiếp hướng góc nhìn ra khoảng không gian cây xanh và bầu trời

Hệ tường bao che của công trình được xây dựng từ gạch tái chế sản xuất bởi StoneCycling bằng cách tái sử dụng chất thải xây dựng thay vì chôn lấp chúng. Mae đã làm việc với công ty vật liệu đó để phát triển một biến thể trên màu Nougat, cho nó giống với màu đá tự nhiên hơn.

Dillon cho biết: “Chúng tôi đã thử nghiệm trên nhiều hỗn hợp chất thải khác nhau để tạo ra viên gạch bền vững và đẹp nhất có thể”.

Ban đầu, quá trình sản xuất có chi phí khá cao, nhưng nhóm nghiên cứu nhận ra rằng việc sử dụng gạch lâu dài trong tương lai sẽ giảm tổng giá thành sản phẩm và đem lại hiệu quả tốt hơn trong xây dựng.

Kế quả là, hơn 35 phần trăm của công trình Sands End đều được làm từ vật liệu tái chế.

Không gian thoáng mát với hệ tường được sơn màu xanh

Công trình có vị trí tại khu phía Tây trong công viên South Park ở Fulham, liền kề với một nhà nghỉ được xây dựng vào năm 1903. Với mong muốn tạo nên một địa danh cho khu vực, Mae đã cải tạo nhà nghỉ đó thành một không gian nghệ thuật.

Sands End liền kề với khu nhà nghỉ những vẫn có sự tách biệt giữa không gian mới và cũ. Cùng với yếu tố xây dựng đa dạng, một sân trong trung tâm đã được tạo ra trong tổ hợp hai công trình.

Công trình có vị trí tại khu Tây Bắc của công viên South Park, Fulham

Tòa nhà mới có một tầng, được chia làm hai khối. Một khối có sảnh đa năng và không gian cà phê, trong khi các phòng còn lại có chức năng linh hoạt, có thể dễ dàng thay đổi và một phòng sinh hoạt chung cùng nhà trẻ.

Hình khối của công trình được thiết kế dựa trên cấu trúc mái tam giác của các toà nhà kính trước đây ở South Park và cung điện Fulham mà các KTS ở Mae Architects đã tìm thấy trong tài liệu ở kho lưu trữ.

Thiết kế mái bất đối xứng tạo nên những ô cửa sổ trên cao, không chỉ giúp lấy sáng mà còn hướng tầm nhìn ra xa con đường tấp nập để nhìn về phía những tán cây và bầu trời.

Dillon nói thêm: “Nội thất được kết nối với cảnh quan. Các cửa sổ ở tầng cao cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào và bao bọc không gian bên trong”.

Để nhấn mạnh tính yên tĩnh và dịu êm của không gian, các bức tường gỗ được sơn màu xanh lá cây tự nhiên.

Công trình cung cấp các hoạt động cộng đồng khác nhau cho khu vực

Khi một tổ chức từ thiện được thành lập để điều hành tòa nhà, Sand Ends sẽ cung cấp một không gian cộng đồng quý giá cho khu vực lân cận, bao gồm khu nhà ở lớn nhất của quận, tòa án Sulivan.

Andrew Jones – Thành viên nội các của Hammersmith và Fulham về lĩnh vực kinh tế và nghệ thuật nói rằng: “Trung tâm mới sẽ nâng cao phúc lợi của mọi người trên khắc Sand Ends và Nam Fulham. Nó được xây dựng để phục vụ cộng đồng khu vực và mọi thành phần dân cư trong xã hội”.

Xem toàn bộ ảnh công trình tại đây:

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Nguyên tắc 3R được thể hiện như thế nào trong các công trình kiến trúc?
  • Trung tâm triển lãm và nhà hát Rhike Park – Chiếc kính viễn vọng của thành phố Tbilisi | Studio Fuksas
  • Apple Central World – “Tán cây” giữa lòng Bangkok | Foster+Partners

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020