Chuyên mục  


Việc cải tạo các tòa nhà công nghiệp không chỉ tận dụng những cấu kiện cũ mà còn tạo nên không gian mới dựa trên những thứ sẵn có. 6 công trình dưới đây là những ví dụ tiêu biểu.

Công viên giải trí Wonderland Kalkar

Trong Cuộc cách mạng năng lượng, Đức là một trong những nước quyết định loại bỏ năng lượng điện hạt nhân, hướng tới năng lượng tái tạo. Theo dự kiến, nhà máy điện hạt nhân cuối cùng sẽ dừng hoạt động vào cuối tháng 12/2022. Một trong số các nhà máy điện hạt nhân đã được chuyển đổi thành công viên giải trí Wonderland Kalkar.

Công viên được cải tạo trên nền của nhà máy điện hạt nhân SNR-300 ở vùng ngoại ô Dusseldorf. Nhà máy được bắt đầu xây dựng vào năm 1972, hoàn thành năm 1985 nhưng chưa bao giờ được đi vào hoạt động. Tới năm 1991, nhà đầu tư người Hà Lan Hennie van der Most đã tiến hành mua lại và lên kế hoạch cải tạo thành địa điểm vui chơi. Tại đây có hơn 40 trò chơi độc đáo và đặc biệt nổi tiếng với vòng đu quay Vertical Swing có độ cao 58 mét, được xây trong tháp làm mát của trạm điện.

Công ty sản xuất bia Nam Thái Bình Dương

Nhà hàng bia ở khu phố sôi động Mission (San Francisco) được studio Boor Bridges Architecture cải tạo năm 2012, trên nền của một nhà máy cũ gần đường tàu Nam Thái Bình Dương. Tên của nhà máy bia được đặt theo tuyến đường sắt Nam Thái Bình Dương cũ.

Bên trong nhà máy công nghiệp rộng gần 1000m2 này là cả “kho tàng vật liệu xây dựng thô”. Tận dụng vật liệu cũ, Boor Bridges Architecture đã “hô biến” công trình trở thành nhà máy sản xuất bia và quán bar ngập tràn ánh sáng mặt trời, đồng thời kết hợp cây xanh trong không gian nội thất. Chiến lược xanh của đơn vị thiết kế bao gồm đồ nội thất bằng gỗ tái chế, cửa sổ trần lớn và mặt tiền bằng kính lấp lánh, hướng ánh nhìn ra đồi Potrero.

ABC Museo

Bảo tàng này được coi là biểu tượng văn hóa của Madrid nhưng ít ai biết tiền thân của công trình là nhà máy bia Mahou, được thiết kế bởi KTS José López Salaberry, người đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch thành phố mới của Madrid đầu thế kỉ 20.

Nhà máy được Aranguren Gallegos Architects cải tạo thành bảo tàng với tổng diện tích hơn 3800m² chia thành nhiều không gian khác nhau như hai phòng triển lãm lớn, phòng đa chức năng, văn phòng, phòng lưu trữ, xưởng phục chế, nhà kho, phòng kính cho các sự kiện và hiệu sách Espacio Edelvives. Mỗi một chi tiết đều được thiết kế độc đáo, toát lên hình ảnh một trung tâm đương đại với nhiều thể chế văn hóa và nghệ thuật đa dạng nhưng vẫn không làm mất đi tính lịch sử của tòa nhà.

Umbau Wasserturm – Water Tower

Nhóm kiến trúc sư Madako tại Essen đã tân trang tháp nước lịch sử của Đức thành không gian xanh, vừa kích thích khả năng sáng tạo, tạo cảm hứng làm việc, vừa thể hiện được sự kết hợp giữa cũ và mới với những cân nhắc lâu dài về môi trường.

Tháp nước được chuyển đổi thành tòa nhà 8 tầng đa chức năng. Không gian tầng trệt làm văn phòng, tầng cao nhất làm không gian hội nghị với tầm nhìn ra cảnh quan thiên nhiên xung quanh. Các căn hộ bên trong tháp được thiết kế đón ánh sáng mặt trời nhờ trần nhà cao và sàn thông thoáng.

Trạm điện Battersea

Nhà máy điện này đã ngừng hoạt động từ năm 1983 và được xếp hạng II* năm 2007. Năm 2013 nhà máy được Wilkinson Eyre Architects cải tạo trở thành biểu tượng của London với không gian tổ chức sự kiện hiện đại, cửa hàng, nhà hàng và quán cà phê, không gian văn phòng, loạt biệt thự, căn hộ…

Nhóm thiết kế đã tận dụng tối đa cấu trúc cũ, giữ được tính lịch sử vốn có của tòa nhà. “Việc thể hiện cẩn thận sự tương phản giữa cũ và mới là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của công trình, để người dùng ở bất cứ đâu trong tòa nhà cũng được nhắc nhở về sự tồn tại của kết cấu ban đầu”.

780 Brewster

Được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, 780 Brewster là một tòa nhà công nghiệp 5 tầng cho thuê với tổng diện tích mặt bằng 12.000m2, sau đó được chuyển đổi thành tòa nhà văn phòng.

Tòa nhà được hoàn thành vượt tiến độ, các cấu trúc đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững nhất và được chứng nhận LEED Silver như:

  • Cải tạo 75% cấu trúc của tòa nhà di sản công nghiệp (tường, sàn và mái hiện có).
  • Hệ thống điều hòa không khí và thông gió, hiệu quả năng lượng lớn hơn 50% so với tòa nhà mới.
  • Cửa sổ lớn có thể mở ra, giúp đón ánh sáng tự nhiên và thông gió.
  • Tái sử dụng gần 80% vật liệu như các tấm kim loại trang trí cho khu vực lễ tân.
  • Sử dụng các vật liệu mới (sơn, thảm, vật liệu tổng hợp, thạch cao) và đồ nội thất có chứa vật liệu tái chế, có thể tái chế và không độc hại.
  • Tòa nhà gần ga tàu điện ngầm và trạm dừng xe bus, được trang bị nhà để xe đạp và phòng thay đồ, giúp người dùng tận dụng phương tiện di chuyển thay thế.
  • Các vật liệu có thể tái chế và có thể phân hủy được.
  • Thiết bị lắp đặt đường ống dẫn nước giảm 30% lượng nước tiêu thụ.
  • Cảnh quan không cần tưới nước.

Dịch: Vũ Thị Hương | Nguồn: Inhabitat

XEM THÊM:

  • Cải tạo công trình kiến trúc cổ Bắc Kinh thành khu đa chức năng
  • Cầu Varvsbron Dockyard – Biểu tượng mới của thành phố Helsingborg
  • Nét cũ và mới giao thoa trong thiết kế trung tâm du lịch Zhujiajiao
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
7 giải pháp giảm thiểu phát thải carbon cho công trình kiến trúc

Biến đổi khí hậu đã là một chủ đề được tranh luận sôi nổi trong những năm gần đây và Read more

Khi sáng tạo kiến trúc thách thức quy luật khoa học

Sự phá cách, sáng tạo trong kiến trúc đã thôi thúc các KTS tạo nên những công trình độc, lạ, Read more

Nét đẹp tối giản, gần gũi của ngôi nhà nằm giữa làng biển

Nằm giữa làng biển Bình Minh – Thăng Bình – Quảng Nam, TL HOUSE là ngôi nhà hiện đại, lấy Read more

[Series Cảm hứng diệu kỳ] Tập 3: Những khối đá xếp chồng | S-Hill Villa | KTS Trần Ngọc Linh

Tiếp tục giới thiệu đến khán giả những không gian kiến trúc sáng tạo, tập 3 của series phim ngắn Read more

Không gian lưu trú ấm cúng bên trong ngôi nhà bừng sáng con ngõ Đà Lạt

Dự án cải tạo Olia là một không gian lưu trú cho khách du lịch. Công trình nổi bật với Read more

[Series Cảm hứng diệu kỳ] Tập 2: Nhà góc phố | Corner House | KTS Nguyễn Hồng Quang

Tập phim tiếp theo của series “Cảm hứng diệu kỳ” đưa khán giả đến với góc ngã tư nhộn nhịp và Read more

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020