Chuyên mục  


Phạm Ngọc Hoa, 23 tuổi, sinh viên năm cuối Đại học Quốc lập Thanh Hoa, Đài Loan, vừa giành học bổng Erasmus Mundus để theo đuổi chương trình thạc sĩ ngành Phân tích và Quản lý dữ liệu lớn (Big Data Management and Analytics).

Học bổng của Hoa khoảng 46.000 Euro (hơn 1,2 tỷ đồng) cho hai năm, gồm mọi chi phí học tập, sinh hoạt. Hoa sẽ học tại 4 trong 5 quốc gia gồm Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp và Italy.

"Ban đầu mình xác định học luôn thạc sĩ ở Đài Loan nên không chuẩn bị kỹ lưỡng khi ứng tuyển học bổng này. Kết quả khiến mình vỡ òa", Hoa nói.

Ngọc Hoa trong buổi chụp kỷ yếu ở Đài Loan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Có mẹ là giáo viên tiểu học, từ lớp 2, Hoa đã đọc nhiều sách Toán do mẹ đem về. Nữ sinh từng giành hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế ở môn này, dù 12 năm chỉ học "trường làng". Gần nhất là lớp 12, Hoa giành giải nhất môn Toán cấp tỉnh.

Khi đó, Hoa dự định xin học bổng du học Đài Loan vì biết tin Đại học Quốc lập Thanh Hoa mở chương trình dạy bằng tiếng Anh ngành Kỹ thuật điện và Khoa học máy tính.

Do chậm một số thủ tục, Hoa sau đó chuyển sang nhập học trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Dù vậy, ngay từ đầu, nữ sinh xác định phải trau dồi tiếng Anh và hoàn thiện hồ sơ để thực hiện mục tiêu du học.

Cuối năm 2020, Hoa nhận tin giành học bổng toàn phần của Đại học Quốc lập Đài Loan - một trong hai trường tốt nhất ở Đài Loan. Để duy trì học bổng, sinh viên cần nằm trong top 5 của chương trình học.

"Điều kiện là top 5 nhưng mình muốn phải ở top 1-2. Tính hơn thua trong học tập đã ngấm trong mình từ thời phổ thông. Mình luôn muốn đứng số một và luôn cố gắng hết sức cho mục tiêu đó", Hoa nói. "Mình từng giành giải nhất môn Toán cấp huyện năm lớp 7 nhưng vẫn bật khóc vì không đạt điểm cao nhất".

Để làm được, Hoa luôn tập trung nghe giảng trên lớp. Cô cho hay các buổi học kéo dài hai tiếng với lượng kiến thức tương đương một chương sách. Nếu không tập trung, sinh viên rất khó nắm bắt vấn đề.

Điều khó khăn là chương trình học bằng tiếng Anh nhưng có những môn thầy cô vẫn giảng bằng cả tiếng Trung. Hoa phải gặp thầy và trợ giảng thường xuyên để hỏi những điều còn thắc mắc.

Theo Hoa, để luôn đạt điểm A hay A+, việc tự học cần chiếm 70%. Ngoài thời gian trên lớp, Hoa tự hoàn thành tất cả bài tập. Sau mỗi tuần, nữ sinh lại tổng hợp những gì đã học và làm thêm bài mới. Cô quan niệm chưa làm được hết đồng nghĩa chưa nắm vững kiến thức nên thường lên mạng tìm lời giải, tự phân tích rồi lặp lại quy trình tới khi nào hiểu cặn kẽ mới thôi.

Việc luôn muốn giành thứ hạng cao khiến Hoa có động lực để tự học, song cũng khiến cô căng thẳng.

"Mỗi lần như vậy, mình lại tâm sự với chị gái, rồi tự nhắc bản thân đâu cần đứng thứ nhất mới lấy được học bổng. Nhưng sau đó mình lại hùng hục học để giành thứ hạng cao nhất có thể", Hoa chia sẻ.

Kết quả, Hoa hoàn thành 7 kỳ với GPA 4.23/4.3, xếp hạng 1 ngành Kỹ thuật điện và Khoa học máy tính chương trình dạy bằng tiếng Anh của trường.

Ngoài học tập, Hoa trúng tuyển vị trí trợ giảng từ năm hai, dù vị trí này ưu tiên sinh viên năm thứ ba trở lên và học viên bậc thạc sĩ, tiến sĩ. Công việc của cô là hỗ trợ sinh viên năm thứ nhất học các môn như Vật lý đại cương, Giải tích, Lập trình. Từ kỳ hai năm cuối, Hoa cũng làm trợ giảng cho thầy ở môn Nhập môn mạng máy tính. Thù lao mà cô nhận được nhiều hơn cả khoản hỗ trợ sinh hoạt của học bổng.

Hoa cũng học thêm hai ngoại ngữ là tiếng Trung và Pháp. Để phục vụ khóa luận tốt nghiệp, Hoa đến phòng thí nghiệm và làm nghiên cứu từ năm thứ ba.

Hoa nhận giấy khen dành cho sinh viên xuất sắc của trường năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hợp môi trường và quý trọng thầy hướng dẫn, Hoa tính học tiếp thạc sĩ tại trường. Nhưng nhiều anh chị khuyên cô đổi môi trường học tập để tăng trải nghiệm.

Hoa dành một tuần suy nghĩ. Muốn bản thân chinh phục thử thách mới, Hoa quyết định "apply" chương trình học bổng Erasmus Mundus.

Trong thư động lực, Hoa kể về quyết định du học giữa lúc Covid-19 phức tạp, mức học bổng không cố định trong khi đang học một trường rất tốt tại Việt Nam. Khi ấy, Đài Loan là thách thức nhưng cũng là cơ hội để cô vươn ra thế giới. Hoa bày tỏ nếu nhận được học bổng tại châu Âu, cô sẽ thêm một lần bước ra khỏi vùng an toàn và tin rằng bản thân sẽ thích nghi tốt.

Trong thư giới thiệu, thầy Wei-Chung Wang, cố vấn học tập, cho biết tuy phải học online ở học kỳ I nhưng Hoa rất cố gắng để theo kịp các bài giảng. Giảng viên hướng dẫn Te-Chuan Chiu thì đánh giá Hoa là một trong những sinh viên giỏi nhất của ông. Ngoài nói về thành tích học tập, ông nhấn mạnh Hoa có kỹ năng nghiên cứu tốt, tư duy phân tích nhạy bén, khả năng đi sâu vào các đề tài với cách tiếp cận sáng tạo.

"Có lẽ thư giới thiệu của hai thầy cùng xác nhận điểm GPA top 1 của chương trình học giúp mình chinh phục học bổng này", Hoa nhìn nhận.

Cô dự định về Việt Nam thăm gia đình rồi sang châu Âu vào đầu tháng 9. Tương lai xa, cô muốn tiếp tục làm tiến sĩ ở Pháp hoặc Anh.

Dương Tâm

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020