Chuyên mục  


Ngày nay, do đặc thù công việc bận rộn mà không hiếm các bậc cha mẹ không có thời gian bên cạnh và chăm sóc các con của mình. Công việc đòi hỏi tình thương, thời gian và chỉn chu này lại thường được làm vội vã và nhờ đến sự giúp đỡ của những người giúp việc. Tuy nhiên, dù trẻ vẫn đang được sống trong một môi trường đầy đủ vật chất, nhưng nếu thiếu cha mẹ bên cạnh chăm sóc thì vẫn là khoảng trống lớn đối với các bé.

Vũ Đình là mẹ của một bé gái 3 tuổi, nhưng cô lại là kiểu người bận rộn điển hình khi hầu hết thời gian đều dành cho công việc và làm ở văn phòng. Thường ngày, con cô đi học mẫu giáo và được trông ngoài giờ thêm 1 tiếng rưỡi vì Vũ Đình không kịp đến đón. Ngay cả cuối tuần cô cũng không có thời gian đưa con gái đi trung tâm thương mại hay khu vui chơi như những đứa trẻ khác.

Theo lời cô giáo mầm non, bé gái ở lớp rất hay cáu gắt với bạn bè và thỉnh thoảng còn gây sự, chọc tức chúng bạn. Nhưng mỗi khi như thế, Vũ Đình đều không có mặt để giải quyết, mà chỉ nhờ cô giáo xin lỗi các bạn và gia đình.

Một lần, Vũ Đình phải đi công tác một tuần, đây là lần đầu tiên cô đi lâu như vậy nên cô có nói với con gái, mong cô bé hiểu. Cô bé có chút buồn: "Vậy là một tuần con không được gặp mẹ sao?". Lúc này, Vũ Đình chỉ biết dỗ dành con gái và hứa mua thật nhiều đồ chơi cho cô bé, nên bé cũng nguôi ngoai phần nào.

Bé gái vẽ tranh và nói chuyện một mình

Thời gian này, Vũ Đình có nhờ một bảo mẫu quen thuộc đến chăm sóc cô bé. Xa con vài ngày, Vũ Đình vô cùng nhớ nên thường xuyên mở camera lắp tại nhà ra xem con gái làm những gì. Thấy con gái vẽ tranh ngoan ngoãn, cô cũng thấy mừng. Nhưng khi bắt đầu nhìn kỹ bức tranh cô bé vẽ, Vũ Đình nhận ra là hình ảnh gia đình mình đang vui chơi vui vẻ, xung quanh là đồ chơi và bể bơi... con gái còn đang lẩm nhẩm nói chuyện một mình với bức tranh.

Theo lời được ghi lại, cô bé nói: "Hôm nay con được đi chơi với mẹ thật là vui. Toàn những thứ con thích, có cả hồ bơi nữa này. Nhà mình cứ ở yên trong này, chỉ như vậy thì mới được đi chơi cùng nhau".

Nghe đến đây Vũ Đình lập tức bật khóc nức nở, cổ họng cô nghẹn lại, không ngờ rằng vì công việc bận rộn của bản thân từ ngày này qua tháng khác đã ảnh hưởng nặng nề đến con mình như vậy. Cô chợt nghĩ lại những gì mà mình đang phấn đấu, cô cố gắng làm việc để cho con mình được sống hạnh phúc, tương lai tốt đẹp hơn. Ngờ đâu, chính việc này lại làm con gái tổn thương nặng nề và cô đơn hơn bao giờ hết.

Hiện nay, có không ít gia đình như vậy. Cha mẹ luôn nghĩ rằng cách chăm sóc con cái tốt nhất là cho chúng được ăn ngon, mặc đẹp, học hành tử tế. Vì thế, luôn bất chấp thời gian để làm việc. Nhưng thực sự cái trẻ cần là luôn có sự che chở, bảo vệ và đồng hành của cha mẹ. Vậy nên, cha mẹ nên lưu ý những điều sau:

1. Phân công công việc hợp lý trong gia đình.

Sự trưởng thành của trẻ cần có sự đồng hành của cha mẹ mới trọn vẹn, nếu không rất dễ gây ra những thiếu hụt về tâm lý. Vì vậy, nếu bố mẹ không thể nghỉ việc được thì có thể phân chia công việc một cách hợp lý. Nếu bố đi làm thì mẹ nên ở nhà chăm sóc và ngược lại, tránh để trẻ phải ở một mình.

2. Cân bằng giữa công việc và gia đình.

Công việc và gia đình là một vấn đề nan giải đối với dân công sở, và nhiều người không thể cân bằng tốt hai việc này. Tuy nhiên, để trẻ phát triển khỏe mạnh, cha mẹ phải học cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nếu không thể, thì nên cân nhắc lựa chọn một trong hai. Vì công việc là việc cả đời, nhưng đứa trẻ chỉ lớn lên một lần, và chỉ trong vài năm ngắn ngủi. Những tổn thương về tính cách do thiếu vắng cha mẹ rất khó chữa lành.

Theo: Sohu

https://kenh14.vn/kiem-tra-camera-thay-con-gai-3-tuoi-noi-chuyen-voi-buc-tranh-den-khi-nghe-ky-ra-nguoi-me-lien-bat-khoc-vi-hoi-han-20220108182801676.chn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020