Chuyên mục  


bao-so-3-17264826902342114104921.jpg

Dãy phòng học của Trường THPT Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng bị tốc mái sau bão số 3 - Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng

Ngày 16-9, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho biết đơn vị vừa có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 -2025 sau cơn bão số 3 (bão Yagi).

Theo đó, để tránh áp lực đối với cha mẹ học sinh trong điều kiện khắc phục hậu quả, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND các quận, huyện phối hợp và chỉ đạo các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý và yêu cầu các cơ sở giáo dục trực thuộc sở thực hiện nghiêm quy định về công khai học phí, các khoản thu khác được quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong đó đặc biệt chú trọng trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc tổ chức nghiêm túc, trực tiếp chủ trì cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh của trường đầu năm học để công khai, giải trình về các khoản thu, nhất là các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo nghị quyết số 08-2023 của HĐND thành phố và các khoản thu từ hoạt động dạy thêm, học thêm, dạy liên kết, thu hộ, mua hộ…

Ngành giáo dục Hải Phòng cũng nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản thu ngoài quy định tại thông tư số 55-2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuyệt đối không sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích sau: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cũng yêu cầu không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh. Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ khác phải thực hiện đúng quy định của thông tư số 16-2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồng thời các trường phải rà soát, nắm tình hình để kịp thời hỗ trợ, miễn, giảm các khoản thu đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Giãn, hoãn thời gian thực hiện các khoản thu, không tổ chức thu gộp một lần đối với các khoản thu theo tháng, học kỳ và không tổ chức thu nhiều khoản trong cùng một thời điểm.

Đối với các cơ sở giáo dục tư thục thực hiện nghiêm túc các quy định về kê khai giá dịch vụ, công khai, thỏa thuận học phí và các khoản thu của nhà trường với phụ huynh học sinh. Tuyệt đối không tự ý, tùy tiện tăng mức thu học phí và các khoản thu khác.

Đồng thời tích cực, trách nhiệm trong thực hiện các chế độ hỗ trợ, miễn giảm đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020