Chuyên mục  


TS Lê Đình Nam, Phó trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội, nhận định điểm chuẩn nhóm ngành Tự động hóa, Cơ điện tử và Toán có thể giữ nguyên hoặc không thay đổi đáng kể. Các nhóm ngành còn lại điểm chuẩn có thể giảm.

"Riêng một số ngành hot được thí sinh quan tâm, cạnh tranh cao như nhóm ngành Công nghệ thông tin, điểm chuẩn năm nay có khả năng tăng nhẹ", ông Nam nói.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại TP HCM, ngày 7/7. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Nam cho biết dự báo này xuất phát từ nhiều số liệu thống kê. Chẳng hạn, số thí sinh lựa chọn vào đại học đang giảm, chỉ khoảng 50% học sinh tốt nghiệp THPT. Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, số thí sinh dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học năm 2022 giảm gần 20% so với năm 2021 và giảm 3,4% so với năm 2020.

Ngoài ra, số thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên - nguồn tuyển sinh của các trường kỹ thuật, giảm so với các năm trước, chỉ chiếm khoảng 31,52% tổng số thí sinh thi tốt nghiệp.

Trong khi đó, với phương thức tuyển sinh đa dạng như hiện nay, ông cho rằng nhiều thí sinh có năng lực tốt đã trúng tuyển sớm.

Khác với năm 2022, năm nay, tất cả ngành đào tạo của Bách khoa Hà Nội đều sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi (gồm điểm thi tốt nghiệp và đánh giá tư duy) tăng so với năm ngoái, chiếm 85-90%. Đây cũng là một trong các cơ sở đánh giá điểm chuẩn vào Bách khoa Hà Nội sẽ giảm so với các năm.

Tại trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo, đưa ra nhận định tương tự. Theo ông Thắng, đề thi các môn Khoa học tự nhiên năm nay khó hơn năm trước. Do đó, điểm chuẩn nhiều ngành của Đại học Bách khoa TP HCM có thể giảm. Những ngành ít người học như Bảo dưỡng công nghiệp, Kỹ thuật xây dựng, Cơ sở hạ tầng, Cơ khí, điểm chuẩn có thể nằm ở mức thấp.

"Các ngành Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo, Logistic, Cơ điện tử, Kỹ thuật ôtô vẫn rất hot nhưng các trường đều đang mở rộng đào tạo nên điểm chuẩn có thể không tăng", ông Thắng nói.

Từ 10/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học. Phó trưởng phòng Tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội khuyên thí sinh tìm hiểu kỹ các ngành học theo sở thích, năng lực và điều kiện của gia đình, không chạy theo số đông.

"Đây là bàn đạp vững chắc để người học có thể tỏa sáng trên con đường sự nghiệp", TS Nam cho biết.

Bên cạnh đó, hướng liên ngành - đa ngành đang rất phát triển. Thí sinh quan tâm đến ngành Điện tử có thể tìm hiểu thêm về một số ngành liên quan, có nhiều điểm tương đồng như Vật liệu, Vật lý kỹ thuật để tăng khả năng đỗ vào lĩnh vực yêu thích.

Với những thí sinh có điểm thi không cao, ông khuyên nên đặt nhiều nguyện vọng bởi "không đăng ký nguyện vọng, khả năng đỗ bằng không, nếu đăng ký, cơ hội dù ít nhưng vẫn còn".

Hai chuyên gia đều lưu ý đây chỉ là dự báo có tính tham khảo. Các thí sinh có điểm dưới mức dự báo vẫn nên mạnh dạn đăng ký ngành học yêu thích vì thứ tự nguyện vọng không ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển với các nguyện vọng ở vị trí thấp hơn.

Năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển gần 8.000 sinh viên, trong đó 15-20% tuyển bằng phương thức xét tuyển tài năng, 85-90% bằng điểm thi đánh giá tư duy hoặc thi tốt nghiệp THPT. Trường cũng đưa ra dự báo điểm chuẩn đánh giá tư duy dao động 50-55/100.

Năm ngoái, điểm chuẩn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp của Đại học Bách khoa Hà Nội dao động 23,03-28,29 điểm. Ngành Kỹ thuật máy tính có đầu vào cao nhất.

Trong khi đó, trường Đại học Bách khoa TP HCM tuyển 5.150 sinh viên theo 5 phương thức. Riêng phương thức xét tuyển kết hợp điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ, năng lực khác (chứng chỉ, giải thưởng), trường dành 60-90% tổng chỉ tiêu. Năm 2022, trường lấy điểm chuẩn cao nhất 75,99 với ngành Khoa học Máy tính theo phương thức này.

Năm nay, cả nước có hơn một triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, trong đó khoảng 917.700 em dùng kết quả thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học.

Điểm thi tốt nghiệp THPT được công bố vào ngày 18/7. Thí sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp tại https://diemthi.vnexpress.net, đồng thời nhận gợi ý ngành phù hợp dựa theo điểm chuẩn năm 2022.

Lệ Nguyễn - Dương Tâm

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020