Chuyên mục  


Trồng rau trong thùng xốp - Giải pháp trồng rau sạch đơn giản, dễ làm

Hiện nay, có rất nhiều gia đình vì diện tích chật hẹp nhưng có niềm đam mê với trồng cây và muốn có thểm nguồn rau sạch cung cấp cho bữa ăn hàng ngày lựa chọn trồng rau trong thùng xốp. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như: Cung cấp nguồn rau hữu cơ sạch, đảm bảo an toàn sức khỏe; Thực hiện nhanh chóng tiện lợi, ai cũng có thể làm được không tốn nhiều chi phí; Thời gian thu hoạch nhanh và trồng 1 lần ăn được lâu dài. Tạo cảnh quan xanh tươi, không khí thoáng đãng cho khu vực sống, góp phần nâng cao ý thức xây dựng và dạy trẻ cách bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để trồng được rau trong thùng xốp nhanh, rau xanh tốt thì bạn nên áp dụng những bí quyết dưới đây.

trong-rau-trong-thung-xop-1-2237.jpg

Trồng rau trong thùng xốp - Giải pháp trồng rau sạch đơn giản, dễ làm

Bí quyết trồng rau trong thùng xốp luôn tươi xanh, nhanh được thu hoạch

Để hạn chế tình trạng rau chậm phát triển, tốn nhiều thời gian chăm sóc và không xanh tươi bạn cần chuẩn bị trước:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ trồng rau trong thùng xốpThùng xốp: Tùy vào diện tích không gian sống muốn trồng rau để chọn kích cỡ thùng xốp cho phù hợp. Tuy nhiên, bạn phải chọn thùng xốp có độ cao ít nhất từ 30cm trở lên. Bởi vì, thùng càng sâu thì chứa càng nhiều đất và đây là yếu tố quan trọng giúp rau xanh tươi và phát triển tốt.

Hạt giống: Bạn nên sử dụng các loại hạt giống rau xanh phù hợp với khí hậu địa phương, dễ trồng, phát triển tốt và ít sâu bệnh. Để nhanh được thu hoạch bạn nên trồng những loại rau ngắn ngày như: , rau mồng tơi, cải cúc, rau dền, cải ngọt… Hoặc một số loại rau ăn trái như ớt, cà chua, dưa leo…Phân bón: Phân bón hữu cơ là lựa chọn hoàn hảo cho phương pháp này vì nó vừa sạch, lại vừa đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho rau trồng. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn phân xanh như ủ từ rau củ quả thường vừa giúp rau phát triển tốt lại giúp tận dụng được thức ăn thừa. Và để rau phát triển nhanh, cho năng suất cao hơn bạn cũng có thể bổ sung thêm phân lân, vi lượng, NPK… theo tỷ lệ phù hợp.

Đất trồng: Không phải loại đất nào rau cũng phát triển nhanh, tươi tốt. Những loại đất giàu dinh dưỡng sẽ quyết định tới sự phát triển và sinh trưởng của rau xanh. Bạn nên trộn đất sạch hoặc đất phù sa đã qua xử lý với một số thành phần tạo độ tơi xốp cho đất như mùn cưa, trấu, xơ dừa… cùng một ít phân hữu cơ.

Bước 2: Cách làm thùng xốp trồng rau phát triển tốt Tùy vào độ lớn của thùng xốp, bạn dùng dao rọc giấy khoét từ 4 đến 8 lỗ cách đều nhau ở dưới đáy thùng điều này giúp thoát nước, rau khôg bị ngập úng. Bạn không nên khoét lỗ quá to vì việc này sẽ làm trôi đất trồng ra khỏi thùng xốp. Bạn nên dùng lưới hoặc kẽm bọc lại các lỗ vừa khoét. Cách này vừa giúp thoát nước vừa không rửa trôi đất và phân bón trong thùng ra ngoài.

Bước 3: Xử lý đất trồngĐầu tiên, bạn sử dụng rơm rạ khô đã xử lý, cây dớn… đặt dưới đáy thùng xốp với mục đích lưu lại các chất dinh dưỡng cho rau xanh. Tiếp theo, bạn trộn đất trồng theo tỉ lệ là 5 phần đất trồng: 3 phần chất tạo xốp: 2 phần phân bón để đảm bảo nguồn dinh dưỡng. Nếu bạn muốn dùng đất phù sa hoặc đất thịt trong vườn, bạn nên phơi và khử độc cho đất trước khi trộn để hạn chế mầm bệnh gây hại cho rau. Để tiết kiệm công sức, bạn có thể mua đất tribat ở các cơ sở rau xanh vì đất tribat có đầy đủ chất dinh dưỡng mà không cần bón phân. Cuối cùng, bạn đổ đất trồng đã trộn vào ¾ thùng xốp.

trong-rau-trong-thung-xop-2-2238.jpg

Nên trồng nhiều loại rau để thay đổi bữa ăn gia đình

Bước 4: Ngâm và ủ hạt giốngNgâm hạt giống trong nước ấm theo tỉ lệ 2 phần sôi và 3 phần lạnh trong vòng từ 1 đến 3 giờ. Sau đó vớt hạt ra rửa sạch lại với nước. Sau đó, bạn ủ chúng bằng khăn vải hoặc khăn giấy ẩm trong khoảng 12 giờ hoặc lâu hơn tùy vào tỉ lệ nảy mầm của từng loại hạt. Khi hạt giống bắt đầu nứt vỏ, bạn đem hạt gieo vào trong thùng xốp và phủ đất kín lên phía trên các hạt giống.

Bước 5: Gieo hạt

Bạn không nên để hạt ra rễ quá dài rồi mới bắt đầu đem gieo, điều này rất dễ làm đứt rễ non và gây chết cây. Trước khi gieo hạt, bạn nên trộn hạt với ít dầu hôi để tránh côn trùng tha hoặc ăn mất.

Không nên gieo quá nhiều vào một thùng xốp, tránh tình trạng cây mọc lên dày, chen chúc khiến năng suất không cao. Dùng tấm vải mỏng phủ lên bên trên đất để giữ ấm và kích thích hạt nảy mầm nhanh hơn.

Lưu ý: Bạn cũng có thể gieo song song nhiều loại rau thơm với nhau trong cùng 1 thùng xốp như: rau húng, mùi, bạc hà… Bạn nên trồng riêng biệt từng thùng xốp đối với các giống cây lớn như cà chua, ớt, dưa leo… Vì nếu trồng chung cùng 1 thùng thì khi các loại cây này cao lên sẽ chen lấn diện tích lẫn nhau khiến chúng không thể phát triển tốt và cho năng suất cao.

Bước 6: Chăm sóc rau xanh trồng trong thùng xốp

Bạn cần thường xuyên kiểm tra, tưới nước định kỳ cho rau xanh, không nên để cho rau thiếu nước hoặc quá nhiều nước, điều này sẽ khiến rau khô héo hoặc úng. Vào những ngày nắng nóng hay khô hạn, bạn nên tưới nước cho cây ít nhất từ 2 đến 3 lần mỗi ngày. Vào ngày mưa thì bạn nên hạn chế tưới nước và chỉ tưới nước khi mặt đất trồng khô hạn.

Để rau xanh phát triển tươi tốt và nhanh chóng thì nên để rau ở nơi có nhiều ánh sáng. Tuy nhiên, khi rau còn non thì không nên đặt rau ở nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thay vào đó, bạn nên đặt các cây non này vào nơi có bóng râm hoặc dùng màn che nilon để che chắn, bảo vệ cho đến khi cây lớn và cứng cáp.

Bước 7: Thu hoạch rau xanhVà sau 1 thời gian chăm sóc bạn hãy thu hoạch thành quả của mình thôi nào. Phương pháp trồng rau trong thùng xốp tại nhà sẽ giúp bạ có được những nguồn rau xanh tươi, an toàn. Để thu được nguồn rau dồi dào nhất bạn nên trồng rau theo phương châm “mùa nào trồng rau nấy” nhé!. Chúc bạn thành công!

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020