Chuyên mục  


con-trai-nsnd-hong-van-1-171332539085194399736-0-0-375-600-crop-17133255814502036555482.jpgCon trai NSND Hồng Vân tài giỏi như thế nào mà 27 tuổi đã Phó giám đốc Sân khấu kịch?

GĐXH - Con trai NSND Hồng Vân, đạo diễn Khôi Nguyên ở tuổi 27 đã trở thành Phó giám đốc sân khấu kịch của mẹ. Trước khi trở về nước phát triển sự nghiệp, Khôi Nguyên học ở Mỹ và có thành tích ra sao?

Không cầm tay con nhờ vả người này, người kia

- Một chàng trai học đạo diễn điện ảnh ở Mỹ, các tác phẩm mang hơi hướm dòng phim độc lập lại tham gia đóng kịch, đạo diễn sân khấu có hợp lý khi hai lĩnh vực vốn tách bạch, đạo diễn điện ảnh đâu nhất thiết phải diễn xuất hay đạo diễn sân khấu?

Khôi Nguyên: Tôi không nghĩ đó là sự nhập nhằng. Phim, kịch hay bất cứ loại hình nghệ thuật nào đều mang cốt lõi là loại hình kể chuyện. Tôi định hướng từ đầu sẽ trở thành một storyteller (người kể chuyện).

Tôi hiểu rõ sự khác biệt giữa các lĩnh vực. Dù học điện ảnh, tôi vẫn rất tò mò về nghệ thuật sân khấu. Năm 5 - 6 tuổi, khi xem mẹ đạo diễn những vở kịch về dòng văn học thập niên 1930 mà trong tôi khơi dậy hứng thú trở thành người kể chuyện, theo đuổi nghề đến bây giờ.

Kế đến, tôi muốn hỗ trợ ba mẹ công việc của công ty, nhất là mảng sân khấu. Trong tương lai, nếu không đạo diễn sân khấu, tôi vẫn muốn làm sản xuất.

Tóm lại, tư tưởng của tôi hướng về điện ảnh nhưng đã gắn bó sân khấu từ nhỏ. Đó luôn là chất xúc tác cho tình yêu của tôi đối với nghệ thuật. Ngoài ra, để trở thành người kể chuyện, tôi không từ chối bất cứ cơ hội nào.

NSND Hồng Vân: Không ít phim ra rạp bị chê 'sao mà kịch dữ vậy' nhưng nếu đạo diễn đó am hiểu sân khấu sẽ phân định rõ ràng và không sa đà.

hong-van-10370446-1713951369913-1713951370377876051928.jpg

NSND Hồng Vân và con trai Khôi Nguyên.

- Chị Hồng Vân gánh sân khấu chưa đủ mệt sao mà còn định "gánh" cả sự nghiệp của con trai?

NSND Hồng Vân: Hai mẹ con bàn bạc về đường hướng nhưng Khôi Nguyên sẽ phải tự thực hiện chứ mẹ không cầm tay con đi nhờ vả. Tôi luôn muốn con được tìm đến bởi thực lực của chính bạn.

Gần đây, tôi gợi ý để bạn vào một vai rất nhỏ trong phim Sáng đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường. Dù vai nhỏ và cực, bạn hết lòng lăn xả, được đạo diễn và nhà sản xuất rất thương quý.

Sự công nhận của các tiền bối trong nghề dành cho con sẽ bắt đầu từ đó. Tôi hoàn toàn có thể dẫn bạn ấy đi giới thiệu với người này, người kia nhưng không làm vậy.

- Cứ cho là chị không nhờ nhưng cái gợi ý của NSND Hồng Vân hẳn phải khác xa một bà phụ huynh nào đó! Ở môi trường showbiz đầy cả nể, chuyện ngôi sao đi hát đính kèm tân binh không hiếm, chị làm sao để hai mẹ con không rơi vào cảnh "bia kèm lạc"?

NSND Hồng Vân : Không lẽ vì tôi là Nghệ sĩ nhân dân nên không được phép gợi ý các đạo diễn, nhà sản xuất ngay cả khi con mình hợp vai sao? Tôi luôn nhắc họ đừng cả nể và tin các đạo diễn, nhà sản xuất ngày nay rất chuyên nghiệp, đặt bộ phim lên cao nhất. Nếu Khôi Nguyên không làm được, chắc chắn không ai dám nhận.

Khôi Nguyên: Thú thật, tôi đã khá tự lập từ hồi sang Mỹ học. Tôi làm phim, đoạt các giải thưởng nhỏ rồi mới báo ba mẹ hay. Về nước, tôi tham gia casting khá nhiều dự án, chỉ khi được thông báo đậu hoặc trượt mới chia sẻ.

hong-van-1-10390054-1713951371252-1713951371833450340952.jpg

Khôi Nguyên bên mẹ Hồng Vân và 'má' Hồng Đào hậu trường phim "Little Saigon".

NSND Hồng Vân: Tôi muốn Nguyên lăn lộn trên con đường chông gai, sỏi đá. Bạn phải biết đạo diễn ở Việt Nam làm việc vất vả thế nào, chạy deadline và chịu trên đe dưới búa ra sao.

Ngày xưa, tôi theo nghề phải tự thân vận động, ba mẹ không giúp gì được vì ông bà làm khoa học. Vì vậy, tôi muốn đứng sau chỉ bạn hướng đi đúng, tránh mất thời gian vô ích.

Tôi hay nói với Nguyên mọi thứ con có phải do con tự tạo ra mới là của mình. Ba mẹ chỉ chia sẻ những kinh nghiệm mà mình đã góp nhặt được mà thôi.

Hai con gái đã không theo nghệ thuật, giờ chỉ còn mỗi con trai nối nghiệp ba mẹ nên vợ chồng tôi không thể không đứng sau giúp đỡ con theo cách riêng của mình.

Chuyện chúng tôi hỗ trợ con là lẽ đương nhiên, người lạ còn giúp chẳng lẽ con mình lại không?

Điều thoải mái nhất khi là con trai Hồng Vân - Lê Tuấn Anh

- Theo Khôi Nguyên, điều thoải mái nhất và không thoải mái nhất trong nghề nghiệp khi có ba mẹ là nghệ sĩ nổi tiếng?

Khôi Nguyên: Tôi may mắn hơn những những bạn đồng trang lứa đang theo đuổi nghệ thuật khi có một hậu phương rất vững chắc. Khi rất nhiều bạn thậm chí không được gia đình ủng hộ theo nghề, tôi có thể học hỏi, xin ý kiến từ chính những người thân yêu nhất.

w-img-2833-1-968-10405112-1713951373222-1713951373308295081161.jpg

Đạo diễn trẻ Khôi Nguyên trong buổi trò chuyện.

Dĩ nhiên, khi gia đình có truyền thống làm nghệ thuật và cha mẹ có chỗ đứng trong công chúng, tôi khó tránh áp lực, làm gì cũng bị hoài nghi. Nếu tôi thành công sẽ được cho là hiển nhiên vì có gia đình chống lưng. Nếu thất bại, họ sẽ dè bỉu hoặc nói tôi không thể vượt qua cái bóng của ba mẹ. Dù vậy, tôi không hay suy nghĩ tới vấn đề này trừ khi được hỏi. Tính tôi không nói nhiều, chỉ làm thôi.

NSND Hồng Vân: Tôi yên tâm khi Khôi Nguyên sống ở đâu, làm việc ở lĩnh vực nào cũng luôn được yêu quý, trong đó rất nhiều người không biết ba mẹ bạn là ai.

Bạn không phải kiểu người quá cá tính đến nỗi bị biệt lập trong môi trường làm nghề. Tôi tin bạn sẽ ít gặp trường hợp kiểu có anh, không có tôi.

Nếu không may xảy ra, hai mẹ con phải cùng ngồi xuống tìm lý do, cách tháo gỡ. Những chuyện như vậy, tôi và anh Tuấn Anh đều gặp nhiều rồi, vẫn tự giải quyết và vượt qua thôi.

Phương châm làm nghề của tôi là làm hết sức để có được cái mình muốn và cái mình có không phải là cái người khác mất. Nếu bạn được, họ mất, sẽ không bao giờ bình yên cả. Tôi đúc kết từ mấy chục năm làm nghề nói lại cho Nguyên để con làm theo.

- Nhà sản xuất, cựu diễn viên Lê Tuấn Anh giúp đỡ nhiều cho Khôi Nguyên không?

NSND Hồng Vân: Anh và Khôi Nguyên hay nói với nhau về chuyên môn điện ảnh. Bạn theo điện ảnh có một phần ảnh hưởng từ ba. Năm đó, bạn học phổ thông bên Mỹ, đùng cái chuyển hướng học điện ảnh không ai ngờ luôn.

Ba Tuấn Anh vừa là bạn vừa là thầy, từ hiểu biết đến mối quan hệ trong mảng này đều hơn tôi rất nhiều. Anh không ra mặt, chỉ luôn đứng sau âm thầm giúp đỡ.

Đơn cử lúc quay phim Little Saigon, nhờ mối quan hệ của ba, Nguyên có thể mượn quán Gypsy Cafe nổi tiếng nhất phố Bolsa (California, Mỹ) để quay phim từ đầu giờ chiều đến tối trong 3-4 ngày - điều gần như không tưởng.

Hai mẹ con tôi thường nói về các vở kịch hoặc công việc ở sân khấu. Nguyên không bao giờ quan tâm thị phi showbiz, ai làm gì là việc của họ.

Khôi Nguyên và Hoàng Hải (con trai nghệ sĩ Hoàng Sơn) đang bàn bạc về dự án kết hợp điện ảnh và sân khấu. Có thể tôi và Hoàng Sơn sẽ là nhà đầu tư chính vì thành phần diễn viên gồm các bạn trẻ của Sân khấu kịch Hồng Vân.

- Khi nhiều người trẻ phải "đỏ mắt" tìm nhà đầu tư, dường như Khôi Nguyên quá tiện khi đầu tư hay diễn xuất đều đã có ba mẹ bao trọn?

Khôi Nguyên: Đó là điều thoải mái nhất anh nhắc lúc nãy đó! (cười)

NSND Hồng Vân: Không chỉ có mẹ đâu, ba Tuấn Anh luôn luôn đứng sau dõi theo bạn ấy.

le-tuan-anh-hong-van-2-17092712910531502413654-177-0-552-600-crop-170927167582437470657.jpgVợ chồng NSND Hồng Vân - Lê Tuấn Anh trẻ đẹp như thế nào khi lên chức ông bà ngoại?

GĐXH - NSND Hồng Vân và chồng diễn viên Lê Tuấn Anh có những khoảnh khắc tình tứ trong dịp đầu năm.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020