Chuyên mục  


Trong buổi họp báo khai mạc DANAFF lần thứ hai ngày 1/7, người sáng lập Ngô Phương Lan cho biết sự kiện quy mô nhỏ so với thế giới, nhưng đòi hỏi sự cố gắng liên tục từ ban tổ chức. "Chúng tôi phải chuẩn bị trước cả năm, ở mọi hạng mục và chi tiết nhỏ mới có ngày hôm nay", bà nói.

Theo bà Phương Lan, vấn đề kinh phí là áp lực hàng đầu khi triển khai liên hoan phim. Hai lần tổ chức DANAFF đều dựa vào ngân sách thành phố, nguồn xã hội hóa và từ nhiều nhà tài trợ. Sau khi sự kiện lần thứ nhất kết thúc vào tháng 5/2023, một tháng sau, bà và các thành viên Hiệp hội xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam bắt tay chuẩn bị cho năm tiếp theo. Êkíp nỗ lực tìm nguồn tài trợ, với mong muốn mang nhiều khách mời quốc tế đến sự kiện.

Mỗi năm, các chương trình trong khuôn khổ liên hoan phim phải đổi mới và sáng tạo, sao cho vừa mang tiêu chuẩn quốc tế vừa giữ quy định duyệt phim trong nước. Đội ngũ còn kỳ vọng xây dựng hình ảnh trẻ trung cho sự kiện, hỗ trợ các nhà làm phim, đồng thời là sân chơi của khán giả yêu điện ảnh. Êkíp tuyển chọn phim độc lập lẫn thương mại nhằm đem đến nhiều màu sắc điện ảnh, phát hiện các tác phẩm mang giá trị nhân văn và bản sắc của các dân tộc trên thế giới.

Bà Ngô Phương Lan phát biểu tại buổi họp báo chiều 1/7. Ảnh: Anh Vũ

Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng - ông Trần Chí Cường - nói năm nay có sự góp mặt của nhiều tên tuổi khách mời, giám khảo nổi tiếng, trong đó nhiều người làm việc ở các liên hoan phim lớn trên thế giới. Tác phẩm được chọn lọc từ nhiều nền điện ảnh, đồng thời có thêm các chương trình, hội thảo.

"Chúng tôi hy vọng sự kiện là cầu nối văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước châu Á - Thái Bình Dương, tìm kiếm tài năng làm phim trẻ, thúc đẩy phát triển điện ảnh khu vực", ông Trần Chí Cường nói.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai tổ chức ngày 2 đến 6/7, có chủ đề Nhịp cầu Châu Á. Lễ khai mạc ngày 2/6 sẽ có mục trao giải Thành tựu điện ảnh cho đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh vì những đóng góp cho nền nghệ thuật.

Hai hạng mục chính gồm Phim châu Á và Phim Việt Nam, mỗi mục gồm sáu giải thưởng, cao nhất trị giá 115 triệu đồng. Các sự kiện bên lề gồm Điện ảnh Việt Nam hôm nay - giới thiệu tác phẩm được tuyển chọn hoặc mới sản xuất, chương trình phim chọn lọc của đạo diễn Đặng Nhật Minh, hội thảo Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam, tọa đàm Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh, giới thiệu phim của khách mời quốc tế. Ngoài ra, còn có gala giao lưu nghệ sĩ với khán giả, workshop Ươm mầm tài năng cho diễn viên trẻ.

Các khách mời trong buổi họp báo, từ phải qua: Phó Cục trưởng Điện ảnh Lý Phương Dung, Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh, diễn viên Trần Nữ Yên Khê và đạo diễn Đới Tư Kiệt. Ảnh: Anh Vũ

Sự kiện do Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng cùng các sở ngành tổ chức.

Năm ngoái, liên hoan diễn ra từ ngày 9 đến 13/5, quy tụ nhiều nghệ sĩ trong nước lẫn khu vực. Tác phẩm tài liệu Những đứa trẻ trong sương (đạo diễn Hà Lệ Diễm) được vinh danh Phim châu Á hay nhất. Nhà bà Nữ và Trấn Thành lần lượt thắng hạng mục Phim Việt Nam hay nhất và Đạo diễn xuất sắc. Đêm tối rực rỡ (đạo diễn Aaron Toronto) bội thu giải thưởng tại liên hoan phim với bốn chiếc cúp.

Quế Chi

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020