Chuyên mục  


Furiosa: A Mad Max Saga (Furiosa) là phần tiền truyện Mad Max: Fury Road (2015), xoay quanh thời trẻ của nữ chiến binh cùng tên (Anya Taylor-Joy đóng). Tuy được giới phê bình đánh giá cao, với 90% điểm "tươi" trên Rotten Tomatoes và điểm B+ CinemaScore, tác phẩm gặp khó khăn khi tiếp cận số đông khán giả.

trailer-furiosa-a-mad-max-saga-1704520439.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZIoJObInhoten1PBxX68xw
Trailer 'Furiosa: A Mad Max Saga'

Trailer phim. Tác phẩm dán nhãn 18+, công chiếu trong nước ngày 22/5. Video: Warner Bros. Vietnam

Theo thống kê của Box Office Mojo, phim đạt hơn 146 triệu USD toàn cầu sau ba tuần ra rạp. ScreenRant cho rằng con số này là dấu hiệu đáng lo ngại, khi dự án có kinh phí sản xuất 168 triệu USD, chưa gồm chi phí tiếp thị ở Liên hoan phim Cannes 2024 và quốc tế. Dự án cần thu về khoảng 420 triệu USD mới có thể sinh lời.

Theo Variety, một trong những nguyên nhân khiến phim có doanh thu kém là do đoạn kết tiền truyện là mở đầu của phần phim gốc trước đó, dẫn đến việc khán giả đại chúng ít quan tâm. Trong khi người hâm mộ cần yếu tố mới mẻ, hấp dẫn hơn phần đầu, dự án lần này chỉ tập trung xoay quanh việc bộc lộ tâm lý Furiosa, thiếu điểm nhấn trong kịch bản.

Đồng quan điểm, EuroNews nhận xét tiền truyện không phải yếu tố thu hút người xem. Chín năm trước, Mad Max: Fury Road (Mad Max) kể về quá trình Max Rockatansky (Tom Hardy đóng) chiến đấu để tránh bị bắt làm nô lệ. Vì thế, fan mong chờ phần sau sẽ có câu chuyện tiếp nối, thay vì một dự án giải thích các sự kiện của một nhân vật trong Mad Max.

Theo Medium, tác phẩm không đậm chất hành động như phần phim gốc, khiến khán giả hụt hẫng. Mad Max năm 2015 có nhiều pha hành động được thể hiện đa dạng, từ đánh đấm giữa bãi cát sa mạc hoặc trong hẻm núi, dưới gầm xe tải, trên nóc chiến xa, trong cabin xe. Trong khi đó, Furiosa chủ yếu khai thác tính cách nhân vật, các phân đoạn lái môtô, chiến đấu được lồng ghép để nổi bật tinh thần gan dạ của nữ chính.

Bên cạnh đó, theo ScreenRant, việc không có sự xuất hiện của những ngôi sao trong phần đầu cũng khiến dự án thất bại. Điều này từng xảy ra với The Hunger Games: The Ballad of Songbirds and Snakes (2023) - chỉ đạt 337 triệu USD so với gần 700 triệu USD của The Hunger Games (2012), do vắng bóng Jennifer Lawerence (vai Katniss Everdeen). Với trường hợp của Furiosa: A Mad Max Saga, phim không có sự tham gia của Tom Hardy và Charlize Theron, hai nghệ sĩ làm nên thành công của phần đầu.

Cây bút Ben Sherlock bình luận Anya Taylor-Joy là diễn viên giỏi, nhưng khán giả chưa từng xem cô đóng Furiosa. Đông đảo người xem biết đến nhân vật nhờ diễn xuất của Charlize Theron. Ở phần phim năm 2015, minh tinh gây ấn tượng với khả năng hóa thân, qua hành động lẫn biểu cảm gương mặt.

"Nếu hãng Warner Bros. làm phần ngoại truyện về Furiosa với Theron đóng chính, phim có cơ hội thành công cao hơn ở phòng vé", ScreenRant viết.

mad-max-fury-road-1647501856.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=X1GB2-lHyadEJtMvtdPG7w
Trailer Mad Max: Fury Road

Trailer "Mad Max: Fury Road". Video: Warner Bros.

Giới chuyên môn còn chỉ ra doanh thu phòng vé kém của phim phản ánh vấn đề lớn mà Hollywood và ngành điện ảnh toàn cầu đang đối mặt: Sự phát triển của các nền tảng. Theo Guardian, từ sau đại dịch, mọi người nhận ra không cần thiết phải đến rạp để xem những bộ phim mới, vì chúng sẽ ra mắt trên VOD (hệ thống đa phương tiện cho phép lựa chọn và xem video theo ý muốn) sau khoảng vài tháng với giá rẻ.

Điển hình, The Fall Guy - có sự tham gia của Ryan Gosling, Emily Blunt - trụ rạp trong sáu tuần với doanh thu 166 triệu USD, ra mắt trên dịch vụ Prime Video, Apple TV và VUDU chỉ hai tuần sau đó. Còn theo nguồn tin của World of Reel, Furiosa dự kiến chiếu trên các nền tảng vào ngày 25/6, sau một tháng ra mắt ở các rạp.

Sau Furiosa, đạo diễn Geroge Miller đang lên kế hoạch chỉ đạo Wasteland, phần phim về Mad Max mà ông ấp ủ nhiều năm. Tuy nhiên, Hollywood Repoter nhận định doanh số của bộ phim khiến các nhà sản xuất lo ngại về việc đầu tư cho dự án mới.

Anya Taylor-Joy đóng chính "Furiosa: A Mad Max Saga". Ảnh: Warner Bros.

Thương hiệu Mad Max do George Miller và Byron Kennedy sáng tạo. Ý tưởng gốc được Miller thai nghén hồi làm bác sĩ ở Sydney và thường xuyên cấp cứu cho những người bị tai nạn xe hơi. Những ca mổ gợi ông nhớ lại ký ức về những người bạn chết vì đua xe ở quê nhà ngày niên thiếu. Phim lấy bối cảnh thế giới tương lai, khi con người trở nên điên loạn và giết chóc lẫn nhau do khan hiếm dầu hỏa. Sau khi vợ con bị một toán du côn giết, chàng cảnh sát Max hóa điên và đi trả thù lũ côn đồ.

Sau khi ra mắt năm 1979, Mad Max được công chúng và giới chuyên môn đánh giá cao, biến chàng trai Mel Gibson thành ngôi sao thế giới. Theo Numbers, series thu về 530 triệu USD toàn cầu. Ở Oscar 2016, Mad Max: Fury Road thắng sáu trên 10 đề cử, gồm hạng mục Dựng phim, Thiết kế sản xuất, Thiết kế phục trang, Hóa trang và làm tóc, Dàn dựng âm thanh xuất sắc.

Furiosa: A Mad Max Saga kể về hành trình Furiosa bị nhóm cướp - do Warlord Dementus (Hemsworth) cầm đầu - bắt cóc khỏi "Vùng Xanh của Những người mẹ" và phải đấu tranh để tồn tại. Trải qua nhiều nguy hiểm, Furiosa lên kế hoạch đi xuyên qua Vùng Đất Hoang để tìm đường về nhà.

Quế Chi

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020