Chuyên mục  


nieu-dao-17188765689051092719140.jpeg

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đang điều trị bệnh nhân bị hẹp niệu đạo - Ảnh: TRẦN NHUNG

Ngày 20-6, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) tổ chức hội thảo "Tạo hình niệu đạo, góc nhìn của các chuyên gia".

PGS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng - phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) - cho biết hẹp niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài - PV) tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á thường xảy ra sau gãy khung chậu khi bệnh nhân gặp tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn xe máy, té ngồi trên mạn ghe thuyền, tai nạn lao động.

Bệnh gây ra khó khăn trong việc sinh hoạt của người bệnh vì tình trạng tiểu rặn, tiểu khó, thậm chí phải cấp cứu khi bí tiểu hoàn toàn.

Bệnh lý hẹp niệu đạo tuy không gây tử vong trực tiếp nhưng để lại những di chứng, hậu quả nặng nề về mặt tâm lý, sinh hoạt vì tình trạng rối loạn đường tiết niệu dưới, cùng những biến chứng nhiễm trùng tiết niệu.

Điều này không những làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, mà còn tăng gánh nặng dành cho xã hội khi nhóm bệnh nhân chủ yếu ở độ tuổi lao động.

Điều trị hẹp niệu đạo khi không được thực hiện đúng kỹ thuật có thể gây hẹp tái phát, khiến người bệnh phải phẫu thuật nhiều lần hoặc chịu cảnh mang túi thông tiểu suốt đời.

Tại các nước không có chuyên gia tạo hình niệu đạo được đào tạo tốt, trang thiết bị chuyên dụng, tỉ lệ thành công thường thấp dưới 16%.

Chính điều này khiến giáo sư Gelman Joel, chuyên gia phẫu thuật tạo hình niệu đạo từ Đại học UC Irvine (California, Hoa Kỳ), đã định kỳ tiến hành chuyển giao kỹ thuật tạo hình niệu đạo tại Bệnh viện Bình Dân.

Ông cũng trực tiếp chuyển giao, cập nhật các kiến thức mới cho bác sĩ tại Bệnh viện Bình Dân và các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia... trong gần 10 năm qua.

Bình Dân cũng là bệnh viện đầu tiên trong cả nước hình thành đơn vị phẫu thuật niệu đạo, giúp hàng nghìn bệnh nhân chấn thương có được chất lượng cuộc sống tốt.

TS Đỗ Lệnh Hùng - trưởng đơn vị niệu đạo, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) - cho biết hẹp niệu đạo ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống bệnh nhân, người bệnh không thể đi tiểu được và phải mang túi chứa nước tiểu bên người, phần lớn xảy ra ở những bệnh nhân trong độ tuổi lao động.

Nhiều người phải mang túi chứa nước tiểu suốt đời với mùi khai, dẫn đến chất lượng sống giảm, chưa kể đến vấn đề tình dục, sức khỏe sinh sản, tâm lý, khả năng lao động.

Sau 8 năm thành lập đơn vị niệu đạo, số lượng ca bệnh hẹp niệu đạo đến Bệnh viện Bình Dân điều trị ngày càng tăng. Hiện mỗi năm tiếp nhận hơn 800 ca phẫu thuật hẹp niệu đạo và khoảng 10.000 lượt đến khám và điều trị, tỉ lệ thành công là 98%.

Về chiến lược lâu dài, Bệnh viện Bình Dân định hướng sẽ xây dựng khoa phẫu thuật tạo hình niệu đạo, trung tâm huấn luyện về phẫu thuật tạo hình niệu tạo tại khu vực để giúp nhiều người bệnh được điều trị triệt để tình trạng hẹp niệu đạo.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020