Chuyên mục  


Bà qua đời ở tuổi 75 hôm 16/7 vì đau tim, khiến nhiều nghệ sĩ, người hâm mộ tiếc nuối. Trên Instagram, nam diễn viên Ayushmann Khurrana nói về kỷ niệm cuối với bà. Ba năm trước, anh đưa nghệ sĩ về sau buổi công chiếu phim Badhaai Ho. Khi anh nói "Thưa bà, bà là ngôi sao thực thụ của bộ phim", bà trả lời: "Ước gì tôi được làm việc nhiều hơn". Lúc này, sức khỏe Surekha Sikri đã yếu, phải ngồi xe lăn sau cơn đột quỵ. Badhaai Ho là phim cuối cùng trong sự nghiệp của bà.

Trong bốn thập kỷ, Surekha Sikri ghi dấu ở cả ba lĩnh vực điện ảnh, sân khấu và truyền hình, với ba lần đoạt giải thưởng diễn xuất quốc gia. Bà nổi tiếng nhất trong thập niên 1980, 1990, với các tác phẩm như Tamas (1988), Mammo (1994).

ba-noi-phim-co-dau-8-tuoi-vai-dien-noi-bat-cua-surekha-sikri-1626495031.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EXWOGCXjcHPjW5Fj3-Ivpg
Bà nội phim 'Cô dâu 8 tuổi' - vai diễn nổi bật của Surekha Sikri

Trích đoạn đám cưới chị chồng Anandi trong phim. Video: VTC7.

Tờ Indiatoday cho rằng vai bà Kalyani trong phim Cô dâu 8 tuổi làm toàn bộ sự nghiệp trước đó của Surekha Sikri bị lu mờ. Hindustan Times nhận xétKalyani là một trong những nhân vật biểu tượng của truyền hình nước này, đồng thời giúp Surekha Sikri trở nên thân thuộc với mọi người dân Ấn. Còn Thedailyeye cho rằng diễn xuất tuyệt vời của Surekha Sikri tạo nhiều cảm xúc cho khán giả, khiến nhiều diễn viên khác trong phim chỉ làm nền cho bà.

Hình ảnh người phụ nữ nhỏ thó, ghê gớm gắn với seris từ đầu đến cuối. Tờ Thedailyeye bình luận Kalyani là hiện thân của những hủ tục truyền thống Ấn Độ khắc nghiệt, đại diện cho lớp tư duy cũ cần được phá vỡ. Bà là chủ một gia đình quý tộc, sùng đạo và tôn thờ tư tưởng "trọng nam khinh nữ". Bà đối xử khắc nghiệt với nhân vật chính - cháu dâu Anandi nhưng lại nuông chiều cháu trai. Bà phản đối việc phụ nữ đi học, thậm chí còn đốt sách của Anandi để ngăn cấm cô. Sau này, bà Kalyani thay đổi, trở thành chỗ dựa của Anandi. Bà còn giúp cô ly hôn với người chồng bội bạc Jagdish và đi bước nữa.

Ở giai đoạn cuối, phim mất dần sự hấp dẫn vì quá lê thê nhưng kênh Indiatoday vẫn nhận xét vai diễn của Surekha Sikri là điểm nhấn. Trong gia đình và xã hội, bà đều thể hiện sự chuyên quyền, ích kỷ và vô tâm. Mỗi lần bà thay đổi suy nghĩ, chấp nhận gỡ những xiềng xích bảo thủ, dân làng cũng buông bỏ theo. Trong nhiều khoảnh khắc, bà Kalyani khiến người xem xúc động mỗi khi đứng về phía Anandi.

ba-no-i-co-da-u-ta-m-tuo-i-jpe-1462-9155-1626495416.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wqnItQpDMHv1FNd5AP6hiQ

Surekha Sikri trong tạo hình bà Kalyani. Ảnh: HinduTimes.

Ở Việt Nam, vai bà Kalyani của Surekha Sikri trở nên quen thuộc với khán giả sau ba năm phát sóng (2014-2017). Suốt series nghìn tập, nhân vật có nhiều câu nói kinh điển. Là người sùng đạo, mỗi khi vui mừng, tức giận, xúc động, bà đều cảm tạ thần linh. "Ôi thần linh ơi" trở thành câu nói quen tai nhất đối với khán giả xem phim, từng được khán giả Việt lan truyền trên Facebook năm 2015. Ngoài ra, câu đầu tiên bà nói mỗi khi xảy ra biến cố trong gia đình: "Anandi, tất cả là tại cháu" - cũng khắc họa sâu đậm tính cách bảo thủ của người bà "trọng nam khinh nữ". Để áp chế các thành viên khác trong gia đình, bà ra rả nhắc: "Trong nhà này, ta là lớn nhất". Trên Facebook, nhiều khán giả trong nước từng bày tỏ "ghét cay ghét đắng" bà Kalyani.

Avikar Gor - người đóng vai Anandi trong phim Cô dâu 8 tuổi - nói cô kính trọng bà từ trong phim đến ngoài đời. Diễn viết lời từ biệt Surekha Sikri trên Instagram: "Ngoài việc là một diễn viên kiệt xuất, bà còn là một phụ nữ nhân hậu... Tôi đã luôn muốn được như bà: chăm chỉ, tốt bụng và lạc quan. Bà đã thực sự để lại cho chúng ta một di sản để noi theo. Kalyani... Con sẽ luôn yêu bà, thiên thần hộ mệnh của con".

Hà Thu

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020