Chuyên mục  


Trong mâm cơm hàng ngày của người Việt, cơm trắng chính là “món ăn" quan trọng nhất và không thể thiếu. Để có thể nấu được một nồi cơm ngon, bạn cần chú ý đến các yếu tố như chọn gạo phù hợp, xác định đúng tỷ lệ nước - gạo… và có thể sử dụng mẹo “vắt vài giọt nước cốt chanh vào nồi trước khi nấu.

Vì sao nên vắt vài giọt nước cốt chanh vào nồi trước khi nấu cơm?

Nhiều người lo lắng khi vắt nước cốt chanh vào nồi cơm trước khi nấu sẽ khiến cơm của bạn bị chua và khó ăn. Thế nhưng trên thực tế, vắt vài giọt nước cốt chanh vào nồi cơm trước khi nấu là “mẹo vặt" giúp hạt cơm mềm tơi, trắng ngọt, thơm và dễ xới hơn. Bên cạnh đó, lượng nước cốt chanh vắt vào khá ít nên không khiến cơm bị mất vị quen thuộc.

4-cung-hoang-dao-1280-x-720-px-2-nongnghiep-120853.jpg

Để nồi cơm ngon, dẻo và thơm hơn, bạn có thể vắt vài giọt nước cốt chanh vào nồi trước khi nấu.

Nước cốt chanh là một trong những chất bảo quản tự nhiên nên khi vắt vào nồi cơm trước khi nấu sẽ giúp cơm lâu bị thiu, kể cả khi trời nắng nóng gay gắt.

Trong trường hợp không có nước cốt chanh, bạn có thể thay thế bằng một lượng giấm ăn phù hợp. Cụ thể, cứ 1.5kg gạo có thể thêm vào 2ml giấm ăn vì nguyên liệu này giúp cơm vừa trắng vừa thơm ngon và lâu thiu hơn. Trong quá trình nấu cơm ở nhiệt độ cao, giấm ăn cũng bốc hơi nên bạn không cần lo lắng mùi của giấm ảnh hưởng đến bữa ăn gia đình mình.

Cách nấu cơm dẻo thơm, ngon miệng mà không lo bị quá khô hay quá nhão

Chọn gạo

- Nên mua gạo mới, theo mùa và tránh những loại gạo đã bảo quản quá lâu vì chúng có thể đã mất chất dinh dưỡng, mất đi vị ngọt tự nhiên và dễ bị mọt.

- Cần chọn những hạt gạo đều nhau, không bị gãy nát hay có màu lạ như đen, vàng… 

- Khi chọn gạo, bạn có thể đưa lên ngửi thử. Những hạt gạo mới thường có mùi thơm đặc trưng thoang thoảng, nhẹ nhàng và dễ dàng ngửi thấy. Trong khi đó những hạt gạo cũ, kém ngon sẽ có mùi ẩm mốc, khó chịu.

- Nên tìm mua gạo ở những cửa hàng lớn và có uy tín để luôn mua được gạo mới, ngon và có chất lượng tốt.

gao-ngon-2351.jpeg

Bạn nên tìm mua gạo mới tại các cửa hàng lớn, có uy tín.

Vo gạo

- Vo gạo là thao tác cần thiết trước khi nấu cơm vì có thể giúp bạn rửa trôi những bụi bẩn, tạp chất bám trên hạt gạo. Tuy nhiên, để vo gạo đúng cách, bạn không chỉ đơn thuần dùng tay chà xát hoặc tráng với nước.

Vì vỏ ngoài gạo có chứa nhiều khoáng chất cũng như các loại vitamin B1, B2, B6… nên bạn không cần vo quá kỹ kẻo làm mất đi các chất này. Thay vào đó, chúng ta có thể dùng tay khoắng nhẹ nhàng cho tạp chất, bụi bẩn trôi đi là được.

Lượng nước khi nấu cơm

- Để đo lượng nước phù hợp với lượng gạo, bạn có thể cho cả bàn tay vào nồi và đổ nước sao cho ngập qua bàn tay là được. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đặt bàn tay nhẹ nhàng trên bề mặt gạo.

xoi-com-2351.jpeg

Khi cơm vừa chín tới, nên dùng đũa xới cơm rồi chờ khoảng 10 phút nữa.

Xới cơm 

- Ngay khi thấy nồi cơm vừa chín tới, bạn cần mở nắp nồi ra và dùng đũa xới nhẹ. Sau đó đậy nắp lại và chờ khoảng 10 phút là được.Bạn 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020