Chuyên mục  


Hiện nay vẫn còn nhiều đất ô nhiễm bom mìn từ chiến tranh

Mặc dù hòa bình đã lâu nhưng hiện nay trên đất nước Việt Nam vẫn còn khoảng 5,6 triệu hecta đất ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm bom mìn. Theo nhận định nước ta nằm trong số nước có quốc gia tỷ lệ ô nhiễm bom mìn cao trên thế giới.

Có khoảng 800.000 tấn bom đạn để lại sau chiến tranh, diện tích ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm bom mìn khoảng 6,1 triệu ha chiếm 18,82 % tổng diện tích của cả nước. Số bom mìn, vật liệu chưa nổ hiện còn nằm rải rác tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó tập trung nhiều tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Hiện nay sau hàng chục năm rà phá bom mìn thì trên đất nước ta vẫn dự tính có khoảng 5,6 triệu hecta, tương đương với 17,71% diện tích còn bị ô nhiễm, cần rất nhiều thời gian và nguồn lực lớn để làm sạch hoàn toàn những vùng đất bị ô nhiễm.

Đảng và Nhà nước xác định khắc phục hậu quả bom mìn là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và lâu dài. Hoạt động này để bảo vệ an toàn cho nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

ra-pha-bom-min-phunutoday-1527.jpg

Rà phá bom mìn bảo vệ an toàn cho người dân và phát triển kinh tế

Tăng mức bồi dưỡng cho người làm nhiệm vụ

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định 16/2024/QĐ-TTg về chế độ bồi dưỡng đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh.

Theo Quyết định thì từ  1/12/2024, chế độ bồi dưỡng với người trực tiếp khảo sát, rà phá bom mìn sẽ được tăng từ mức 180.000 đồng lên mức 350.000 đồng/người/ngày.

Các đối tượng này bao gồm những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh gồm:  Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng, cán bộ, công chức, viên chức được cấp có thẩm quyền giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ.

Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến thực hiện nhiệm vụ khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh cũng được hưởng bồi dưỡng khi trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh.

Các đối tượng này thì ngoài chế độ tiền lương, phụ cấp (nếu có) và các chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật sẽ được hưởng thêm chế độ bồi dưỡng mức 350.000 đồng/người/ngày.

Mức bồi dưỡng được áp dụng tính theo số ngày thực tế trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại khu vực khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ.

Thời gian tính như sau:

- Trong ngày thực tế làm việc, nếu thời gian trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại khu vực khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ dưới 4 giờ, thì được tính bằng một nửa ngày;

- Nếu thời gian thực hiện từ đủ 4 giờ trở lên được tính 1 ngày.

Hiện nay trở về trước thì mức bồi dưỡng này đang theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 122/2007/QĐ-TTg sửa đổi bởi Điều 1 Quyết định 30/2013/QĐ-TTg với mức vụ thể là 180.000 đồng/người/ngày. 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020