Chuyên mục  


Trước đây khi mở tài khoản tại ngân hàng, người dân dùng chứng minh nhân dân và sau đó những giao dịch điện tử vẫn được hoạt động ngay cả khi chứng minh nhân dân hết hạn, chưa cập nhật chuyển đổi sang căn cước công dân, căn cước. Nhưng theo quy định mới thì sắp tới, những giấy tờ tùy thân đã đăng ký với ngân hàng mà hết hạn dùng thì ngân hàng cũng sẽ ngừng giao dịch nếu chủ tài khoản không cập nhật giấy tờ tùy thân mới còn hạn dùng.

Ngân hàng nhà nước đã ra Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Theo đó từ ngày 1/1/2025 thì công dân cần phải đăng ký xác thực sinh trắc học đối chiếu khớp với căn cước, căn cước công dân còn hạn dùng của Công an cấp thì khách hàng mới được giao dịch ngân hàng điện tử. Còn từ 1/7/2025 nếu căn cước công dân hết hạn thì tài khoản ngân hàng sẽ ngừng giao dịch.

Theo quy định Tại điều 46 Luật căn cước 2023 về giá trị của chứng minh nhân dân, căn cước công dân như sau:

- Thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ căn cước.

-  Chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng đến sau ngày 31 tháng 12 năm 2024 thì có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2024. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, căn cước công dân được giữ nguyên giá trị sử dụng; cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về chứng minh nhân dân, căn cước công dân trong giấy tờ đã cấp.

can-cuoc-giao-dich-ngn-hang-phunutoday-1440.jpg

Theo quy định mới người dân bắt buộc phải xác thực căn cước/căn cước công dân mới được giao dịch ngân hàng từ ngày 1/12025

Do đó, hiện nay những đối tượng hiện vẫn sử dụng chứng minh nhân dân, chưa từng làm căn cước công dân hay căn cước công dân gắn chíp, căn cước thì buộc phải đi làm sang thẻ căn cước và đăng ký xác thực sinh trắc học với ngân hàng bằng căn cước nếu không từ ngày 1/1/2025 sẽ bị ngừng giao dịch ngân hàng.

Những đối tượng có căn cước công dân hết hạn hoặc căn cước công dân/Căn cước hỏng không còn sử dụng được cũng phải thực hiện làm lại căn cước và đăng ký xác thực trước ngày 1/1/2025 để không gián đoạn. Khi các giấy tờ tùy thân đã đăng ký với ngân hàng mà hết hạn dùng thì cần phải cập nhật bản mới. 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020