Chuyên mục  


Từ nhiều ngày ngay, trên Facebook của bố Phương Trang liên tục đăng các dòng trạng thái tham khảo ý kiến mọi người về cách thức săn vé cho con gái 11 tuổi. Biết chắc vé khó mua vì nhu cầu lớn, lại không có kinh nghiệm, anh phải nhờ bạn bè trên mạng xã hội hướng dẫn.

Nghe nói BlackPink sẽ đến Hà Nội, từ tháng trước, Phương Trang đã thủ thỉ với bố về mong ước được dẫn đi xem thần tượng biểu diễn. Anh Thao hứa bằng mọi giá săn được vé tặng con gái. Trưa ngày 7/7, canh thời điểm vé mở bán, ông bố là chủ shop hoa quả online ngồi trước màn hình máy tính gần hai giờ đồng hồ để đặt mua.

Đã có lúc ông bố thất vọng khi thấy trước mình còn hơn 6.000 người đang đợi. Nhưng cuối cùng anh cũng đặt được hai vé ở vị trí Cat 1 để 29/7 tới đây hai bố con cùng đi xem.

"Chắc tu luyện chín kiếp con mới gặp được ba", cô bé nhắn khi nhận tin mừng.

Anh Thao bên cạnh con gái Phương Trang và hai con trai nhân dịp hai con lớn từ Đắk Lắk ra Hà Nội thăm bố, hôm 20/6. Ảnh: Nguyễn Bá Thao

"Tôi thấy ủng hộ sở thích của con như thế này không có gì là thái quá cả. Đây là một trong nhiều cách tôi áp dụng để kết nối với các con", người đàn ông sống ở Hà Nội, nói.

Vợ chồng anh Thao ly hôn 5 năm trước, bé Trang hiện sống với mẹ ở Đắk Lắk. Xa nhau nhưng bố con anh luôn trò chuyện mỗi ngày, tâm sự mọi điều. "Ai cũng có đam mê của mình cả. Con vui hơn, hạnh phúc hơn thì cũng dành tình cảm cho ba nhiều hơn", ông bố 42 tuổi, nêu quan điểm.

Ở Trà Vinh, Tú Vân (22 tuổi) luôn được bố mẹ ủng hộ hâm mộ thần tượng là nhóm nhạc Hàn Quốc EXO. Mẹ cùng Tú Vân sang tận xứ kim chi xem idol biểu diễn, bố em cũng hộ tống con gái ra Hà Nội để được ngắm tận mắt, nghe tận tai người mình hâm mộ hát, nhảy.

"Hồi em đậu trường chuyên cấp 3, ba mẹ mua tặng em trọn bộ album của thần tượng. Ba còn đóng kệ để em cất album và các món đồ liên quan đến nhóm nữa", cô gái hiện là sinh viên ĐH Ngoại thương ở TP HCM kể.

Mỗi lần thần tượng ra bài hát mới, bố mẹ Tú Vân cùng con xem, cho tiền mua album, mua những thứ liên quan đến thần tượng em thích. "Ba mẹ hiểu đó là sở thích cá nhân, giống như ba thích xe, còn mẹ em thích mua sắm quần áo. Điều đó giúp em thoải mái tâm sự mọi điều", Tú Vân nói.

Tú Vân (ngoài cùng bên trái) và gia đình. Ảnh nhân vật cung cấp

Không chỉ ủng hộ con "đu idol", nhiều bậc cha mẹ còn trở thành fan cùng với con. "Năm 2019, khi em chuẩn bị lên lớp 9, BTS diễn ở Thái Lan bố mẹ bất ngờ cho sang Thái xem thần tượng biểu diễn", Hạ Quỳnh Phương, 19 tuổi, ở Đồng Nai kể. Người mẹ U60 trực tiếp đồng hành cùng con, dù bản thân chưa có kinh nghiệm du lịch nước ngoài.

Lần đó, mẹ Quỳnh Phương cũng hòa vào dòng người trẻ đông đúc, háo hức dậy sớm cùng con chuẩn bị trang phục, băng rôn, tranh ảnh đến cổ vũ thần tượng. Người mẹ còn âm thầm chụp ảnh con với những khoảnh khắc gần gũi nhất với idol, gửi vào nhóm chung của gia đình để bố ở nhà kịp thời cập nhật.

Ở tuổi 60, bố mẹ Quỳnh Phương vẫn thường nghe nhạc cùng con mỗi lần thần tượng của em ra album mới. "Ba mẹ khen bắt tai. Đi đâu có quà lưu niệm của thần tượng ba mẹ gọi hỏi em coi muốn mua gì để mua cho", cô kể.

Thạc sĩ Lã Linh Nga, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Tâm lý- Giáo dục (Hà Nội) cho hay, những ông bố, bà mẹ đồng hành cùng sở thích, đam mê thần tượng của con như trên không nhiều, nhưng cũng không hiếm. "Một số phụ huynh vì tính cách trẻ trung nên cũng hứng thú với các trào lưu của giới trẻ, còn lại nhà những người muốn kết nối nên hòa mình vào thế giới của con để hiểu trẻ hơn", bà Linh Nga nhận định.

Nhiều bậc cha mẹ ngày nay có cái nhìn cởi mở hơn về sở thích, nguyện vọng của con so với thế hệ trước. Báo cáo nghiên cứu thế hệ trẻ 2020 của Hội đồng Anh cho thấy, 75% người trẻ cảm thấy được cha mẹ tạo điều kiện để tự đặt ra nguyên tắc sống cho đời mình, thể hiện ý thức độc lập và tự chủ. "Về định tính, người trẻ tham gia khảo sát thấy hiện tại cha mẹ không can thiệp nhiều như trước. Họ cho con nhiều quyền tự quyết hơn", báo cáo cho hay.

Bà Lã Linh Nga cho hay, những cha mẹ quan tâm tới niềm yêu thích của con sẽ tạo sự gắn kết tự nhiên, giúp gia đình gắn bó, vui vẻ.

Ngoài ủng hộ con theo đuổi đam mê thần tượng, ba bố con bé Phương Trang lập nhóm chat chung đặt tên là "Ba con lợn", bố xưng "bà" với "tôi" để trò chuyện với con. "Con bé đến kỳ kinh nguyệt khó chịu thế nào cũng kể với bố, chuyện ở trường, ở lớp đều chia sẻ dù không ở gần nhau", anh nói.

Các thành viên trong gia đình Tú Vân hay Quỳnh Phương cũng đều bình đẳng, thoải mái với nhau. Ba mẹ là người bạn lớn của các con. Họ còn hỗ trợ con quay TikTok trên mạng xã hội, tải các trang mạng xã hội của giới trẻ về xem để hiểu cuộc sống của con.

"Các thần tượng không đơn thuần chỉ là những trai xinh, gái đẹp. Đôi khi từ những idol của mình, con học hỏi được những điều hay, là động lực để nỗ lực hơn trong học tập và cuộc sống", bà Linh Nga nói và đồng tình với phụ huynh ủng hộ con theo đuổi đam mê một cách tích cực.

Tú Vân học được nhiều điều hay từ người mình hâm mộ, nhất là ca sĩ Byun Baekhyun của nhóm EXO. Em mô tả anh là người cháy hết mình trên sân khấu, nổi tiếng lâu năm nhưng vẫn đi học hát, học nhạc để nâng cao trình độ. Có tất cả tiền bạc, địa vị, sự nổi tiếng nhưng idol vẫn khiêm tốn.

Theo tìm hiểu của em, nhóm EXO ngày mới thành lập đi hát chỉ được cát-xê là vài bao gạo, nhưng giờ đã là một trong những nhóm nhạc hàng đầu. "Em nghĩ ai đang rực rỡ ở hiện tại thì chắc chắn đã phải vượt nhiều khó khăn và em cũng vậy. Có thể hiện tại em gặp những vấn đề trong cuộc sống nhưng nếu cố gắng sẽ có được những gì mình muốn", Tú Vân nói.

Quỳnh Phương cũng nói học được từ nhóm nhạc thần tượng BTS cách vượt lên chính mình và không từ bỏ. "Hồi năm 2013, nhóm không có tiếng tăm gì trong giới nhưng vẫn không từ bỏ đam mê, nỗ lực không ngừng nhờ vậy mà thành công", cô gái nói.

Quỳnh Phương bên bố mẹ dịp Tết 2020. Ảnh nhân vật cung cấp

Khi được bố mẹ tạo cơ hội theo đuổi đam mê, cả Phương Trang, Quỳnh Phương hay Tú Vân đều có thành tích học tập tốt hơn. Các phụ huynh cũng cho biết họ đủ điều kiện kinh tế để đáp ứng nhu cầu của con.

Tuy nhiên, theo bà Lã Linh Nga, nếu bố mẹ điều kiện kinh tế còn khó khăn mà chi khoản tiền lớn để chiều theo sở thích của con là không nên. "Cũng không nên ủng hộ khi con cuồng thần tượng thái quá, chẳng hạn bỏ quá nhiều thời gian để 'cày view' cho idol hay chi tiêu quá nhiều trong khi kinh tế gia đình hạn chế", bà Nga nói.

Khi mua được vé thành công cho con gái tham gia buổi biểu diễn của BlackPink, anh Thao ra điều kiện cho con phải nghe lời hơn, chăm chú để đạt thành tích cao hơn trong học tập.

"Dù chúng tôi không ở cùng con nữa nhưng các con ngoan và giỏi lắm. Được như vậy đều phải có bí quyết cả", anh nói.

Phạm Nga

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020