Chuyên mục  


Như mọi năm, dịp cận Tết nguyên đán năm nay thị trường ô tô cũng xảy ra tình trạng khan hàng, thậm chí nghiêm trọng hơn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, các hãng thiếu linh kiện sản xuất hoặc xe nhập nguyên chiếc không thể về dồi dào. Lợi dụng thực tế này, nhiều đại lý ép khách mua thêm ''lạc'' (mua xe cộng thêm phụ kiện hoặc thêm tiền chênh lệch) để có xe giao ngay.

Các đại lý của Toyota, Hyundai, Ford xảy ra tình trạng này nhiều hơn cả. Đối với Toyota, 3 mẫu xe bị kênh giá là Raize, Camry, Land Cruiser.

Mẫu Camry được chuyển về đại lý ở Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hải

Mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ Raize tạo sức hút với mức giá hơn 500 triệu, kèm khoảng 30 triệu tiền ''lạc'' nếu muốn có xe giao ngay. Camry cũng bị kênh tới 50 triệu đồng vì khan hàng dù mẫu sedan hạng D không còn được quan tâm nhiều bởi xu hướng chuyển dịch sang gầm cao.

Land Cruiser là mẫu xe bị đẩy giá lên mức đội thêm 500-700 triệu. Dù mức giá đắt đỏ hơn 4 tỷ, nhưng đây vẫn luôn là chiếc SUV cỡ lớn mà giới nhà giàu Việt ưu chuộng.

Hyundai có hai mẫu xe bị kênh giá là Santa Fe và Tucson. Nhiều đại lý đẩy giá hai mẫu xe với mức giá tăng 30-50 triệu tùy phiên bản. Riêng Santa Fe bản dầu có đại lý chào kênh tới gần 70 triệu đồng. Hyundai không niêm yết giá trên website khiến nhiều khách hàng lúng túng không biết đâu là giá chuẩn của xe.

Ngoài ra, Hyundai cũng có mẫu Accent đang khan hàng, tuy nhiên chưa bị rơi vào tình trạng kênh giá như Santa Fe hay Tucson. Trước đây, Hyundai cũng cho biết dịp cận Tết âm lịch có thể thiếu xe do khan hiếm nguồn cung linh kiện.

Mẫu Santa Fe được bầy bắn tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Đạt

Ford Ranger cũng đang bị kênh giá tới hơn 40 triệu đồng. Đại lý chào khách mua thêm nắp thùng, phim cách nhiệt để có xe giao ngay. Ngoài ra, dù không có xe kịp giao trước Tết nhưng Explorer đang bị kênh tới 200 triệu.

KiaMazda cũng có một số mẫu xe bị thiếu hàng như Kia K3, Seltos, Sonet hay Mazda CX-5 nhưng nhân viên bán hàng thường xuyên gợi ý khách hàng rút cọc do không có đủ xe giao. Các đại lý của Kia và Mazda phần lớn đều thuộc sở hữu của Thaco, bởi vậy hãng có thể kiểm soát được chính sách bán hàng. Nhân viên bán kênh giá sẽ bị phạt hoặc mất việc, nên nếu không có xe giao như thời gian khách mong muốn, nhân viên bán hàng thương tư vấn rút cọc.

Mitsubishi, Honda, VinFast tiếp tục duy trì ưu đãi cho một số mẫu xe, bất chấp nhiều hãng xe cắt khuyến mại hoặc đưa giá xe về niêm yết. Cả ba hãng xe đều duy trì mức khuyến mại trong nhiều tháng và không giảm ưu đãi dù nhu cầu thị trường cao hơn.

Ánh Dương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020