Chuyên mục  


Mới đây, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển cho năm học 2024, dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trong năm nay, PTIT dự kiến tiếp nhận 5.200 sinh viên cho 22 ngành và chương trình đào tạo, trong đó có 3 chương trình mới: Quan hệ công chúng, Thiết kế và Phát triển game, và Công nghệ thông tin Việt - Nhật. Đáng chú ý, Thiết kế và Phát triển game là một ngành học hoàn toàn mới tại Việt Nam, trước đây chỉ có hai trường đại học quốc tế là RMIT và Anh Quốc Việt Nam (BUV) cung cấp chương trình này. Điều này khiến PTIT trở thành trường đại học Việt Nam đầu tiên đào tạo chuyên ngành này.

Năm đầu tiên, PTIT sẽ tuyển 200 sinh viên cho ngành Thiết kế và Phát triển Game, với tổ hợp xét tuyển gồm các khối A, A01, và D01. Điểm chuẩn cho ngành này đạt 24,97 điểm, nằm trong số những ngành có điểm chuẩn cao nhất của PTIT. Theo thông tin từ phía nhà trường, chương trình đào tạo được thiết kế trong 4 năm, bao gồm 8 học kỳ và tổng cộng 135 tín chỉ. Sinh viên sẽ được học theo chương trình quốc tế, sử dụng giáo trình từ các trường đại học danh tiếng như New York University, University of Southern California và Digipen Institute of Technology.

Đặc biệt, từ năm học thứ hai, sinh viên sẽ có cơ hội tham gia vào các dự án game thực tế tại doanh nghiệp, mở ra nhiều khả năng được tuyển dụng với mức thu nhập trong suốt quá trình học. Bên cạnh đó, sinh viên còn có khả năng nhận học bổng từ các quỹ và công ty trong ngành, cùng với những cơ hội tham quan và làm việc tại những quốc gia có nền công nghiệp game phát triển như Mỹ và Hàn Quốc.

Như vậy, ngành Thiết kế và Phát triển Game không chỉ có điểm đầu vào cao mà còn mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo thí sinh.

nganh-thiet-ke-va-phat-trien-game-0934.jpeg

Ngành Thiết kế và Phát triển Game không chỉ có điểm đầu vào cao mà còn mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

Ngành Thiết kế và Phát triển Game: Nhu cầu nhân lực ngày càng cao

Ngành Thiết kế và Phát triển Game đang nổi lên như một lĩnh vực học tập chuyên biệt, tập trung vào việc cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao trong các công nghệ thiết kế và phát triển trò chơi điện tử. Mục tiêu chính của ngành là đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của thị trường game không chỉ ở Việt Nam mà còn mở rộng ra toàn cầu.

Cụ thể, Thiết kế và Phát triển Game bao gồm việc tạo ra các trò chơi trực tuyến, từ việc phác thảo ý tưởng và thể loại cho game đến việc xây dựng chiến thuật, lối chơi và hình tượng nhân vật. Người thiết kế game (game designer) sẽ phụ trách toàn bộ quá trình sáng tạo, từ hình thành ý tưởng ban đầu đến việc phát triển mô hình game cụ thể. Do đó, họ cần có kiến thức sâu rộng về lập trình, công nghệ thông tin, cùng với khả năng sáng tạo vượt trội.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp game tại Việt Nam đã có sự bùng nổ với sự xuất hiện của nhiều công ty game mới, cùng với xu hướng phát triển game độc lập. Vai trò của các người thiết kế game vì vậy cũng được củng cố đáng kể. Theo dữ liệu từ Newzoo, hiện có khoảng 3 tỷ người tham gia chơi game trên toàn thế giới, con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 tỷ vào năm 2030. Thị trường game toàn cầu dự báo sẽ đạt doanh thu 218,7 tỷ USD trong năm nay. Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu trong 5 năm tới phát triển thêm 100-150 doanh nghiệp phát hành game và nâng quy mô thị trường lên một tỷ USD, cùng với hàng trăm dự án khởi nghiệp mới trong ngành.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực, nếu đạt được mục tiêu này, nhu cầu nhân lực trong ngành sẽ lên tới 25.000 người, bao gồm cả nhân viên toàn thời gian, bán thời gian và freelancers. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nhân lực cho ngành thiết kế game vẫn đang ở mức thiếu hụt, một phần do việc thiếu các cơ sở đào tạo chuyên sâu. Phần lớn nhân lực hiện tại thường đến từ các lĩnh vực gần như công nghệ thông tin và thiết kế đồ họa. Điều này mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các sinh viên tốt nghiệp ngành Thiết kế và Phát triển Game, khi thị trường đang cần đến những tài năng sáng tạo và có kỹ năng chuyên môn tốt.

nganh-thiet-ke-va-phat-trien-game-1-0936.jpeg

Hiện nay nguồn nhân lực cho ngành thiết kế game vẫn đang ở mức thiếu hụt

Lương hấp dẫn trong ngành Thiết kế game

Ngành Thiết kế game hiện đang nổi bật với mức thu nhập cao, đặc biệt là trong khối ngành kỹ thuật. Theo các thống kê gần đây, những người vừa mới tốt nghiệp vẫn có thể kiếm được mức lương đáng kể. Tại Mỹ, nhà thiết kế game thường có thu nhập trung bình khoảng 64.800 USD mỗi năm (tương đương khoảng 1,5 tỷ đồng). Trong khi đó, ở Nhật Bản, mức lương trung bình cho vị trí này rơi vào khoảng 4.842.497 yên mỗi năm, tương đương khoảng 1 tỷ đồng.

Tại Việt Nam, mức lương cho một game designer cũng đươc đánh giá là rất hấp dẫn. Thường dao động trong khoảng từ 15 triệu đến 35 triệu đồng mỗi tháng, con số này có thể tăng lên đến 50 triệu đồng tùy thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng của từng cá nhân. Ngoài lương cố định, các nhà thiết kế game còn có cơ hội gia tăng thu nhập thông qua việc tham gia vào các dự án riêng lẻ hoặc phát triển game cá nhân để phát hành trên các nền tảng ứng dụng như iOS hay Google Play. Điều này mở ra triển vọng thu nhập không giới hạn cho những tài năng trong lĩnh vực này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020