Chuyên mục  


Dưa cải là món ăn kèm truyền thống phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, mang hương vị chua thanh, vàng giòn bắt mắt và rất hợp khi ăn kèm với các món chiên, kho, hoặc luộc.

Để muối dưa cải đạt độ vàng giòn và không bị váng mốc, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ sau:

Chọn và sơ chế nguyên liệu

Để dưa cải ngon, bước đầu tiên là chọn loại cải bẹ xanh to, tươi, không dập nát. Những bẹ cải dày, còn tươi sẽ cho độ giòn và màu sắc đẹp mắt sau khi muối. Cần rửa sạch cải, loại bỏ những lá sâu và bẩn để dưa không bị đắng hay hư hỏng trong quá trình muối.

dua-cai-2306.jpg

Dưa cải

Một trong những mẹo giúp dưa cải giòn hơn là phơi cải ngoài nắng cho héo bớt. Khi phơi nắng, các lá cải co lại, giảm bớt lượng nước bên trong giúp cải thấm đều gia vị và không bị nhũn khi muối. Chỉ cần phơi cải trong khoảng 2 - 4 tiếng cho lá cải hơi héo là có thể đem đi muối.

Chuẩn bị nước muối dưa

Nước muối dưa là yếu tố quan trọng quyết định độ vàng giòn và mùi vị của dưa. Công thức nước muối dưa bao gồm: nước sôi để nguội, muối, đường và một ít giấm hoặc nước vo gạo. Tỷ lệ chuẩn thường là 1 lít nước sôi, 1 thìa canh muối và 1-2 thìa canh đường, cùng một chút giấm. Nước vo gạo cũng là bí quyết giúp dưa cải lên men nhanh và có màu vàng tự nhiên.

Sơ chế và muối cải

Sau khi cải đã héo, cắt cải thành khúc khoảng 5 cm, rửa sạch lại với nước và để ráo. Xếp cải vào lọ thủy tinh đã được rửa sạch và khử trùng kỹ càng, sau đó đổ hỗn hợp nước muối đã chuẩn bị vào cho ngập cải. Đảm bảo cải được ngập hoàn toàn trong nước để tránh bị mốc. Bạn có thể dùng que tre hoặc đĩa nhỏ chèn lên trên để cải không nổi lên khỏi mặt nước.

Lưu ý trong quá trình bảo quản

Để dưa cải vàng giòn và không váng mốc, bạn cần để lọ dưa ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Sau khoảng 2-3 ngày, dưa sẽ chuyển sang màu vàng đẹp mắt và có thể thưởng thức. Nếu thời tiết lạnh, thời gian lên men có thể lâu hơn, nên bạn cần kiên nhẫn kiểm tra dưa hàng ngày. Khi dưa đã đạt độ chua mong muốn, hãy bảo quản dưa trong tủ lạnh để ngăn quá trình lên men tiếp tục.

Bí quyết chống váng mốc

Mẹo chống váng mốc hiệu quả là không dùng tay lấy dưa trực tiếp từ lọ để tránh vi khuẩn xâm nhập, thay vào đó hãy dùng đũa sạch hoặc muôi gỗ. Thêm vài lát ớt đỏ và một nhánh hành củ vào lọ dưa cũng giúp tăng vị thơm và hạn chế mốc.

Chỉ cần áp dụng các mẹo trên, bạn sẽ có món dưa cải muối vàng giòn, thơm ngon và đảm bảo không bị váng mốc. Dưa cải vàng chua thanh không chỉ làm phong phú bữa ăn mà còn mang lại cảm giác ngon miệng và kích thích vị giác, làm đậm đà hơn bữa cơm gia đình Việt.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020