Chuyên mục  


Thức ăn bị cháy có mùi khét và khói bay lên gây mùi khó chịu. Thức ăn cháy cũng bị biến đổi dinh dưỡng làm hại sức khỏe. Do đó khi thức ăn cháy nhiều đừng cố tiếc. Nhưng nếu thức ăn chỉ cháy bên ngoài hoặc cháy một phần thì hãy cứu bằng cách sau: 

Cách khử mùi cháy khét của thức ăn

Muốn giữ lại thức ăn đã cháy thì cần khử mùi để chúng không gây khó chịu. Cách khử mùi như sau: đầu tiên bắc nồi chảo cho chỗ nguội, rồi nhanh tay bạn dùng một chiếc khăn ẩm hoặc giấy thấm nước đặt lên vung nồi chảo có thức ăn cháy.

Cách làm này giúp cho mùi thức ăn bám vào khăn ẩm hoặc giấy nên giảm bớt mùi cháy khét của thức ăn. Bạn không nên mở vung vì chúng sẽ bay mùi ra khắp nhà và ám vào nhà rất khó xử lý, nhất là khi nhà chật và kết cấu kiểu nhà thành phố. Bạn đạt khăn và giấy ướt cho tới khi nồi nguội hãy mở. 

thuc-an-chay-0522.jpg

Một số trường hợp thức ăn cháy vẫn cứu vãn được

Các bước xử lý để cứu chỗ thức ăn chưa cháy

Muốn giữ lại phần thức ăn chưa cháy để dùng thì cần lấy thức ăn chưa cháy ra một âu đựng riêng. Phần nào đã cháy hẳn thì loại bỏ. Nếu thức ăn có dạng kết cấu thành miếng, ví dụ thịt nướng thì có thể dùng kéo để cắt phần rìa đã bị cháy đi. Trong trường hợp thức ăn có dạng lỏng lấy thìa hớt phần trên chưa cháy một cách nhẹ nhàng cho vào bát khác, làm nhẹ để không bị khuấy cả phần cháy dưới đáy lẫn vào. Sau đó bỏ phần cháy đáy nồi chảo đi. 

Nếu mùi khét vẫn còn trong phần thức ăn chưa cháy đã tách riêng, thì bạn tiếp tục chế biến lại và cho thêm một củ hành để chúng hút mùi ra. Hành giúp hút mùi. Những cách này áp dụng cho món ăn như cháo, thịt kho...

Xem xét có thể rửa lại thức ăn

Nếu thức ăn có kết cấu cứng như thịt gà, thịt lợn... bạn có thể rửa với nước ấm để bỏ mùi cháy khét sau đó cho vào nồi nêm nếm lại gia vị và nấu lại.

Để thức ăn lấy lại hương vị bạn nên nêm thêm một số gia vị đặc trưng để "cứu": thịt gà có thể thêm sốt nếu là làm món sốt. Sườn nướng có thể phết thêm mật ong, món canh có thể thêm thtij xông khói vào để tạo ra hương vị mới và lấn át mùi khét. 

Thay đổi thức ăn cháy thành món mới

Trong một số trường hợp thức ăn cháy rồi không giữ được mùi nguyên của món ăn nữa nên hãy chế thành món mới sẽ độc đáo hơn. Ví dụ đang kho thịt gà mà bị cháy, bạn lấy phần chưa cháy hoặc phần xém còn ăn được cho vào làm món gà chiên mắm thì vị chiên mắm sẽ lấn át phần cháy xém ở gà kho, hoặc có thể cho sang kho nấm hương khô, hương nấm sẽ khử hương cháy và màu nấm phù hợp với màu xém của gà. Cá rán lỡ bị cháy có thể biến thành cá kho sẽ đỡ lộ mùi hơn...

Để tránh nguy cơ cháy thức ăn hãy tập trung khi nấu, tránh vừa nấu ăn vừa làm nhiều việc khác sẽ xao nhãng làm cháy nồi chảo. Với thức ăn đã cháy nhiều không nên tiếc vì chúng sinh ra chất độc hại cơ thể. Điều chỉnh lửa phù hợp khi nấu giúp tránh tình trạng cháy đen. 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020