Chuyên mục  


Quả trám trắng là loại quả của vùng miền núi, trung du. Loại quả dân dã này trước đây ít được ưa chuộng, thậm chí còn để rụng đầy gốc. Nhưng nhiều năm gần đây quả trám trắng trở thành đặc sản, người thành phố phải tìm mua về để ngăn đá ăn dần.

Quả trám trắng có màu xanh nõn, có thể đem muối chua, làm mứt, đem kho thịt, cá,… đều ngon. Loại quả này có vị hơi chát đặc trưng nên khi đem kho sẽ ngấm các loại gia vị, ngấm độ ngọt béo của thịt cá trở nên có mùi thơm hấp dẫn hơn, chua nhẹ, bùi bùi vô cùng thú vị.

mon-ngon-tu-qua-tram-trang-1230.jpg

Bạn có thể tham khảo món ăn ngon từ quả trám trắng dưới đây.

Thịt kho trám trắng

Nguyên liệu

- Thịt ba chỉ hoặc thịt vai: 300g

- Trám trắng: 300-400g

- Tương bần, nước mắm, bột canh, nước hàng.

mon-ngon-tu-qua-tram-trang-1-1230.jpg

Cách làm

- Quả trám trắng đem rửa sạch rồi dùng dao to nặng hoặc chày đập dập quả trám ra. Bạn cũng có thể dùng dao bổ tách miếng tuy nhiên đập dập thì trám ra nhiều nước hơn sẽ ngấm vào miếng thịt, làm món ăn thơm ngon hơn.

- Thịt rửa sạch, thái miếng to dày để kho.

- Cho thịt vào nồi cùng với trám.

- Thêm 2 thìa nước tương bần, nước mắm, bột canh vừa ăn, 1 bát ăn cơm nước hàng, đảo đều.

- Bạn cho nồi thịt lên bếp, đun sôi ở lửa lớn rồi hạ nhỏ lửa, kho liu riu khoảng 30-35 phút là thịt và trám chín mềm. Lúc này thịt đã có màu đỏ đẹp ngấm vị trám, trám mềm bùi bùi, chua nhẹ vô cùng ngon miệng.

Cách muối trám xanh ăn dần

Nguyên liệu

- Trám xanh: 500g

- Đường cát: 500g

- Muối: 500g

- Nước mắm: 300ml

- Ớt

- Tỏi

Để chọn trám xanh ngon bạn nên chọn những quả vừa chín tới, khi dùng tay bóp thì thịt quả không bị mềm. Quả trám non có màu xanh thì thịt quả sẽ cứng, ăn vào dễ bị chát. Quả trám quá chín thì ăn vào sẽ bị bở.

mon-ngon-tu-qua-tram-trang-2-1231.jpg

Cách làm

- Trám xanh mua về bạn mang rửa sạch rồi cắt bỏ hết cùi và bắt đầu bổ đôi quả trám. Sau đó ngâm trám vào 2 lít nước pha với 250g muối và để qua đêm.

Nếu không có nhiều thời gian ngâm trám bạn có thể ngâm với nước ấm hơn 1 tiếng. Ngâm với nước muỗi loãng qua đêm sẽ giúp loại bỏ các chất độc, nhựa và vị chát của trám. Ngâm nước muối xong bạn mang ra rửa sạch lại với nước 5-6 lần. Làm như vậy giúp quả trám bớt vị chua.

- Tỏi bóc vỏ cắt thành các lát mỏng. Ớt rửa sạch và để ráo.

- Bắc nồi nước lên bếp đun sôi thì bỏ trám vào luộc. Bạn nên lưu ý về thời gian luộc trám. Luộc quá lâu trám sẽ bị bở, luộc nhanh quá trám sẽ bị chát. Thời gian để luộc trám từ khi bỏ trám vào nồi đến khi nước sôi lại là khoảng 3 phút. Sau đó tắt bếp rồi vớt trám ra và rửa sạch, như vậy quả trám đã bớt độ chua và chát.

- Tiếp theo bạn nấu nước ngâm trám. Bắc chảo và cho khoảng 500g đường và 500ml nước, chờ đến khi đường tan hết thì cho vào nồi 3 chén nước mắm ngon. Tiếp đến đợi nước sôi lên thì tắt bếp và để nguội.

- Bạn mang trám đã để ráo xếp vào lọ thủy tinh. Cứ 1 lớp trám bạn cho 1 ít tỏi và ớt vào. Rồi đổ nước muối trám vào trong keo. Bạn lưu ý cần lấy vật nặng như thớt đã rửa sạch hoặc cho một bịch nước lên bề mặt ngâm để trám hoàn toàn ngấm nước muối.

Trám sau khi muối sẽ có vị ngọt ngọt chua chua và có màu vàng hơi sẫm, khi ăn vào sẽ tạo nên hương vị ngon đặc trưng. Muối trám xanh có thể ăn cùng với muối ớt hoặc dùng chung với thịt kho.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020