Chuyên mục  


Thị hiếu mua sắm ôtô mới tại Indonesia có nét đặc trưng riêng trong khu vực. Khách hàng ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á ưa thích xe đa dụng MPV cỡ nhỏ và cỡ trung. Với người Thái, lựa chọn số một là xe bán tải. Còn với người Việt, MPV và sedan cỡ nhỏ là những dòng xe được mua nhiều nhất.

Trong thống kê 10 mẫu bán chạy nhất 2023 tại Indonesia của Focus2move, 6 mẫu là MPV. Ở danh sách top xe được ưa chuộng nhất tại 3 thị trường lớn hàng đầu khu vực khác là Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, không nơi nào nhiều xe MPV như Indonesia. Văn hóa và thói quen di chuyển cả gia đình trên một chiếc xe của người Indonesia khiến dòng MPV được ưa chuộng hàng đầu, theo PT. Serasi Autoraya, công ty tư vấn, cung cấp các giải pháp trong ngành ôtô và vận tải ở Indonesia.

Toyota Innova, dòng MPV cỡ trung thất thế ở Việt Nam nhiều năm gần đây nhưng đứng đầu thị trường vạn đảo. Con số 66.460 xe bán ra của Innova ở nước này gấp hơn 27 lần doanh số tại Việt Nam (bao gồm cả Innova Cross thế hệ mới).

Giống Việt Nam, Innova ở Indonesia cũng bán song song hai bản mới và cũ. Ở thị trường Việt, hãng Nhật dùng hậu tố Cross để ký hiệu bản mới, còn ở nước láng giềng, hậu tố là Zenix. Innova Cross bán ở Việt Nam nhập từ nhà máy của Toyota ở Indonesia, quốc gia có lượng xe xuất xưởng nhiều thứ hai sau Thái Lan ở khu vực.

Mẫu Innova thế hệ mới trong sự kiện ra mắt hồi tháng 11/2022. Ảnh: Kompas

Xếp ngay sau Innova là Avanza, mẫu MPV dùng nền tảng khung gầm của hãng con, Daihatsu. Avanza cũng thuộc hàng bán chậm nhất ở Việt Nam, yếu thế hơn hẳn đối thủ Mitsubishi Xpander nhưng số phận trái ngược ở Indonesia.

Năm 2023, Toyota Avanza có 62.275 xe giao đến khách hàng Indonesia, nhiều hơn gấp rưỡi so với Xpander. Ngược lại ở Việt Nam, Xpander bán 19.740 xe, gấp hơn 5 lần đối thủ đồng hương.

Lượng bán của Mitsubishi Xpander đứng đầu thị trường Việt (hơn 19.000 xe) nhưng chỉ bằng khoảng phân nửa so với doanh số tại Indonesia. Ở nước này, Xpander đứng thứ 8 trong danh sách xe bán chạy nhất. Khác biệt về quy mô doanh số lẫn thị hiếu tiêu dùng giữa người dân hai nước tạo nên khác biệt này.

Thương hiệu Daihatsu của Toyota phát triển khá mạnh ở Indonesia. Hai mẫu Sigra và Gran Max PU (xe bán tải thương mại) lọt top xe bán chạy. Trong đó, Sigra là một mẫu MPV cỡ nhỏ 7 chỗ với động cơ khiêm tốn chỉ 1 lít và 1,2 lít, công suất lần lượt 67 mã lực và 88 mã lực, giá 8.500-10.900 USD. Quy đổi sang tiền Việt, giá Daihatsu Sigra thấp hơn các mẫu hatchback cỡ A như Kia Morning, Hyundai i10 và tương đương mẫu xe rẻ nhất thị trường Việt hiện nay là Wuling Mini EV thuần điện.

Toyota thắng lớn ở Indonesia khi có thêm hai sản phẩm khác góp mặt trong top 10 và vẫn là MPV, gồm Cayla và Rush. Chiếc Cayla của hãng Nhật là phiên bản song sinh của Daihatsu Sigra. Giá của mẫu xe này khởi điểm chỉ 10.150 USD. Doanh số năm 2023 của Cayla đạt hơn 45.800 xe.

Rush cũng là một sản phẩm của Daihatsu được bán dưới tên thương hiệu Toyota. Rush đã ngưng bán ở Việt Nam do doanh số thấp, còn ở Indonesia, mẫu MPV thiên hướng SUV, dẫn động cầu sau bán 39.340 xe, xếp thứ 9 trong danh sách 10 xe bán chạy nhất.

Honda có hai đại diện trong top 10 là Brio và HR-V. Mẫu hatchback cỡ A, Brio đứng thứ 4 trong danh sách xe bán chạy nhất tại nước láng giềng. Còn tại Việt Nam, mẫu xe này đã ngưng phân phối từ 2022 do không có động cơ đáp ứng chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5).

Với HR-V, đây là mẫu xe dẫn đầu doanh số phân khúc CUV cỡ nhỏ. Mẫu xe của Honda bán hơn 26.000 chiếc trong 2023 ở Indonesia nhưng thuộc hàng bán chậm nhất phân khúc tại Việt Nam. Suzuki có một mẫu xe góp mặt trong top 10 là chiếc bán tải Carry Pick-Up.

Nhìn chung, xe Nhật thống trị hoàn toàn danh sách xe bán chạy nhất tại quốc gia đông dân nhất khu vực Đông Nam Á và cũng là nơi tiêu thụ ôtô mới nhiều nhất. Xe Hàn không có đại diện nào.

Phạm Trung

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020