Chuyên mục  


Từ đêm qua (30/8), người dân bắt đầu đổ về quê, tôi cũng không ngoại lệ, và đã chọn đi buổi tối để tránh đông đúc, xem bản đồ cẩn thận, thấy "xanh lè" trên Google Maps mới dám vào đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Nhưng người tính không bằng trời tính, kết quả là nhiều vụ tai nạn xảy ra, cao tốc tê liệt từ 11h đêm qua tới 5-6h sáng nay. Gia đình tôi phải ngủ trên đường và giải quyết nhu cầu cá nhân vào chai, lọ.

Theo những gì tôi đọc trên báo, mạng xã hội và tự mình trải nghiệm, thì ít nhất có 6 vụ tai nạn trên con đường này từ đêm qua. Hàng nghìn phương tiện xếp hàng chờ đợi không thể di chuyển, kéo theo hàng chục nghìn con người phải về quê muộn hơn 6-7 tiếng so với dự định. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Là vì đường cao tốc này chỉ có hai làn.

Giao thông ách tắc hàng chục km tối 30/8 trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh:Toàn Hồ

Với đường cao tốc hai làn đường, chỉ một vụ tai nạn mà một chiếc xe to như xe khách quay ngang đường, chiếm cả hai làn, xe hỏng không thể nổ máy di chuyển thì vô phương cứu chữa. Như hôm qua, khi vụ tai nạn cách xe tôi khoảng vài trăm mét, thì một gần một tiếng sau xe cảnh sát và cấp cứu mới có thể tiếp cận hiện trường. Các xe đứng hai làn, muốn lách sang hai bên nhường đường cho xe ưu tiên cũng khó vì thực tế đường quá hẹp. Một dải dừng khẩn cấp diện tích nhỏ tới mức nếu xe khách, xe tải, container mà dừng ở đây thì kiểu gì một bánh xe cũng ra khỏi vạch, ăn vào làn đường xe chạy.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng xảy ra tai nạn nhiều, nhưng có làn khẩn cấp, nên lực lượng chức năng có thể tiếp cận nhanh, nếu tắc cũng chỉ khoảng 1-2 tiếng là tối đa. Nhưng với con đường không có chỗ tiếp cận thì việc này quả thực khó khăn.

Bây giờ chúng ta không nói về việc vì sao đường chỉ hai làn nữa, vì lý do kinh tế chúng ta đều biết, lúc này chỉ có thể làm phương án đó. Vậy có cách nào khắc phục để các tình huống thế này hay không, để các xe có lối thoát? Theo tôi là có, đó là làm những dải phân cách di động.

Thay vì dải phân cách cứng bằng bê tông đúc toàn phần như hiện nay, cứ mỗi vài km nên có một khoảng dải phân cách di động kiểu cổng trượt giống các công sở. Khi có sự cố, lực lượng chức năng có thể điều tiết mở ra để hướng các phương tiện quay đầu, thoát khỏi cao tốc để đi đường quốc lộ. Với cách này sẽ không xảy ra tắc đường cục bộ hàng chục km như hiện nay.

Hiện tôi chỉ nghĩ ra cách này, độc giả có cách nào hay hơn xin mời thảo luận để không gặp phải những tình huống oái oăm như thế này nữa.

Chúc mọi người lái xe an toàn!

Độc giả Nguyên Khoa

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020