Chuyên mục  


Ngày 13/2, Toyota mở họp báo cùng Daihatsu, công bố những thay đổi quan trọng về nhân sự sau 10 tháng xảy ra những bê bối trong quá trình thử nghiệm an toàn. Tổng số 88.000 xe Vios và Perodua Axia liên quan tới hành vi gian dối của hai thương hiệu Nhật trong các bài thử nghiệm va chạm.

Cụ thể, phần bên trong cửa xe của các mẫu xe được thử nghiệm có những tùy chỉnh nhằm giảm thiểu nguy cơ khi va chạm, giúp cửa xe không bị gãy, vỡ tạo thành dạng sắc nhọn có thể làm bị thương người trên xe khi túi khí bên bung ra. Việc tùy chỉnh xe cho quá trình thử nghiệm không được áp dụng tương tự cho xe bán ra.

Một showroom của Daihatsu tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Daihatsu

Toyota phải đối mặt với những tác động xấu với ảnh hưởng có thể còn kéo dài. Hãng Nhật không chỉ phải giải quyết rắc rối của một, mà tới hai thương hiệu con trong hai năm vừa qua: Hino trong 2022 và Daihatsu trong 2023.

Những scandal liên tiếp tại 3 hãng dẫn tới lời xin lỗi từ chủ tịch hội đồng quản trị Toyota, Akio Toyoda, hồi tháng Một.

Trong thông báo đưa ra hôm 13/2, Toyota cho biết CEO khu vực Mỹ Latin và Caribbean, Masahiro Inoue, sẽ thay thế Soichiro Okudaira cho vị trí chủ tịch hãng từ 1/3. Chủ tịch hội đồng quản trị đương thời, Sunao Matsubayashi, sẽ rời ghế và vị trí này không được thay thế.

Okudaira đã làm việc tại Toyota gần 4 thập kỷ trước khi trở thành chủ tịch Daihatsu năm 2017, một năm sau khi thương hiệu này hoàn toàn thuộc sở hữu Toyota.

Tuy nhiên, chủ tịch tập đoàn kiêm CEO của Toyota, Koji Sato, nói rằng sự thay đổi về tổ chức tại Daihatsu không phải là hình phạt với những nhân sự được điều động.

Về mặt số lượng, Daihatsu chiếm 7% tổng doanh số toàn tập đoàn Toyota với 11,2 triệu xe bán trong 2023, tính cả thương hiệu con Lexus và Hino.

Sau bê bối, Daihatsu bị loại khỏi quan hệ đối tác xe thương mại CJPT (Commercial Japan Partnership Technologies). Đối tác thành lập tháng 4/2021 bởi Toyota, Hino và Isuzu, nhằm tạo điều kiện phát triển công nghệ cho dòng xe thương mại. Suzuki và Daihatsu tham gia vào tháng 7 cùng năm. Số cổ phần 10% của Daihatsu từ đối tác này sẽ được chuyển cho Toyota.

Mỹ Anh (theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020