Chuyên mục  


Bảo hiểm xã hội là mối quan tâm của triệu người lao động. Hoạt động bảo hiểm xã hội gần đây có nhiều đổi mới và có nhiều điểm khuyến khích hỗ trợ quyền lợi người lao động. Mới đây, cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành công văn 1488 về tăng cường truyền thông chuyên đề về BHXH một lần.

Công văn nêu: Đối với người lao động, nội dung tuyên truyền phải được thông sâu, rộng về ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hằng tháng để đảm bảo cuộc sống và được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu để chăm sóc sức khỏe.

Luật bảo hiểm xã hội 2023 có hiệu lực từ 7/2025 cũng hứa hẹn có nhiều đổi mới tạo điều kiện cho người lao động. Theo đó thời gian tối thiểu giảm từ 20 năm xuống 15 năm. khi tham gia BHXH, người lao động khi về già được hưởng lương hưu đảm bảo cuộc sống và được cấp thẻ BHYT miễn phí để được chăm sóc sức khỏe, đây là bản chất nhân văn của chính sách. 

Ngoài ra bảo hiểm xã hội theo luật mới sẽ có thêm chương về bảo hiểm hưu trí nhằm tăng lương hưu cho người lao động khi về già, và có quy định mới hạ tuổi để người già được hưởng trợ cấp hưu trí cùng nhiều điểm mới khác...

bao-hiem-xa-hoi-cam-on-phunutoday-0546.jpg

Đóng bảo hiểm xã hội trên 10 năm nhận được lời cảm ơn

Trong quy định mới, bảo hiểm xã hội mục tiêu khuyến khích người tham gia bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm để có lương khi về già thay vì rút một lần. Khi người lao động chọn nhận BHXH một lần sẽ có nhiều thiệt thòi. Cụ thể, khi nhận BHXH một lần, người lao động có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu; mất cơ hội được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe khi tuổi già và chế độ tử tuất; Người lao động sẽ bị thiệt khoảng 1,14 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH trước năm 2014 và khoảng 0,64 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH sau năm 2014; so sánh với việc tích lũy thời gian để hưởng lương hưu thì thiệt thòi là rất lớn;…

Hiện nay bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh chủ động, tích cực thực hiện các hình thức truyền thông như tổ chức các hội nghị truyền thông, đối thoại, tư vấn trực tiếp với Người lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp; chủ động giải đáp thắc mắc, tư vấn, hỗ trợ; đồng thời ghi nhận phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của người lao động,… Hỗ trợ người dân nhanh chóng giải quyết các thủ tục. 

Đồng thời, trên ứng dụng VssID đối với các trường hợp người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội từ 10 năm trở lên sẽ được nhắn tin với nội dung “Cảm ơn người lao động vì đã tham gia BHXH trong thời gian qua và truyền thông về lợi ích của việc tham gia BHXH để tuổi già có lương hưu hằng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí, được chăm sóc sức khỏe trọn đời”.

Bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được bao nhiêu năm? Bạn đã đọc lời nhắn cảm ơn này chưa? 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020