Chuyên mục  


Khi bạn muốn mua một chiếc xe máy mới, để có thể lưu thông trên đường thì bắt buộc bạn phải đăng kí một số thủ tục hành chính trong số đó có thủ tục quan trọng là bấm biển số xe. Khi đi làm thủ tục này, người đi bấm biển số xe máy cần phải mang giấy tờ gì?

Khái niệm biển số xe

bien-so-xe-1-1711.jpg

Biển số xe hay còn được gọi là biển kiểm soát xe cơ giới

Biển số xe hay còn được gọi là biển kiểm soát xe cơ giới. Nó được gắn trên mỗi xe cơ giới, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là của cơ quan công an cấp khi mua xe hoặc chuyển nhượng xe.

Về chất liệu, biển số xe thường được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang và có ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm do đơn vị được Bộ Công an cấp phép sản xuất biển số và do Cục Cảnh sát giao thông quản lý. Riêng các biển số xe đăng ký tạm thời sẽ được in trên giấy.

Xe máy và xe gắn máy cấp cho người Việt Nam được cấp biển số gắn phía sau xe có kích thước: Chiều cao 140 mm và chiều dài 190 mm. Nhóm số thứ nhất là các ký hiệu chỉ địa phương đăng ký xe và sêri đăng ký. Nhóm số thứ hai là số thứ tự xe đăng ký gồm 5 chữ số tự nhiên ngẫu nhiên từ 000.01 đến 999.99.

Biển số xe máy của tổ chức hay cá nhân nước ngoài sẽ bao gồm: nhóm thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe, nhóm thứ hai sẽ là ký hiệu tên nước của chủ xe, nhóm thứ ba là seri đăng ký và cuối cùng nhóm thứ tư là thứ tự xe đăng ký gồm 3 chữ số tự nhiên từ 001 đến 999.

Đi bấm biển số xe máy cần mang theo giấy tờ gì?

Để có thể thực hiện xong thủ tục làm giấy tờ và biển số xe máy thì chủ xe máy lưu ý cần phải chuẩn bị một số giấy tờ sau:

- Giấy khai đăng đăng ký xe, giấy này theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA.

- Giấy tờ lệ phí trước bạ bao gồm Biên lai hoặc Giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua các ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc các giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định của pháp luật hoặc các giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe.

bien-so-xe-4-1711.jpg

Nếu bạn đến cơ quan công an trực tiếp làm thủ tục và bấm số thì có thể nhận biển số luôn.

- Giấy tờ tuỳ thân của chủ xe: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu đối với các công dân Việt Nam hoặc là thị thực (visa) thời hạn từ một năm trở lên đối với những người nước ngoài.

- Giấy tờ chứng minh nguồn gốc của xe.

- Hóa đơn Giá trị gia tăng.

- Phiếu kiểm tra chất lượng xe xuất xưởng.

- Biên lai, chứng từ đóng lệ phí trước bạ.

- Giấy khai đăng ký xe đã dán bàn cà số khung, số máy.

- Giấy đóng lệ phí đăng ký xe.

Khi mua xe mới thì sau bao lâu có biển số xe?

Theo quy định hiện hành, sau khi mua xe và tiến hành làm các thủ tục đăng ký xe, tùy theo địa phương và điều kiện thực tế nộp trực tiếp hay làm online, tầm khoảng 1 đến 2 ngày là xong. Nếu bạn đến cơ quan công an trực tiếp làm thủ tục và bấm số thì có thể nhận biển số luôn. Sau đó khoảng 2 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được giấy đăng ký xe. Mọi thủ tục đều rất đơn giản và nhanh chóng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020