Chuyên mục  


Có được dùng CCCD song song với thẻ căn cước không?

Thẻ căn cước công dân chứa thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo quy định của pháp luật về căn cước công dân. Còn thẻ căn cước sẽ chứa các thông tin cơ bản về nhân thân, lai lịch, nhân dạng và sinh trắc học của một người.

doi-the-can-cuoc-giu-nguyen-so-cu-0819.jpg

Theo khoản 3 Điều 25 Luật Căn cước 2023 thì khi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước thì cơ quan quản lý căn cước thu lại thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước đã sử dụng đối với các trường hợp cấp đổi thẻ căn cước.

Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 21 Nghị định 70/2024/NĐ-CP thì trường hợp cấp đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước hoặc cấp đổi thẻ căn cước thì người tiếp nhận có trách nhiệm thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, thẻ căn cước đang sử dụng.

Như vậy, pháp luật hiện hành chỉ ghi nhận một loại giấy tờ tùy thân duy nhất ở mỗi thời điểm (CCCD hoặc thẻ căn cước); khi đã được cấp thẻ căn cước thì CCCD sẽ không còn giá trị sử dụng mặc dù còn nguyên vẹn và còn hạn sử dụng.

Dùng song song cả CMND và CCCD có bị xử phạt không?

Như đã trình bày ở phần trước, luật pháp chỉ cho phép một trong hai loại giấy tờ, CMND hoặc CCCD, cho mỗi công dân vào một thời điểm cụ thể. Sử dụng cả hai loại giấy tờ song song có thể dẫn đến vi phạm pháp luật, khiến người dùng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm quy định về cấp, đổi, và cấp lại thẻ CCCD.

Tùy thuộc vào mức độ vi phạm, mức phạt cho hành vi này có thể là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng (theo quy định tại khoản 1 Điều 10 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP). Việc sử dụng cả CMND và CCCD đồng thời cũng có thể tạo ra tình hình không ổn định, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, và an toàn xã hội.

dung-the-can-cuoc-cong-dan-giu-nguyen-so-0819.jpg

Nếu thẻ Căn cước công dân và thẻ cước công dân mã vạch của công dân vẫn còn giá trị sử dụng, chưa hết hạn và không thuộc vào các trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ cước công dân gắn chip, công dân vẫn được phép sử dụng một trong hai loại thẻ cho đến khi chúng hết hạn sử dụng theo quy định.

Ngoài ra, việc sử dụng cả CMND và CCCD có thể tạo ra nhiều vấn đề pháp lý cho công dân trong thực tế. Điều này bởi thông tin liên quan đến nhân thân và các giấy tờ khác như thẻ BHYT, thẻ BHXH, giấy phép lái xe... đã được tích hợp vào thẻ CCCD gắn chip và được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sử dụng CMND cũ để đăng ký và khai báo thông tin trong các thủ tục hành chính có thể dẫn đến không khớp thông tin (giữa CMND cũ và CCCD gắn chip mới), gây khó khăn cho công dân trong việc cập nhật thông tin cá nhân. Đồng thời, cũng gây trở ngại trong công tác quản lý của nhà nước trong nhiều lĩnh vực.

Để đảm bảo sự thống nhất của thông tin và tránh rủi ro, khi đã có CCCD mới, người dân nên chỉ sử dụng duy nhất thẻ CCCD và nên đến các cơ quan và tổ chức có thẩm quyền để cập nhật lại thông tin của mình. Chẳng hạn, cần cập nhật lại số CCCD mới với ngân hàng hoặc sửa đổi thông tin trên hộ chiếu, để thuận tiện trong việc thực hiện các giao dịch và thủ tục hành chính. Sử dụng duy nhất CCCD mới cũng tránh được việc gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, khi thông tin trên CCCD và hộ chiếu không trùng khớp.

Nhằm đảm bảo tính thống nhất thông tin và tránh các mối rủi ro, cũng như tránh tình huống xảy ra tranh chấp pháp lý trong tương lai, chúng ta nên ưu tiên sử dụng duy nhất thẻ CCCD gắn chip trong tất cả các giao dịch và thủ tục. Thẻ CCCD gắn chip mới đã tích hợp mọi thông tin liên quan đến nhân thân, bao gồm cả số CMND cũ, đảm bảo rằng người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nó.

Hơn nữa, việc đăng ký và cấp CCCD gắn chip hoàn toàn có thể thực hiện trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn/. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giảm bớt chi phí cho người dân.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020