Chuyên mục  


Hiện nay, chung cư là lựa chọn định cư của nhiều gia đình. Việc mua bán, chuyển nhượng chung cư chưa có sổ hồng diễn ra khá phổ biến. Điều này liệu có hợp pháp không?

Chung cư chưa có sổ hồng, mua bán có hợp pháp không?

Căn cứ điểm a thuộc khoản 1 Điều 160 Luật Nhà ở năm 2023 nêu rõ về điều kiện của nhà ở được tham gia giao dịch. Cụ thể, giao dịch về mua bán, thuê mua hoặc tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở cần phải có đủ điều kiện sau đây:

+ Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;

+ Không có giấy chứng nhận nhưng thuộc 2 trường hợp gồm:

- Mua bán, thuê mua, thế chấp nhà ở được hình thành trong tương lai; bán nhà ở trong các trường hợp giải thể, phá sản.

- Tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương và nhà đại đoàn kết.

Như vậy, có thể thấy, mặc dù chung cư nếu hiện chưa có sổ hồng nhưng với các trường hợp trên thì các bên hoàn toàn có thể mua bán.

chung0cu-chua-co-so-hong-1502.jpg

Một số kinh nghiệm mua căn hộ chung cư

+ Xác định vị trí chung cư

Căn hộ chung cư có vị trí tốt khi đảm bảo cho gia đình thuận tiện cho nhu cầu cơ bản. Không dễ để tìm được một dự án khu chung cư có vị trí thuận lợi với giá "mềm". Vì vậy, bạn cần cân đối về tài chính và nhu cầu để chọn mua căn hộ phù hợp.

+ Kiểm tra pháp lý

Nếu mua căn hộ chung cư hiện đang xây dựng, bạn cần tìm hiểu rõ lai lịch của khu đất và xem dự án đó có đang thế chấp hay không. Nếu dự án đang thế chấp mà bạn lại quyết định ký kết hợp đồng mua bán thì cần phải yêu cầu chủ đầu tư đó cung cấp giấy tờ đã giải chấp đối với căn hộ của mình.

+ Tìm hiểu cặn kẽ về chủ đầu tư

Trước khi mua căn hộ chung cư, bạn cần phải tìm hiểu tên, năng lực của chủ đầu tư cũng như giấy phép đầu tư và xây dựng của dự án.

+ Đánh giá tiện ích nội, ngoại khu

+ Chú ý đến tiêu chí an ninh

+ Khu vực gửi xe

Thực tế, nhiều chung cư thiết kế khu giữ xe quá nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu của cư dân. Vì vậy, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ xem khu vực gửi xe của chung cư để xe có thuận tiện không? Có đảm bảo được an toàn không? Có giới hạn số lượng xe hay về mức phí thế nào?

chung-cu-1507.jpg

+ Thương lượng giá cả

Qua Internet hay qua các sàn giao dịch, không khó để bạn có thể tìm hiểu mức giá chung của các dự án ở từng khu vực. Trong trường hợp người bán đưa ra một mức giá cao hơn mức giá thật, những thông tin tìm hiểu được sẽ giúp bạn tự tin thương lượng.

Với những khách hàng chưa sẵn sàng về mặt ngân sách, bạn có thể xem xét những chính sách hỗ trợ quan trọng như trả góp hoặc trả theo đợt của chủ đầu tư.

Ngoài ra, số tiền ngân hàng hỗ trợ cho vay tối đa khi mua căn hộ chung cư có thể lên đến 70-80% giá trị hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, để đảm bảo được khả năng chi trả, bạn chỉ nên mua một căn hộ khi bạn đã có trong tay ít nhất 50% giá trị căn nhà, 50% còn lại bạn có thể vay ngân hàng. Nói cách khác, bạn nên chọn gói vay để làm sao để chỉ phải trả góp khoảng 30-40% tổng thu nhập hàng tháng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020