Chuyên mục  


Mắm tép chưng thịt là một món ăn dân dã, đậm đà hương vị truyền thống Việt Nam, đặc biệt được yêu thích ở các vùng miền Bắc. Món ăn này kết hợp hương thơm nồng của mắm tép với vị béo ngậy của thịt heo, tạo nên một hương vị khó quên.

Dưới đây là cách làm món mắm tép chưng thịt đơn giản, nhưng vẫn đảm bảo thơm ngon cho bữa cơm gia đình:

mam-tep-1-140-1035.jpg

Mắm tép chưng thịt

Nguyên liệu chuẩn bị:

300g thịt ba chỉ (hoặc thịt nạc vai)

2-3 muỗng canh mắm tép

1 củ hành khô

1 củ tỏi

1-2 quả ớt (tùy khẩu vị)

1 muỗng canh đường

1 muỗng canh dầu ăn

1 chút nước mắm, tiêu, hạt nêm

Cách thực hiện:

Chuẩn bị nguyên liệu:

Thịt heo ba chỉ hoặc nạc vai nên chọn loại tươi, có cả phần nạc và mỡ để món ăn không bị khô. Rửa sạch thịt, để ráo rồi cắt nhỏ/ xay hoặc băm nhỏ tùy thích.

Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Ớt thái lát mỏng.

Mắm tép nên chọn loại mắm tép làm từ tép tươi, có màu đỏ au và mùi thơm đặc trưng, như vậy khi chưng thịt sẽ giữ được hương vị ngon nhất.

Xào thịt:

Đun nóng chảo, cho một ít dầu ăn vào. Khi dầu nóng, cho hành, tỏi băm vào phi thơm. Lưu ý phi hành tỏi đến khi vàng đều và dậy mùi thơm là được.

Tiếp đó, cho thịt heo đã băm nhuyễn vào chảo, đảo đều tay để thịt không bị dính chảo. Xào thịt với lửa vừa đến khi thịt săn lại và bắt đầu tiết ra mỡ. Nếu thịt quá khô, có thể thêm một chút nước để thịt mềm và không bị cháy.

Chưng mắm tép:

Khi thịt đã săn lại, bạn cho mắm tép vào chảo, đảo đều tay để mắm tép quyện đều với thịt. Để món ăn không quá mặn, cần điều chỉnh lượng mắm tép phù hợp với khẩu vị gia đình.

Thêm đường và một ít hạt nêm, nước mắm vào để cân bằng vị. Nếu thích ăn cay, bạn có thể thêm ớt vào lúc này.

Đảo đều hỗn hợp thịt và mắm tép trên lửa nhỏ khoảng 10-15 phút cho đến khi thịt ngấm đều gia vị, mắm tép sệt lại và chuyển sang màu nâu đỏ óng ánh.

Thưởng thức:

Mắm tép chưng thịt có thể ăn kèm với cơm trắng, bún, hoặc xôi đều rất ngon. Món ăn này nên thưởng thức khi còn nóng, để cảm nhận được trọn vẹn hương vị thơm nồng, béo ngậy của mắm tép và thịt heo.

Mắm tép chưng thịt có thể bảo quản trong hũ kín, để trong tủ lạnh và dùng dần trong 1-2 tuần. Khi ăn chỉ cần hâm nóng lại là có thể thưởng thức ngay.

Lưu ý:

Lượng mắm tép cần điều chỉnh phù hợp theo khẩu vị gia đình, nếu thích đậm đà thì cho nhiều, còn nếu muốn món ăn nhẹ nhàng hơn thì giảm lượng mắm lại.

Nếu có thời gian, bạn có thể chưng mắm tép lâu hơn ở lửa nhỏ để thịt mềm hơn và mắm tép thấm đều gia vị.

Với cách làm đơn giản, bạn có thể dễ dàng chế biến món mắm tép chưng thịt thơm ngon để cả gia đình cùng thưởng thức. Món ăn này không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn mang đậm nét văn hóa ẩm thực Việt, chắc chắn sẽ là món ăn đưa cơm cho những ngày đông lạnh giá.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020