Chuyên mục  


Báo cáo mới nhất từ Toyota Nhật Bản cho thấy hãng đã cắt giảm một phần ba kế hoạch sản lượng xe điện hóa cho năm 2026, là động thái cắt giảm sản lượng xe điện mới nhất của một hãng ôtô trong bối cảnh nhu cầu xe điện đang chậm lại trong thời gian gần đây.

Doanh số xe điện hóa toàn cầu, bao gồm xe thuần điện và xe plug-in hybrid, đã tăng 20% trong nửa đầu năm 2024, chậm hơn dự kiến, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion. Trong đó, khu vực châu Âu chỉ tăng trưởng 1% trong cùng kỳ. Trong khi đó, doanh số xe hybrid, được coi là sự thỏa hiệp giữa xe động cơ đốt trong (ICE) và xe thuần điện, đã tăng lên.

Các mẫu xe điện bZ của Toyota trong buổi tóm tắt chiến lược của công ty về xe điện tại Tokyo, năm 2021. Ảnh: Reuters

Dưới đây là các công ty ôtô đã hạ thấp kỳ vọng về xe điện, trình tự sắp xếp thời gian từ gần nhất đến cũ nhất.

Toyota

Nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới điều chỉnh kế hoạch sản xuất 1 triệu xe điện vào năm 2026, so với mục tiêu đã công bố trước đó là 1,5 triệu xe, theo Nikkei đưa tin vào 6/9.

Trước đó, Toyota từng tuyên bố không có thay đổi nào đối với ý định sản xuất 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026, và 3,5 triệu xe vào năm 2030. Tuy nhiên, công ty cho biết những con số này không phải là mục tiêu, mà là chuẩn mực cho các cổ đông.

Volvo

Hãng sản xuất ôtô Thụy Điển đã hủy bỏ mục tiêu chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn vào năm 2030, và cho biết vẫn sẽ cung cấp một số mẫu xe hybrid vào thời điểm đó. Hãng đặt mục tiêu 90-100% ôtô bán vào năm 2030 là xe thuần điện hoặc plug-in hybrid, 10% là xe hybrid nhẹ (mild-hybrid).

Volkswagen

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu chưa thay đổi mục tiêu xe điện sẽ chiếm 70% doanh số bán hàng tại châu Âu và 50% tại Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030, mặc dù đã nhiều lần báo cáo nhu cầu xe điện đang chậm lại.

Tuy nhiên, giám đốc công nghệ của tập đoàn cho biết vào tháng 8 rằng kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin của Volkswagen chưa được chốt, vì việc này phụ thuộc vào nhu cầu về xe điện.

Ford

Vào tháng 8, Ford đã hạ tỷ lệ chi tiêu vốn hàng năm theo kế hoạch dành cho xe thuần điện từ 40% xuống còn 30%, nhằm tập trung vào mảng xe hybrid. Hãng cho biết sẽ hủy bỏ kế hoạch sản xuất SUV điện, lùi ngày ra mắt phiên bản chạy điện của mẫu xe bán tải bán chạy nhất của hãng.

Porsche

Hãng sản xuất ôtô cao cấp của Đức đã hạ thấp tham vọng về xe điện của mình vào tháng 7, cho biết họ chỉ có thể đạt được mục tiêu 80% doanh số là xe thuần điện vào năm 2030 nếu nhu cầu và sự phát triển trong lĩnh vực xe điện đảm bảo điều đó.

Renault

Vào đầu năm 2022, tổng giám đốc điều hành Luca De Meo đã định hướng rằng tất cả doanh số của thương hiệu Renault sẽ hoàn toàn là xe điện vào năm 2030. Nhưng 2 năm sau, mục tiêu đã thay đổi khi tổng giám đốc điều hành thương hiệu Fabrice Cambolive cho biết Renault theo đuổi chiến lược kép với cả xe điện và xe động cơ đốt trong trong 10 năm tới, tức là sau năm 2030.

Vào tháng 7, De Meo cho rằng ông không chắc về mốc thời gian chuyển hoàn toàn việc sản xuất sang xe điện tại châu Âu.

General Motors (GM)

Vào tháng 6, GM đã cắt giảm dự báo sản lượng xe điện cho năm 2024, và vào tháng 7, công ty đã từ chối giải thích lại dự báo sản xuất một triệu xe điện tại Bắc Mỹ vào cuối năm 2025.

Mercedes

Hãng sản xuất ôtô hạng sang của Đức cho biết vào tháng 2 rằng doanh số xe điện, bao gồm cả xe hybrid, sẽ chiếm tới 50% tổng số vào năm 2030, chậm hơn 5 năm so với dự báo của công ty vào năm 2021.

Công ty cũng đã lùi kế hoạch về tăng cường dung lượng pin của xe, vì nhu cầu xe điện không tăng.

Bentley

Bentley đã đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe thuần điện vào năm 2030, nhưng vào tháng 3, CEO Adrian Hallmark cho biết xe hybrid có khả năng vẫn được bán sau thời điểm đó.

Aston Martin

Hãng sản xuất ôtô của Anh đã hoãn việc ra mắt xe điện đầu tiên vào tháng 2 do nhu cầu thấp.

Hồ Tân (theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020