Chuyên mục  


Phân biệt các loại thịt heo

Thịt nạc vai

Thịt nạc vai heo là phần nằm tại vai của lợn, đặc trưng bởi độ dày, chắc nịch cùng sự kết hợp hài hòa giữa nạc và mỡ, mang lại hương vị thơm ngon được nhiều người ưa chuộng. Đây là lựa chọn phổ biến cho việc chế biến các món ăn như kho, rán, nướng hoặc sử dụng để nhồi thịt do tính chất dẻo và mềm của nó.

Giá thịt nạc vai thường cao do giá trị dinh dưỡng cao, với khoảng 20g protein và 148 calo trong mỗi 100g thịt, làm nó trở thành một nguồn cung cấp năng lượng và dưỡng chất quan trọng.

Thường thì thịt nạc vai có đặc điểm là phần thịt dày và mịn, sở hữu độ giòn và dai nhất định, thích hợp để nấu các món kho, xào, hoặc dùng trong việc nấu canh.

Thịt nạc thăn

Nạc thăn được lấy từ phần bắp thịt trước của heo, kéo dài dọc theo cột sống ở khu vực gần chân sau của vật nuôi.

Phần thịt này nổi bật với đặc tính ít hoặc không chứa mỡ, là phần mềm nhất trên cơ thể heo, và chứa lượng protein đáng kể, với 21g protein và 143 calo cho mỗi 100g thịt.

Trước khi được chế biến, nạc thăn có màu đỏ tối, tương tự như thịt bò. Do độ mềm và hương vị thơm ngon, nó thường được dùng để làm các món như chả lụa, ruốc, luộc hay xào. Khi nấu thịt phần nhiều nạc này, cần tránh nấu quá lâu để không làm thịt trở nên khô và mất đi độ ngon miệng.

Thịt thăn heo là nguyên liệu linh hoạt có thể biến tấu thành nhiều món ăn ngon miệng, bao gồm việc luộc, xào, chiên, kho theo phong cách tàu, chuẩn bị cho các bữa lẩu nướng, hay chế biến thành thịt chà bông hấp dẫn.

phan-biet-cac-loai-thit-lon-1601.jpeg

Nạc thăn được lấy từ phần bắp thịt trước của heo

Thịt thủ heo

Thịt thuộc phần đầu heo, còn được gọi là thịt thủ hoặc thủ heo, nổi bật với đặc tính giòn sần sật, kết hợp giữa mỡ, bì và thịt mà không gây cảm giác ngấy khi thưởng thức. Một trong những món ăn truyền thống và được yêu thích nhất từ thịt thủ là giò xào hay còn được biết đến với tên gọi giò thủ. Món này quyến rũ thực khách với sự kết hợp hài hoà giữa thịt mũi heo, tai heo, thịt chân giò, mộc nhĩ và hương vị đậm đà từ tiêu.

Trong dịp Tết, giò thủ trở thành một món ăn truyền thống không thể thiếu, tạo nên từ thịt thủ heo, tai heo, phần giò heo, mũi heo, cùng với lượng mộc nhĩ dồi dào và tiêu, thu hút sự yêu thích của đông đảo mọi người.

Thịt mông heo

Thịt mông heo là phần thịt nằm ở vùng mông của con heo, nơi có sự phân bố cân đối giữa thịt và mỡ. Kết cấu của thịt mông rõ rệt với lớp bì ngoài cùng, sau đó là lớp mỡ và cuối cùng là phần thịt nạc dày, không chứa gân, xương hay sụn. Thịt mông heo thường được sử dụng để chế biến các món như luộc hay kho, nhờ vào độ mềm và ít gân của nó.

Thịt mông lợn có lượng mỡ vừa phải, không quá nhiều, làm cho nó trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều người trong việc chế biến các món ăn nhờ vào sự cân bằng giữa nạc và mỡ, cung cấp hương vị thơm ngon và độ ngậy nhẹ.

phan-biet-cac-loai-thit-lon-1-1606.jpeg

Thịt mông heo là phần thịt nằm ở vùng mông của con heo

Thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ, hay còn gọi là thịt ba rọi, là phần lấy từ vùng bụng của con heo. Tên gọi của nó xuất phát từ cấu trúc đặc trưng của miếng thịt này, bao gồm những lớp thịt nạc và mỡ xen kẽ, bên ngoài cùng là lớp da. Loại thịt này đa dụng trong việc chế biến, có thể sử dụng để luộc, kho, rim, chiên, nướng, xông khói, và đặc biệt là quay cho lớp da giòn rụm.

Về giá trị dinh dưỡng, thịt ba rọi cung cấp một hàm lượng protein hợp lý, với khoảng 16.5g protein cho mỗi 100g thịt. Thịt ba chỉ là nguyên liệu linh hoạt, thích hợp cho nhiều cách chế biến khác nhau, từ món ăn truyền thống đến hiện đại, làm nên hương vị đặc trưng và độ giòn thú vị cho mỗi món.

Thịt chân giò

Thịt chân giò, còn được biết đến với tên gọi bắp giò, là phần thịt từ đùi của heo, đã được loại bỏ phần móng. Thịt ở đây chứa nhiều thớ thịt dày đặc và mềm, thường cuốn tròn vào nhau, tạo nên hương vị đặc trưng mà nhiều người ưa chuộng.

Bắp giò có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như luộc, kho hay biến tấu thành các món đặc biệt như giò heo hun khói, chân giò muối, hay chân giò nhồi.

Giá của chân giò thường cao hơn một chút so với các phần khác do sự ngon ngọt của thịt khi được hầm và giá trị dinh dưỡng cao, với 21g protein và 137 calo trong mỗi 100g thịt. Đây là lựa chọn phổ biến cho những món luộc, kho và đặc biệt là món giò heo hun khói, chân giò muối, chân giò nhồi, mang đến hương vị truyền thống và hấp dẫn.

Sườn heo

Sườn heo, phần thịt được tách ra từ xương sườn của heo và bao gồm cả phần thịt nằm kế bên, là một nguyên liệu linh hoạt trong ẩm thực. Sườn heo có nhiều biến thể, mỗi loại mang đặc trưng riêng:

- Sườn non, được biết đến với những xương nhỏ và hình dẹt, có nhiều thịt và sụn, thường được dùng để nướng hoặc chế biến các món như sườn rim, sườn xào chua ngọt. Mặc dù ngon miệng, sườn non không chứa nhiều dinh dưỡng, chỉ với 15g Protein và 277 calo cho mỗi 100g thịt.

- Thịt sườn cốt lết là phần thịt từ lưng heo, đắt đỏ nhưng hương vị tuyệt vời. Thịt này ít mỡ và chủ yếu là nạc, thích hợp để làm ruốc, rim, áp chảo hay nướng cho các món như cơm tấm.

- Dẻ sườn, với phần thịt chắc và nhiều, thường được lựa chọn để nướng.

- Sườn già, phần có xương lớn và dài, thường ít thịt hơn và cần nấu lâu, thường dùng để hầm canh và lấy nước dùng.

Từ chỉ một loại nguyên liệu là sườn heo, bạn có thể sáng tạo ra vô số món ngon, như sườn nấu nấm kim châm hay sườn sốt dầu hào, đem lại sự đa dạng và hấp dẫn cho bữa ăn.

phan-biet-cac-phan-thit-lon-2-1607.jpeg

Sườn heo có nhiều biến thể, mỗi loại mang đặc trưng riêng

Thịt nạc dăm

Thịt nạc dăm, loại thịt có sự pha trộn của mỡ và nạc trong từng miếng thịt, thường được ưa chuộng để chế biến các món kho hay rán. Đặc tính này giúp thịt khi chín vẫn giữ được độ ẩm, mềm mại mà không gây cảm giác ngấy.

Ngoài ra, thịt nạc dăm còn có thể biến tấu thành nhiều món ăn khác như: thịt nạc dăm kho tàu, thịt nạc dăm và tôm rim, thịt nạc dăm xào với mắm ruốc, thịt nạc dăm xào cùng kim chi, hoặc thậm chí là thịt nạc dăm ướp gia vị và nướng chín rụm.

Cách chọn mua thịt heo ngon

Quan sát màu sắc của miếng thịt

Thịt heo chất lượng cao thường sở hữu một màu hồng rực rỡ, không quá đậm và cũng không phai màu. Trái lại, thịt heo không tươi thường biểu hiện qua màu sắc nhợt nhạt, có thể chuyển sang màu xanh và phát ra mùi hôi khó chịu.

Thử độ đàn hồi của thịt

Thịt heo chất lượng thường có tính năng đàn hồi tốt và cảm giác săn chắc. Bạn có thể kiểm tra bằng cách ấn nhẹ vào thịt; nếu thịt nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu mà không có dấu hiệu của dịch hoặc chất nhớt, thì đó là dấu hiệu của miếng thịt tươi ngon.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020