Chuyên mục  


Phương tiện thử nghiệm TA-0 của máy bay siêu thanh Talon-A. Ảnh: Stratolaunch

Với hai thân nằm cạnh nhau, 6 động cơ Boeing 747, 28 bánh xe và chiều dài giữa hai cánh 117 m, Roc là máy bay lớn nhất thế giới hiện nay (xét theo sải cánh). Theo kế hoạch ban đầu, Roc sẽ chở phương tiện phóng lên tầng bình lưu và thả ra từ đó. Tiếp theo, phương tiện phóng sẽ khai hỏa động cơ, chở hàng hóa lên quỹ đạo thấp của Trái Đất, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với cất cánh trực tiếp từ mặt đất. Tuy nhiên, sau khi đổi chủ sở hữu, Stratolaunch quyết định sử dụng Roc để thả máy bay không người lái Talon-A, có thể bay ở tốc độ trên Mach 5 (6.174 km/h) trước khi hạ cánh tự động trên đường băng. Máy bay này sẽ được sử dụng chủ yếu để tiến hành nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của bay siêu thanh.

TA-0 không phải là phiên bản lắp tên lửa hoàn chỉnh của Talon-A. Thay vào đó, đây là phương tiện thử nghiệm dùng để đánh giá và kiểm định hệ thống giúp giải phóng phương tiện từ bên dưới cánh giữa của Roc (phần cánh nằm giữa hai thân). TA-0 không có động cơ, có khả năng phương tiện sẽ chao liệng hoặc hạ cánh bằng dù xuống mặt đất.

Bộ phận dùng để giải phóng máy bay siêu thanh của Roc được làm từ nhôm và bọc sợi carbon, nặng khoảng 3.629 kh và dài 4,3 m. Bộ phận này tích hợp hệ thống tời dùng để kéo TA-0 lên và cố định tại chỗ trước khi cất cánh. Theo dự kiến, chuyến bay đầu tiên của TA-0 sẽ diễn ra cuối năm nay.

An Khang (Theo New Atlas)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020