Chuyên mục  


08308032023.jpg

Fairphone 2. Ảnh: Wired.

Ngày 7/3, công ty Fairphone của Hà Lan đã phát hành bản cập nhật phần mềm cuối cùng cho Fairphone 2, mẫu smartphone được ra mắt vào tháng 12/2015.

Điều đó đồng nghĩa Fairphone 2 trở thành một trong những thiết bị Android nhận cập nhật phần mềm lâu nhất. Trong hơn 7 năm, model được nâng cấp từ Android 5.1 Lollipop lên Android 10 với 43 bản nâng cấp.

Tuy dừng lại ở Android 10, Fairphone 2 đã nhận hàng loạt bản cập nhật, vá lỗi bảo mật giúp tương thích với hầu hết ứng dụng trên Play Store, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Năm 2015, Fairphone 2 được nhà sản xuất cam kết hỗ trợ nâng cấp phần mềm trong 3-5 năm, lâu hơn hầu hết thiết bị Android thời điểm đó. Máy trang bị chip xử lý Snapdragon 801, đã bị Qualcomm dừng hỗ trợ từ năm 2016.

Khi mới ra mắt, Fairphone 2 được cam kết là smartphone bền vững, thân thiện với môi trường. Bên cạnh thiết kế module dễ sửa chữa, cập nhật phần mềm lâu dài cũng là yếu tố quan trọng.

Trên blog chính thức, Fairphone cho biết khoảng 15.000 chiếc Fairphone 2 vẫn được sử dụng đến nay. Linh kiện để sửa chữa thiết bị tiếp tục được bán đến khi hết hàng.

Với bản phần mềm cuối, công ty Hà Lan khuyến cáo người dùng thận trọng nếu sử dụng máy sau tháng 5, bởi các lỗi kỹ thuật và lỗ hổng bảo mật sẽ không được khắc phục.

"Việc kết thúc vòng đời của Fairphone 2 mang đến cảm xúc lẫn lộn bởi trong thế giới lý tưởng, chúng tôi sẽ hỗ trợ thiết bị vô thời hạn. Tuy nhiên do những hạn chế trong tài chính và ngành công nghiệp, điều đó không khả thi.

Dù vậy, chúng tôi rất vui khi tuyên bố đã cập nhật Fairphone 2 trong 7 năm, khoảng thời gian chưa từng có", Agnes Crepet, trưởng bộ phận cập nhật phần mềm của Fairphone cho biết.

Theo The Verge, 7 năm là khoảng thời gian cập nhật kỷ lục với smartphone chạy Android. Hiện tại, Google, Samsung và OnePlus đều cam kết nâng cấp phần mềm trong 5 năm từ khi ra mắt.

Với Apple, iOS 16 hỗ trợ những thiết bị ra mắt từ năm 2017, đến nay đã 6 năm. Dù vậy, Táo khuyết vẫn cập nhật bản vá bảo mật cho những thiết bị không hỗ trợ iOS 16, bao gồm iPhone 5s ra mắt từ năm 2013.

Sau Fairphone 2, nhà sản xuất Hà Lan tiếp tục ra mắt những thế hệ tiếp theo. Phiên bản mới nhất là Fairphone 4, được trình làng năm 2021 với thiết kế module, nắp lưng dễ tháo rời giúp người dùng tự thay linh kiện.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020