Chuyên mục  


Nhạc chuông của Nokia 8210 được lưu giữ và remix trên trang Obsolete Sounds. Ảnh: Aliexpress.

Obsolete Sounds là dự án mới của Cities and Memory, đội ngũ chuyên tìm kiếm và lưu giữ âm thanh từ khắp nơi trên thế giới. Website chứa hơn 150 âm thanh của đồ vật và thiết bị công nghệ cổ, những thứ dần biến mất khỏi cuộc sống hiện đại.

"Obsolete Sounds là bộ sưu tập âm thanh đang biến mất và đã 'tuyệt chủng' lớn nhất thế giới, được mô phỏng và phối lại để tạo ra trải nghiệm thưởng thức hoàn toàn mới" là nội dung ghi trên Obsolete Sounds.

Khi truy cập website, người dùng có thể chọn âm thanh của các đồ vật, thiết bị khác nhau. Chúng thường là âm thanh gõ phím, tiếng động cơ, bật công tắc. Một số âm thanh đáng nghe như modem 56K khi kết nối Internet, nhạc chuông Nokia 8120, tiếng quay của ổ cứng HDD, gõ máy đánh chữ...

Theo The Verge, các thành viên của Obsolete Sounds còn phối lại (remix) các âm thanh cổ, với hiệu ứng và tiết tấu phù hợp nhằm "gợi lại ký ức, cảm xúc mà những âm thanh ấy mang đến".

Một số âm thanh cổ khác cũng xuất hiện trên Obsolete Sounds như tiếng gõ bàn phím của laptop iBook Duo 230, máy làm kem, máy nghe cassette Sony hay công tắc bóng đèn. Người dùng có thể nhấn nút "Info" để đọc thêm thông tin về bản ghi âm, kỷ niệm và ý tưởng tạo nên bản remix của tác giả.

Giao diện chính của Obsolete Sounds.

"Obsolete Sounds được tạo ra để thu hút sự chú ý đến những âm thanh đang biến mất trên thế giới, làm nổi bật các âm thanh đáng được bảo tồn bởi nó là một phần của văn hóa đại chúng, khiến chúng ta suy nghĩ về việc lưu giữ (âm thanh) trước khi quá muộn", Stuart Fowkes, nhà sáng lập dự án Cities and Memory chia sẻ.

Hiện nay, toàn bộ dự án đã thu thập hơn 5.000 âm thanh từ hơn 1.000 người đóng góp trên khắp thế giới. Bên cạnh Obsolete Sounds, một số dự án khác bao gồm Stay Home Sounds, ghi lại sự thay đổi của các thành phố trong đại dịch Covid-19 bằng âm thanh.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020