Chuyên mục  


Thị trường chứng khoán tuần 7-11/10 ghi nhận sắc xanh tích cực, tuy nhiên thanh khoản lại giảm sút gần 20% so với tuần trước. Sau phiên đầu tuần giảm sâu, thị trường lấy lại đà tăng lực cầu dần cải thiện với điểm nhấn khởi sắc của phiên ngày thứ Tư. Kết tuần, VN-Index tăng gần 18 điểm (tương ứng 1,4%) lên mức 1.288,4 điểm, HNX-Index giảm 0,6% xuống 231,4 điểm. Khối ngoại bán ròng trên cả 3 sàn trong tuần, tổng giá trị gần 700 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Các chuyên gia đều cho rằng thị trường vẫn đang hướng tới mốc 1.300 điểm và nhiều khả năng có thể chinh phục kháng cự này. Nhà đầu tư nên ưu tiên những cổ phiếu còn dư địa tăng và có triển vọng tăng trưởng tốt về lợi nhuận trong nửa cuối năm.

image-1728798473200-17287984734561004691715.png

Thị trường chinh phục thành công ngưỡng 1 . 300 trong tuần mới, duy trì chiến lược phân bổ linh hoạt

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc CTCP Chứng khoán DSC Chi nhánh TPHCM đánh giá bối cảnh thế giới tương đối ổn định. Điều này sẽ là điều kiện cần để ổn định TTCK trong nước. Về bối cảnh trong nước, các yếu tố không có nhiều tác động, những gợn thông tin xấu gần như đã qua và thị trường không còn phải đối mặt với quá nhiều cản trở trong tuần mới này. Chuyên gia DSC cho rằng thị trường khả năng sẽ nhiều khởi sắc khi bước qua tuần mới với thông tin từ mùa KQKD quý 3 được dự báo tiếp tục tích cực từ mức nền thấp năm ngoái và nền kinh tế vẫn đang tiếp tục phục hồi. Các nhóm ngành trụ cột, hưởng lợi từ quá trình phục hồi như Ngân hàng, Bán lẻ, Tiêu dùng, Tài nguyên cơ bản,…

fbwjk-1728798474028-1728798474121775951871.png

Dòng tiền của thị trường vẫn khá kém, biểu hiện qua thanh khoản và độ rộng vẫn duy trì ở vùng khá thấp. Tuy nhiên có thể thấy nhóm cổ phiếu lớn đã và đang diễn biến khá tốt và vượt qua kháng cự trước đó rất thuyết phục, do đó khả năng thị trường sẽ chinh phục ngưỡng 1.300 trong tuần tới là có cơ sở nhờ dẫn dắt của nhóm cổ phiếu lớn và hiệu ứng mùa kết quả kinh doanh. Nếu chỉ số vẫn đi ngang trong biên 1.270-1.300 cũng không thực sự đáng quan ngại.

Do đó, trong trường hợp VN-Index vượt 1.300, ông Huy lưu ý nhà đầu tư vẫn cần giữ chiến lược phân bổ linh hoạt, giao dịch theo từng nhóm cổ phiếu nhất định và quan trọng nhất vẫn là chọn mã trong giai đoạn này. Nhóm cổ phiếu nào đã tăng và hết dư địa thì có thể cân nhắc canh bán, tránh FOMO và chỉ nên mua ở các vùng thấp khi tâm lý thận trọng.

Bàn về giao dịch khối ngoại, qua đợt cao điểm rút vốn, xu hướng mua/bán khối ngoại sẽ cân bằng hơn. Fed hạ lãi suất, tiền sẽ vào thị trường mới nổi ít nhiều, đó là diễn biến đang xảy ra ở các thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên nếu tiền lớn thì cần câu chuyện lớn, như nâng hạng hoặc có thêm hàng mới chất lượng qua việc khuyến khích cách doanh nghiệp nhà nước và tư nhân lớn IPO.

Đối với câu chuyện nâng hạng FTSE, có thể nói việc chưa được nâng hạng trong năm 2024 đã nằm trong dự tính của nhiều NĐT và thị trường cũng đã chiết khấu thông tin này. Thị trường vẫn sẽ hưởng lợi từ quá trình đáp ứng các tiêu chí nâng hạng. Theo ông Huy, nâng hạng là hành trình chứ không phải điểm đến & câu chuyện cải thiện nền tảng thị trường sẽ tiếp tục ảnh hưởng tích cực cho thị trường chung.

1?ui=2&ik=b53c3dcc13&attid=0.1&permmsgid=msg-f:1812755451925331219&th=1928337aa8a97d13&view=fimg&fur=ip&sz=s0-l75-ft&attbid=ANGjdJ9mt-AXGy2MLNAVeHeeyZZpjWhfNYzBlVRw_z6ANZ1YAcEEYmZrLGxiD8O_dzp8ZTpqWDs0NrkQjqRoYeSPoO0W6d0C20He9jcZXrEU1qJqV5vDh-3YIteH93Y&disp=emb

Ưu tiên giải ngân những nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện trong 2 quý cuối năm

Theo ý kiến của ông Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT, thị trường chứng khoán đang hướng đến nửa cuối tháng 10 với nhiều sự kiện quan trọng. Cụ thể, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 chuẩn bị bắt đầu sẽ phần nào trả lời cho nhà đầu tư về những lo ngại gần đây xung quanh ảnh hưởng của siêu bão Yagi đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chuyên gia kỳ vọng bức tranh lợi nhuận toàn thị trường quý 3 sẽ duy trì tích cực, được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng của nền kinh tế trong quý vừa qua và mức nền so sánh thấp của cùng kỳ năm ngoái. Nếu bức tranh lợi nhuận của thị trường tích cực như kỳ vọng sẽ là cú hích tinh thần mạnh mẽ cho nhà đầu tư và xu hướng thị trường chứng khoán trong giai đoạn từ nay tới cuối năm 2024.

Ngoài câu chuyện về kết quả kinh doanh, thị trường cũng hướng sự chú ý tới những diễn biến mới của nền kinh tế Mỹ cũng như cuộc họp chính sách của Ủy ban thị trường mở FOMC vào đầu tháng 11. Hiện tại, thị trường vẫn tin vào khả năng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm 0,25 điểm % lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới. Hơn thế nữa, sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới cũng sẽ những tác động nhất định tới thị trường tài chính toàn cầu.

Trong bối cảnh nhà đầu tư đang nghe ngóng và chờ đợi những diễn biến quan trọng tới đây, việc thị trường giao dịch chậm và thận trọng có thể tiếp diễn trong tuần tới. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp tại 1.260-1.300 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu ở mức hợp lý, có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số tiệm cận vùng cận trên quanh 1.300 điểm.

Ngược lại, nhà đầu tư có thể mua vào, gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số lùi về hỗ trợ quanh 1.260 điểm, ưu tiên những nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện trong 2 quý cuối năm, bao gồm ngân hàng, bất động sản nhà ở và nhóm xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ).

Cơ hội tìm kiếm các nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận cao dần khan hiếm hơn

Theo quan điểm của ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco , v ề mặt thông tin hỗ trợ, việc các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới bước vào chu kỳ hạ lãi suất giúp tăng thêm dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ của Việt Nam, cộng hưởng cùng dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý 3/2024 của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục duy trì trạng thái tích cực là các động lực quan trọng giúp chỉ số hồi phục tốt từ ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Mặc dù dòng tiền vẫn liên tục xoay vòng giữa các nhóm ngành hút thanh khoản (ngân hàng, chứng khoán, thép), áp lực bán có dấu hiệu gia tăng vào các phiên cuối tuần khi Vn-Index tiến sát vùng kháng cự nhạy cảm 1.295-1.300 điểm. Tuy nhiên, với quy mô thanh khoản của thị trường đang có dấu hiệu cải thiện trong thời gian gần đây cùng nền kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước tích cực, ông Khoa cho rằng xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn sẽ được bảo toàn, nhưng trạng thái giằng co vẫn có thể tiếp diễn trong các phiên đầu tuần, đặc biệt khi chỉ số đang tiến gần hơn tới vùng kháng cự tâm lý 1.300 điểm.

Bước sang quý 3/2024, chuyên gia Agriseco nhận định cơ hội tìm kiếm các nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận cao dần khan hiếm hơn, yếu tố nền KQKD thấp cùng kỳ sẽ không còn là câu chuyện chính. Tuy nhiên ông Khoa vẫn duy trì đánh giá một số nhóm ngành có thể tăng trưởng tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang phát đi những tín hiệu khả quan. Một số nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý 3/2024 và 9 tháng năm 2024 có thể kể đến như phân bón, bán lẻ, chăn nuôi, ngân hàng và nhóm logistics. Trong đó, phân bón và bán lẻ là 2 nhóm ngành có lợi nhuận tăng trưởng đột biến trong quý 3 nhờ vào yếu tố nền thấp cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, ngành chăn nuôi đang có các yếu tố thuận lợi như giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đầu vào giảm thấp, ngược lại giá lợn đầu ra tăng mạnh từ đầu năm hỗ trợ biên lợi nhuận. Đối với nhóm ngành ngân hàng, đây là nhóm đang thu hút dòng tiền thị trường rất tốt trong giai đoạn gần đây và cũng là nhóm ngành kỳ vọng duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao hai chữ số trong quý 3/2024 nhờ tín dụng đẩy mạnh trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi.

Với trạng thái thị trường được dự báo sẽ giằng co trong ngắn hạn khi tiệm cận vùng kháng cự 1.300 điểm trong tuần giao dịch tới, ông Khoa cho rằng nhà đầu tư không nên vội vàng mở vị thế trading tại các nhịp tăng điểm sớm của thị trường. Tuy nhiên, việc chỉ số VN-Index vẫn duy trì tích cực trên đường hỗ trợ MA20 ngày cho thấy xu hướng tăng vẫn đang được bảo toàn, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng phù hợp. Trong kịch bản VN-Index quay trở lại các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn (khu vực 1.265 điểm) để kiểm định lại cực cầu, các nhà đầu tư năng động có thể cân nhắc mở vị thế trading ngắn hạn đối với các mã cổ phiếu thu hút dòng tiền trong thời gian gần đây như ngân hàng, chứng khoán, thép hoặc các nhóm cổ phiếu được dự báo có tăng trưởng lợi nhuận tích cực so với cùng kỳ như bán lẻ, chăn nuôi, vận tải biển,…

.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020