Chuyên mục  


nhac-dong-que-17276686716351872009206.jpg

Kris Kristofferson

Thông tin này đã được gia đình ông - vợ là bà Lisa Meyers cùng 8 người con - xác nhận ngày 29-9, nhưng không công bố nguyên nhân cụ thể.

Kris Kristofferson là biểu tượng nhạc đồng quê Mỹ

Được coi là biểu tượng bất hủ của dòng nhạc đồng quê Mỹ, Kristofferson là một nhạc sĩ, ca sĩ tài hoa, với phong cách sáng tác đầy cảm xúc và giọng ca khàn đặc trưng, gắn liền với những giai điệu khắc khoải về sự cô đơn, nỗi đau và tình yêu.

Ông đã tạo nên những bản nhạc kinh điển như Sunday Mornin' Comin' Down, Help Me Make it Through the Night, For the Good Times và Me and Bobby McGee - ca khúc nổi tiếng qua giọng hát của Janis Joplin.

Help Me Make It Through the Night

Sự nghiệp của Kristofferson không chỉ giới hạn trong vai trò nhạc sĩ mà còn mở rộng sang diễn xuất, với vai diễn nổi bật bên cạnh Barbra Streisand trong A Star Is Born (phát hành năm 1976) và những bộ phim khác như Blade cùng Wesley Snipes.

Kristofferson sinh ngày 22-6-1936 tại Brownsville, thuộc bang Texas (Mỹ). Ông lớn lên trong một gia đình quân đội và từng theo học tại trường Pomona College và Đại học Oxford.

Tuy nhiên, thay vì theo đuổi sự nghiệp quân đội như mong đợi của gia đình, ông lại quyết định rời bỏ tất cả để theo đuổi đam mê âm nhạc tại Nashville - thủ đô âm nhạc của Mỹ.

Từ những ngày đầu làm công việc quét dọn tại phòng thu, ông dần tạo dựng tên tuổi trong làng nhạc và nhận được sự công nhận từ các huyền thoại như Johnny Cash, người đã góp phần đưa tên tuổi Kristofferson lên tầm cao mới với ca khúc Sunday Mornin' Comin' Down.

Vào thập niên 1980, Kristofferson cùng Johnny Cash, Willie Nelson và Waylon Jennings thành lập nhóm nhạc "The Highwaymen", ghi dấu ấn không thể phai mờ trong làng nhạc đồng quê.

capture-1727668908016923438808.jpg

Nhóm The Highwaymen

Nhóm đã phát hành 3 album và gặt hái nhiều thành công lớn. Tình bạn và tài năng của họ đã trở thành biểu tượng cho sự gắn kết giữa những huyền thoại âm nhạc.

Từng đoạt Quả cầu vàng

Ngoài sự nghiệp âm nhạc, Kristofferson cũng đạt được nhiều thành công trên màn ảnh rộng. Vai diễn trong A Star Is Born cùng Barbra Streisand đã giúp ông giành giải Quả cầu vàng cho "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất".

Dù sau đó gặp thất bại với bộ phim Heaven's Gate, Kristofferson vẫn tiếp tục tham gia nhiều dự án điện ảnh và truyền hình, bao gồm vai diễn nổi bật trong loạt phim Blade.

Dù đã tuyên bố giải nghệ vào năm 2021 do gặp vấn đề về sức khỏe, nhưng Kris Kristofferson đã để lại một di sản âm nhạc và điện ảnh to lớn.

Những bản nhạc của ông, với những ca từ mộc mạc mà sâu sắc, đã tạo nên một kho tàng âm nhạc vượt thời gian.

Như Bob Dylan từng nói: "Bạn có thể thấy Nashville (nơi được coi là kinh đô âm nhạc của nước Mỹ) trước và sau khi Kris xuất hiện, vì ông ấy đã thay đổi tất cả".

Sự ra đi của ông là mất mát lớn đối với làng nhạc đồng quê, nhưng di sản mà ông để lại sẽ mãi mãi sống trong trái tim của những người yêu nhạc trên toàn thế giới.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020