Chuyên mục  


dang-thai-son-tang-le-16753968306781162879500.jpg

Đặng Thái Sơn chơi bản nhạc Adagio của Bach mà ông nói dành tặng riêng cho bố ông tại buổi ra mắt tuyển tập thơ họa của Đặng Đình Hưng tháng 1-2021 - Ảnh: T.ĐIỂU

Đây chắc hẳn sẽ là lần biểu diễn vô cùng đặc biệt của Đặng Thái Sơn, khác với tất cả các buổi biểu diễn mà ông từng diễn trong mấy chục năm biểu diễn ở những phòng hòa nhạc sang trọng khắp nơi trên thế giới.

Với má Thái Thị Liên, Đặng Thái Sơn có một sự gắn bó đặc biệt bởi từ lúc sinh ra, chỉ có 3 năm đầu học ở Liên Xô và mấy năm cuối đời của má Liên là ông không ở cùng má.

Bà Thái Thị Liên sau giải nhất Concours Chopin của Đặng Thái Sơn đã ra nước ngoài sống cùng con trai.

Bà theo con sống ở Liên Xô, rồi Nhật Bản và Canada, giúp con các việc hành chính cho các chuyến biểu diễn khắp thế giới vì bà giỏi cả tiếng Anh và tiếng Pháp.

Chỉ tới năm 2013 do tuổi cao bà mới về Việt Nam sinh sống gần hai con đầu là NGND Trần Thu Hà và trưởng nam là kiến trúc sư Trần Thanh Bình.

Sinh thời, bà Thái Thị Liên đã "đặt hàng" con trai Đặng Thái Sơn những bản nhạc bà muốn nghe trong lễ tang của mình. Tất cả đều là Chopin - tình yêu của đời bà và đồng thời làm nên sự nghiệp vẻ vang cho người con trai yêu dấu.

Trong đó không thể thiếu bản nhạc bất hủ Hành khúc tang lễ (Funeral March), bài bà từng diễn tại buổi hòa nhạc mừng bà 100 tuổi, một số bản nhạc khác mà bà thích và diễn nhiều những năm 1960 - 1970.

Tuy nhiên, thời gian tang lễ ngắn ngủi có thể chỉ đủ cho Đặng Thái Sơn diễn Hành khúc tang lễ. Đây là chương 3 bản sonata si giáng thứ, opus 35 của Frédéric Chopin.

thai-thi-lien-5-16753973352421966299532.jpg

Bà Thái Thị Liên vẫn chơi đàn ở tuổi 105 - Ảnh: Gia đình cung cấp

Sinh thời, bà Thái Thị Liên - người cùng với chị của mình là bà Thái Thị Lang là hai người Việt Nam đầu tiên học piano chuyên nghiệp - có một tình yêu đặc biệt với âm nhạc của Chopin.

Sinh ra trong một gia đình giàu sang tại Sài Gòn nhưng mang quốc tịch Pháp, bà được gia đình cho học đàn từ 4 tuổi trong các trường dòng và học Armande Caron đến từ Pháp - một sinh viên của giáo sư kiêm nghệ sĩ xuất sắc chuyên về nhạc Chopin - ông Isodor Philipp.

Nhờ mối nhân duyên học với Armande Caron, bà Thái Thị Liên được hưởng sự hiểu biết sâu xa về các tác phẩm Chopin và Isodor Philipp.

Và bà đã truyền kiến thức của mình về nhạc Chopin sang cho con trai Đặng Thái Sơn.

Nghệ sĩ, Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên vừa qua đời vào 9h37 ngày 31-1-2023 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 106 tuổi.

Theo thông tin từ gia đình, lễ tang bà Thái Thị Liên sẽ được tổ chức từ 7h30 ngày 4-2 tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Lễ truy điệu và đưa tang vào 8h45 cùng ngày. Bà sẽ an nghỉ tại Lạc Hồng Viên, tỉnh Hòa Bình.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020