Chuyên mục  


Dự báo thời gian miền Bắc đón không khí lạnh gây mưa dông

a1-17291776689251706940257.jpg

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khả năng từ ngày 19/10 - 22/10, miền Bắc có mưa rào rải rác và có nơi có dông do tác động của một đợt không khí lạnh. Ảnh minh hoạ

Những ngày gần đây, khu vực trung du và vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong khi đó, thời tiết chủ đạo ở Đồng bằng Bắc Bộ là nắng hanh. Nhiệt độ cao nhất trong ngày khoảng 29 - 32 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khả năng từ ngày 19/10 - 22/10, miền Bắc có mưa rào rải rác và có nơi có dông do tác động của một đợt không khí lạnh.

Tuy nhiên do cường độ không khí lạnh yếu nên nền nhiệt giảm không đáng kể. Nhiệt độ ở đồng bằng Bắc Bộ dao động phổ biến từ 24 - 31 độ C.

Từ đêm 22/10, đêm và sáng trời lạnh, nhiệt độ giảm khoảng 2 - 3 độ C so với những ngày trước đó. Từ ngày 23/10, thời tiết chủ đạo vào ban ngày là nắng ráo.

"Không khí lạnh xuất hiện vào thời điểm này hầu như sẽ gây mưa bởi vì tranh chấp giữa các khối khí nóng và khối khí lạnh. Mưa sẽ tương đối lớn có thể kèm theo dông lốc sét và gió giật mạnh.

Sau đó, khi không khí lạnh di chuyển sâu xuống thời tiết nhanh chóng chuyển sang trạng thái khô ráo" - ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định trên Lao Động.

Khu vực Bắc Trung Bộ khả năng cũng chịu tác động của đợt không khí lạnh này. Từ đêm 19 - 22/10, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130 quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

a2-17291776689771931232979.jpg

Theo Nghị định vừa được Chính phủ ban hành, 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Theo Nghị định, đối tượng miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác bao gồm:

1. Xe cứu thương.

2. Xe chữa cháy của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và xe chữa cháy của lực lượng khác được huy động đi làm nhiệm vụ chữa cháy có tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật.

3. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các xe mang biển số: Nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (bao gồm: Xe xi-téc, xe cần cẩu, xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe vận tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, xe kiểm soát, xe kiểm tra quân sự, xe chuyên dùng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn, xe thông tin vệ tinh, các xe ô tô đặc chủng khác phục vụ quốc phòng), xe đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp sử dụng một trong các tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật trong trường hợp làm nhiệm vụ khẩn cấp.

4. Xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của lực lượng Công an nhân dân bao gồm:

a) Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ "CẢNH SÁT GIAO THÔNG";

b) Xe ô tô cảnh sát 113 có in dòng chữ "CẢNH SÁT 113" ở hai bên thân xe;

c) Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ "CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG" ở hai bên thân xe;

d) Xe vận tải có lắp ghế ngồi trong thùng xe của lực lượng Công an nhân dân làm nhiệm vụ;

đ) Xe chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn và các xe chuyên dùng khác của lực lượng Công an nhân dân;

e) Xe đặc chủng (xe thông tin vệ tinh, xe chống đạn, xe phòng chống khủng bố, chống bạo loạn và các xe đặc chủng khác của lực lượng Công an nhân dân);

g) Xe của lực lượng Công an đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp sử dụng tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật.

5. Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, gồm:

a) Xe có kết cấu chuyên dùng phục vụ tang lễ (bao gồm: Xe tang, xe tải lạnh dùng để lưu xác và chở xác);

b) Các xe liên quan phục vụ tang lễ (bao gồm: Xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh) là xe chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ có giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên đơn vị phục vụ tang lễ. Đơn vị phục vụ tang lễ có văn bản cam kết các loại xe này chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ gửi nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử (trong đó nêu cụ thể số lượng xe, biển số xe theo từng loại).

6. Đoàn xe có xe cảnh sát giao thông dẫn đường.

7. Xe của lực lượng quốc phòng tham gia diễn tập, hành quân cơ động lực lượng, vận chuyển vũ khí, trang bị có xe chuyên dụng quân sự dẫn đường.

8. Xe ô tô của lực lượng Công an, quốc phòng sử dụng vé đường bộ toàn quốc.

9. Xe hộ đê; xe đang làm nhiệm vụ khẩn cấp phòng, chống lụt bão theo điều động của cấp có thẩm quyền.

10. Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

Giá xăng dầu quay đầu giảm

a5-17291778972041223280454.jpg

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành 17/10 quay đầu giảm sau khi tăng mạnh vào kỳ điều chỉnh tuần trước. Ảnh minh hoạ

Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ ngày 17/10.

So với kỳ điều hành trước đó, hôm nay, giá xăng E5 được điều chỉnh giảm 110 đồng/lít, giá bán là 19.730 đồng/lít. Giá xăng RON 95 hạ 110 đồng/lít, giá bán về mức 20.960 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 180 đồng/lít, giá bán xuống 18.320 đồng/lít.

Dư địa Quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối hiện ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây không sử dụng tới quỹ.

Theo Bộ Tài chính, số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu tính đến cuối quý II là 6.061 tỷ đồng, giảm 18 tỷ đồng so với quý liền trước và là quý giảm thứ 5 liên tục. Còn so với cuối năm 2023, số dư quỹ này giảm gần 600 tỷ đồng.

Liên quan đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công Thương vừa có văn bản cho rằng, kể từ khi thực hiện điều hành giá xăng dầu rút xuống 7 ngày theo Nghị định số 80/2023, giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Bên cạnh đó, các loại chi phí kinh doanh xăng dầu được cập nhật kịp thời, đã tạo động lực cho doanh nghiệp tạo nguồn xăng dầu cung ứng đầy đủ nhu cầu cho thị trường nội địa.

Bộ Công Thương cho hay, với việc thực hiện chu kỳ điều hành giá 7 ngày/lần như hiện nay, mức biến động giá giữa hai lần điều chỉnh cơ bản không lớn, giá xăng dầu trong nước đã cơ bản bám sát diễn biến giá thế giới.

Vì thế, các doanh nghiệp đã chủ động tính toán được mức giá, lên kế hoạch nhập hàng theo phân giao tổng nguồn tối thiểu năm 2024 của Bộ Công Thương, kế hoạch đăng ký theo từng quý, nguồn cung xăng dầu cơ bản được đảm bảo.

Xác định được danh tính người chết ở quán karaoke An Phú

a4-17291779807991389989041.jpg

Hiện trường vụ phát hiện thi thể người đàn ông bên trong quán karaoke An Phú. Ảnh: Đình Trọng

Công an tỉnh Bình Dương mới đây đã xác định danh tính người đàn ông tử vong ở quán karaoke An Phú. Đây là quán karaoke từng bị cháy khiến 32 người chết cách đây hơn 2 năm.

Người tử vong ở địa điểm trên được xác định là ông Luo Qui Long (sinh năm 1986, quốc tịch Trung Quốc).

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, người thân của ông Luo Qui Long từng có thông báo gửi cơ quan chức năng tìm người thân thất lạc với nội dung thông báo về ông Luo Qui Long.

Ông Long bị trầm cảm nặng, đầu óc không tỉnh táo, bỏ nhà đi từ ngày 14/9/2024 không về, kèm một số thông tin, hình ảnh nhận dạng.

Khoảng 9h40 ngày 16/10, công an nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện thi thể người tại quán karaoke An Phú, nay đã bỏ hoang.

Lực lượng Công an đã tiến hành phong tỏa hiện trường và tổ chức khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Tại hiện trường, thi thể nạn nhân không còn nguyên vẹn, tử thi có mặc quần áo trùng với đặc điểm nhận dạng khi ông Luo Qui Long đi khỏi nhà.

Hiện công an đang điều tra để làm rõ nguyên nhân nạn nhân tử vong.

Bước đầu nhận định, nạn nhân đi vào quán karaoke An Phú (bỏ hoang từ sau vụ cháy khiến 32 người chết vào tháng 9/2022), sau đó trượt chân ngã xuống hố ga tử vong.

Trước đó, ngày 15/10, một thanh niên làm nghề sáng tạo nội dung trên YouTube quay video khám phá tại đây thì phát hiện thi thể không còn nguyên vẹn. Quá hoảng sợ, người này đã chạy về và trình báo Công an vào sáng 16/10.

Đề nghị bỏ xét nghiệm nồng độ cồn người đi khám sức khỏe thi bằng lái xe

a6-1729178026154733680112.jpg

Thanh tra Chính phủ đề nghị bỏ chỉ định “xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở” để đơn giản hóa, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân khi thực hiện cấp, cấp đổi giấy phép lái xe. Ảnh minh hoạ

Thông tin trên Vietnamnet cho hay, chiều 17/10, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ GTVT.

Kết luận thanh tra nêu rõ, theo quy định tại quy trình cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe, thành phần hồ sơ có yêu cầu giấy khám sức khỏe của người lái xe, trong đó có chỉ định "xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở".

Theo Thanh tra Chính phủ, kết quả kiểm tra nồng độ cồn chỉ phản ánh tại thời điểm khám sức khỏe, không phải tại thời điểm điều khiển phương tiện của người lái xe.

"Do vậy, việc quy định xét nghiệm nồng độ cồn tại thời điểm khám sức khỏe của người đề nghị cấp giấy phép lái xe là không cần thiết, làm tăng chi phí cho người dân khi làm thủ tục cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe", kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ dẫn báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, từ tháng 1/2021 - 1/2023, toàn ngành giao thông vận tải cấp hơn 9,9 triệu giấy phép lái xe các loại. Tính đơn giá hơn 35.000 đồng/xét nghiệm, thì chi phí người dân bỏ ra để xét nghiệm nồng độ cồn bất hợp lý khi khám sức khỏe để cấp bằng lái xe khoảng 350 tỷ đồng.

Từ phân tích nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu, sửa đổi mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe tại Thông tư 24 (năm 2015). Trong đó bỏ chỉ định "xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở" để đơn giản hóa, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân khi thực hiện cấp, cấp đổi giấy phép lái xe.

img9529-17291630133561102067251-0-0-500-800-crop-17291630506342025090308.jpegCơ quan chức năng cảnh báo các trang web giả mạo

GĐXH - Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), thời gian gần đây trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một số trang giả mạo các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an.

hoc-bong-sinh-vien-dai-hoc-kinh-16050719-1729097558485-17290975589352030583890-53-0-503-720-crop-172909759628461095713.pngSinh viên tại chức có thể được cấp học bổng như hệ chính quy

Theo đề xuất của Bộ GD&ĐT, sinh viên hệ tại chức (hệ vừa học vừa làm), đào tạo từ xa được xét, cấp học bổng khuyến khích học tập như sinh viên chính quy.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020