Chuyên mục  


Thời tiết miền Bắc thay đổi do ảnh hưởng của không khí lạnh?

Theo chuyên gia khí tượng, tháng 5 là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc bộ nên các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Đặc biệt ở vùng núi, do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian dông, lốc, sét, mưa đá ở Bắc bộ, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh thường xuất hiện vào chiều, chiều tối và đêm.

Theo nhận định của cơ quan khí tượng, do tác động của El Nino giai đoạn suy thoái, tháng 5 nhiệt độ trung bình cả nước cao hơn trung bình nhiều năm 1-2 độ C, tháng 6 cao hơn 0,5-1,5 độ C.

Dự báo, trong những ngày đầu tháng 5, sẽ còn có 2 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta. Đợt thứ nhất vào đúng ngày Lập Hạ (5/5) và đợt thứ hai vào ngày 8 - 9/5. Như vậy, cứ khoảng 3 - 4 ngày lại có một đợt không khí lạnh nhẹ ảnh hưởng, do đó, tiết trời mát mẻ được duy trì trong phần lớn 10 ngày đầu tháng này.

Với khu vực Bắc Bộ, giai đoạn đầu tháng 5 vẫn có tác động của không khí lạnh thời tiết sẽ dịu mát, dễ chịu. Do đó miền Bắc sẽ chưa nóng trở lại.

Ở thời điểm này, không khí lạnh tràn về thường nhẹ, không tồn tại lâu (chỉ 1 - 2 ngày) và gây mưa. Vì vậy, trong những ngày tới, gần như toàn miền Bắc có mưa rải rác, có những nơi và những thời điểm sẽ mưa to và có dông.

Xen giữa các đợt không khí lạnh nhẹ ở miền Bắc vẫn là những ngày nóng hơn, nhưng nhiệt độ không cao và cũng không kéo dài thành đợt nóng mới.

thoi-tiet-1712682520245849409570-497-131-1639-1959-crop-1712682631935962686199.jpgThời tiết miền Bắc có thay đổi sau ảnh hưởng hai đợt không khí lạnh?

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, miền Bắc tiếp tục duy trì hình thái thời tiết có mưa nhiều về đêm và sáng. Trưa chiều mưa tạnh, thời tiết mát mẻ khá dễ chịu với mức nhiệt không quá 30 độ.

thoi-tiet-1714760021513134142454.jpg

Theo dự báo thời tiết hôm nay, miền Bắc ban ngày trời oi nóng.

Dự báo diễn biến thời tiết hôm nay tại các khu vực trên cả nước

Theo dự báo thời tiết hôm nay, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa chuyển mùa. Trong khi Bắc Bộ và Trung Bộ mưa dông cũng xuất hiện vào chiều tối đến đêm.

Dự báo chiều và tối nay mưa dông xảy ra ở nhiều tỉnh thành Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. Trong đó có nhiều điểm mưa to với lượng mưa trên 70mm, nguy cơ kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm đi kèm.

Trưa chiều khu vực này có những khoảng nắng, thời tiết oi nóng. Nhiệt độ tại Thủ đô Hà Nội và các thành phố tăng lên từ 30 – 34 độ. Riêng Hòa Bình, Điện Biên Phủ nắng nóng 35-36 độ.

Với khu vực Trung Bộ từ Đông Hà đến Tuy Hòa nắng nóng 35-36 độ. Các thành phố khác nhiệt độ dao động trong khoảng 33-34 độ.

Dự báo thời tiết tại Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa chuyển mùa xảy ra ở một nửa khu vực. Cục bộ có điểm mưa vừa, mưa to, cần đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh đi kèm.

Ban ngày trời có nắng, tuy nhiên nhiệt độ giảm hơn so với những ngày trước. Một vài nơi như Tây Ninh, Biên Hòa, Thủ Dầu Một 37 độ. TPHCM, Cần Thơ và các nơi khác nhiệt độ trong khoảng 31-36 độ.

Thời tiết hôm nay tại Hà Nội

Theo dự báo thời tiết hôm nay, thời tiết Hà Nội: Hà Nội: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.

Không khí Hà Nội hôm nay

Theo IQ Air, chất lượng không khí Hà Nội sáng nay ở mức 102 US AQI, chất lượng không khí ở mức không tốt cho các nhóm nhạy cảm. Chất gây ô nhiễm chính là nồng độ PM2.5.

Nồng độ PM2.5 tại Hà Nội hiện cao gấp 7.2 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.

Các nhóm đối tượng nhạy cảm (người già, trẻ em, người bị bệnh về hô hấp) không nên hoạt động ngoài trời.

Dự báo thời tiết hôm nay tại các khu vực trên cả nước

Thời tiết phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ, có nơi dưới 21 độ. Nhiệt độ cao nhất : 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Thời tiết phía Đông Bắc Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng vùng núi chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ, vùng núi có nơi dưới 23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.

Thời tiết từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày có mây, trời nắng, có nơi nắng nóng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Thời tiết từ Đà Nẵng – Bình Thuận: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc có mưa rào và giông rải rác; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Thời tiết khu vực Tây Nguyên: Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ, có nơi trên 35 độ.

Thời tiết khu vực Nam Bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020